Quyết liệt hơn để tháo gỡ điểm nghẽn IUU
Trong 3 tháng đầu năm 2023, tỉnh Bình Định có 3 tàu cá/16 lao động vi phạm vùng biển nước ngoài bị Malaysia bắt giữ (Phù Cát 2 tàu/11 thuyền viên; Hoài Nhơn 1 tàu/5 thuyền viên). Để khắc phục tình trạng này trước khi Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu đến kiểm tra lần thứ 4, việc khai thông các điểm nghẽn trong công tác quản lý tàu cá, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) là rất cấp bách.
Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, khó khăn lớn nhất của tỉnh Bình Định trong vấn đề này là đa số các chủ tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài đều làm thủ tục xuất bến tại các cảng cá ngoài tỉnh, tập trung ở miền Nam, nhiều năm liền không đưa tàu cá về địa phương. Cùng với đó, tàu cá vi phạm chủ yếu là tàu nhỏ có chiều dài dưới 15 mét, tàu cũ, giá trị thấp, không thuộc nhóm phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình nên cơ quan chức năng không giám sát được quá trình hoạt động trên biển, không kịp thời phát hiện và cảnh báo. Đơn cử là trường hợp 2 tàu cá BĐ-30780-TS và BĐ-31218-TS, ở xã Cát Tiến, huyện Phù Cát. Theo thống kê của Chi cục Thủy sản, toàn tỉnh có tới 455 tàu cá có nguy cơ vi phạm IUU cao thì chỉ có 140 tàu có chiều dài thân tàu trên 15 m, còn lại là tàu có chiều dài dưới 15 m.
Sau các chuyến làm việc của đại diện tỉnh Bình Định với các tỉnh phía Nam, việc xây dựng cơ chế phối hợp trao đổi thông tin giữa tỉnh Bình Định với các tỉnh khu vực phía Nam, nơi thường xuyên có tàu cá Bình Định cập bến, neo đậu được xem là rất cần thiết. Hiện nay quy chế phối hợp giữa UBND tỉnh Bình Định và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong công tác quản lý tàu cá, chống khai thác IUU đã được ký kết vào ngày 3.3. Đối với các tỉnh khác như Tiền Giang, Bình Thuận, Cà Mau, Kiên Giang, Khánh Hòa, Bạc Liêu và Ninh Thuận, hoạt động trên cũng đang được đẩy nhanh tiến độ.
Đến nay việc rà soát, khoanh vùng, ngăn chặn các tàu cá có chiều dài dưới 15 m thường xuyên di chuyển ngư trường các tỉnh phía Nam, chưa có thiết bị giám sát hành trình của tỉnh Bình Định vẫn gặp nhiều trở ngại. Để hạn chế tối đa việc các tàu cá dài dưới 15 m vi phạm IUU, tỉnh không cho đóng mới tàu dưới 15 m, tạm dừng cấp phép khai thác thủy sản đối với nhóm tàu cá dưới 15 m hoạt động ở ngoài tỉnh..., khẩn trương xây dựng chính sách chuyển đổi nghề và xả bản tàu cũ đối với nhóm tàu này, sớm trình HĐND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ.
Để tăng cao mức độ răn đe, tỉnh đã chỉ đạo xử lý nghiêm khắc các trường hợp tàu cá mất kết nối trên biển theo quy định. Rà soát, kiểm tra cụ thể nơi về bến của các tàu cá mất tín hiệu kết nối trên biển để chỉ đạo làm việc và xử phạt vi phạm hành chính; với những tàu cá cập bến ngoài tỉnh, tỉnh ta sẽ có văn bản đề nghị địa phương nơi tàu cập bến phối hợp xử lý vi phạm hành chính nghiêm khắc để đảm bảo răn đe.
ÁI TRINH