1,15 triệu thuê bao sẽ bị thu hồi số nếu không chuẩn hóa thông tin
1,15 triệu thuê bao bị khóa hai chiều sẽ bị thu hồi sau ngày 15.5 nếu không chuẩn hóa thông tin trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo quy định.
Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) - cho biết, sau ngày 15.4, các nhà mạng đã chính thức dừng 2 chiều (nghe và gọi) đối với 1,15 triệu SIM chưa chuẩn hóa sau khi bị khóa 1 chiều theo quy định.
Theo ông Nhã, sau ngày 31.3 đã có 1,67 triệu SIM bị khóa 1 chiều vì chưa chuẩn hóa lại thông tin cá nhân theo quy định. Tính lũy kế đến ngày 15.4 có 520.000 thuê bao đã đi chuẩn hóa lại thông tin cá nhân.
"Các thuê bao này sẽ bị thu hồi nếu sau ngày 15.5 chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao theo quy định" - ông Nguyễn Phong Nhã nói.
Người dân đến làm thủ tục chuẩn hóa thuê bao tại điểm giao dịch của nhà mạng. Ảnh: Hữu Chánh
Theo Cục Viễn thông, sau khi bị khóa liên lạc hai chiều, khách hàng có thể tiếp tục thực hiện việc chuẩn hóa thông tin thuê bao bằng cách đến cửa hàng giao dịch của các nhà mạng để được hỗ trợ chuẩn hóa thông tin.
Nếu thuê bao không thực hiện chuẩn hóa thông tin sẽ bị thu hồi số sau 30 ngày kể từ thời điểm bị khóa hai chiều.
Thông tin từ nhà mạng VinaPhone cho hay, sau thời điểm bị khóa thuê bao 2 chiều, khách hàng sẽ không thể tự thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao qua website/app My VNPT.
Tuy nhiên, VinaPhone vẫn tiếp tục hỗ trợ mở khóa thuê bao cho các khách hàng có nhu cầu tại các điểm giao dịch trên cả nước. Để được hỗ trợ mở khóa thuê bao, xác minh thông tin, khách hàng cần mang theo các giấy tờ tùy thân như căn cước công dân, hộ chiếu… khi đến thực hiện giao dịch.
Ông Cao Anh Sơn, Tổng Giám đốc Viettel Telecom - cho hay, thời gian vừa qua, với sự vào cuộc mạnh mẽ của cơ quan quản lý, truyền thông và doanh nghiệp đã tạo hiệu ứng tốt để khách hàng đi chuẩn hóa thông tin thuê bao.
“Việc chuẩn hóa thông tin cá nhân là quyền lợi của mỗi khách hàng, giúp khách hàng dễ dàng thực hiện các giao dịch như dịch vụ công, các dịch vụ thanh toán điện tử... bởi số thuê bao đã được xác thực với cơ sở dữ liệu dân cư và kết nối với dịch vụ công trực tuyến” - ông Cao Anh Sơn nói.
Còn đại diện nhà mạng MobiFone cũng mong muốn Cục Viễn thông tiếp tục truyền thông để tăng cường nhận thức của người dùng về tầm quan trọng của việc đăng ký thuê bao chính chủ khi sử dụng dịch vụ viễn thông di động.
Trước đó, từ ngày 15.3, Bộ TTTT yêu cầu các nhà mạng gửi tin nhắn cho các thuê bao di động có thông tin không đúng với quy định.
Đây là một trong những biện pháp nhằm giải quyết tình trạng sử dụng SIM thuê bao di động có thông tin không đúng quy định và bảo đảm thông tin thuê bao trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sau khi đối soát.
Theo Cục Viễn thông, việc rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động là hoạt động cần thiết, phải có sự tham gia, phối hợp của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người dân nhằm góp phần ổn định trật tự xã hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng SIM điện thoại có thông tin đăng ký không đúng quy định để thực hiện các hành vi lừa đảo, quảng cáo sai sự thật, thiếu văn hóa, trái với thuần phong mỹ tục…
(Theo Hữu Chánh/LĐO)