An toàn giao thông ở nông thôn: Tiềm ẩn nhiều nguy cơ
Theo Ban ATGT tỉnh, tình hình trật tự ATGT ở khu vực nông thôn đang diễn biến phức tạp, TNGT có chiều hướng tăng. Cụ thể, trong quý I/2023, ở khu vực nông thôn đã xảy ra 8 vụ TNGT, làm chết 7 người, bị thương 9 người; so với cùng kỳ năm 2022 tăng 7 vụ, tăng 6 người chết, tăng 9 người bị thương.
Các vi phạm ATGT điển hình ở khu vực nông thôn là không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ quy định, chở quá số người quy định, thiếu chú ý quan sát, sử dụng rượu bia rồi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, lấn chiếm lòng lề đường, hành lang ATGT…
CSGT huyện Vân Canh chú trọng tuần tra ở các khu dân cư để kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm giao thông. Ảnh: K.A
Theo thượng tá Võ Văn Chín, Trưởng Phòng CSGT (CA tỉnh), mạng lưới giao thông phủ kín đến từng thôn, xóm; phương tiện giao thông phát triển nhanh, song hệ thống biển báo, cọc tiêu còn hạn chế, đèn chiếu sáng chưa phủ khắp, trong khi đó người dân vẫn giữ thói quen đi ngang về tắt, không có ý thức chấp hành quy định giao thông khiến cho khu vực nông thôn ngày càng tiềm ẩn nhiều hơn các nguy cơ mất ATGT.
“Bên cạnh đó, người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe, kỹ năng điều khiển phương tiện của người dân khu vực nông thôn không cao, xử lý tình huống kém. Thậm chí, có những vụ TNGT xảy ra chỉ vì người lái xe cứ nghĩ đường bê tông nông thôn như ngõ hẻm nhà mình, “dàn” sao cũng được, dẫn đến gây ra tai nạn”, thượng tá Chín nói.
Tại buổi làm việc về tăng cường công tác đảm bảo ATGT khu vực nông thôn giữa Ban ATGT tỉnh với UBND xã Nhơn Khánh (TX An Nhơn) vào ngày 14.4, đại diện UBND xã đã nêu lên những bất cập tại địa phương. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến 2 vụ TNGT và 2 vụ va chạm giao thông xảy ra trong quý I/2023 trên địa bàn xã.
Chủ tịch UBND xã Nhơn Khánh Võ Tiến Sĩ nêu thực tế địa phương đã được xây dựng, nâng cấp mở rộng nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã và cả tuyến ĐT 636 góp phần tạo điều kiện cho nhân dân tham gia giao thông. Tuy nhiên, đường bê tông ở một số thôn còn nhỏ hẹp, thiếu hệ thống chiếu sáng, biển báo, thiết bị đảm bảo ATGT trên các con đường đấu nối với đường ưu tiên. Chưa kể người dân trồng cỏ, các loại cây xanh che khuất tầm nhìn và phơi rơm rạ, nông sản; nhất là không tuân thủ quy tắc tham gia giao thông.
“2 vụ TNGT làm chết 2 người tại địa bàn đều do ô tô tải chuyển hướng không đúng quy định, công dân không tuân thủ đúng quy định về nhường đường tại nơi giao nhau. Địa phương đang khảo sát, lắp đặt biển báo và thiết bị bảo đảm ATGT, làm gờ giảm tốc từ đường phụ ra đường chính. Vận động người dân phát quang cây cối, tạo tầm nhìn tại các điểm giao cắt trên đường liên xã, liên thôn. Đồng thời, đưa việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ vào hương ước, quy ước của các thôn, làm tiêu chí đánh giá thi đua, xét công nhận gia đình văn hóa, thôn văn hóa”, ông Sĩ nói thêm.
Qua làm việc với địa phương, Ban ATGT đã tập trung đánh giá thực tế và đưa ra các giải pháp cụ thể. “Trước mắt, địa phương cần tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT, duy trì mô hình cổng trường an toàn tại trường học. Đề nghị CA TX An Nhơn tổ chức lực lượng tuần tra, xử lý vi phạm giao thông tại địa bàn; sớm rà soát, lắp đặt các biển báo giao thông, nhất là tại những nơi có điểm giao nhau với tuyến ĐT 636”, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Chiến cho biết.
Để giảm thiểu TNGT ở khu vực nông thôn, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trước hết, lực lượng CA cấp huyện, xã cần phát huy vai trò nòng cốt trong việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Đồng thời, chú trọng công tác tuyên truyền gắn với các buổi họp, sinh hoạt ở thôn, xóm để nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân.
K.ANH