Nâng cao ý thức phòng cháy tại cảng cá
Trên địa bàn tỉnh hiện có 5 cảng cá, bến cá, với gần 6.000 tàu cá đăng ký hoạt động đánh bắt, khai thác thủy sản. Ðảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đối với tàu cá, cảng cá là nhiệm vụ hết sức quan trọng, nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra cháy, nổ.
Theo ghi nhận tại cảng cá Quy Nhơn, lượng tàu cá ra vào lớn trong khi diện tích mặt nước hẹp nên nguy cơ xảy ra va đập, phát sinh cháy, nổ là khá lớn. Ông Đào Xuân Thiện, Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Bình Định (đơn vị quản lý Cảng cá Quy Nhơn), cho biết: Khu neo đậu tàu thuyền của Cảng có diện tích mặt nước trên 20 ha, thường xuyên có 200 - 300 tàu cá ra vào hằng ngày, thậm chí vào mùa mưa bão có đến 600 - 700 tàu cá vào neo đậu để tránh trú bão. Lượng tàu neo đậu lớn, xếp san sát nhau, trên tàu thường xuyên dự trữ hàng tấn dầu diesel, bình gas, bình ắc quy, ngư lưới cụ, ván gỗ, thùng xốp… nên nguy cơ xảy ra cháy, nổ rất cao.
Còn tại Cảng cá Tam Quan (TX Hoài Nhơn), hằng ngày có hàng trăm tàu cá cập bến để bán hải sản. Luồng lạch ra vào cảng thường xuyên bị bồi lấp nên phạm vi neo đậu bị thu hẹp, khi xảy ra sự cố cháy, nổ việc triển khai chữa cháy gặp không ít khó khăn. Thực tế, trong các năm qua, nhiều tàu cá trong khi neo đậu tại cảng đã phát sinh cháy, nổ gây thiệt hại nặng nề cho ngư dân.
Điều đáng lo là nhận thức của ngư dân trong công tác phòng, chống cháy nổ đối với tàu cá còn nhiều hạn chế; lao động làm việc trên tàu đa số chưa được huấn luyện về nghiệp vụ PCCC. Nhiều chủ tàu chưa quan tâm trang bị các phương tiện PCCC; không kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ tàu cá dẫn đến hệ thống điện bị rò rỉ, phát sinh nguồn nhiệt gây cháy, nổ.
Tàu cá neo đậu san sát tại Cảng cá Quy Nhơn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Ảnh: N.H
Ông Đào Xuân Thiện cho biết, theo quy định, khi neo đậu tại cảng cá, chủ tàu phải bố trí người trực 24/24 giờ hằng ngày để kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố cháy, nổ. Tuy nhiên, tại Cảng cá Quy Nhơn thời gian qua hầu như các chủ tàu không bố trí người trực, chỉ nhờ người trông coi; không xử lý kịp thời khi xảy ra sự cố cháy, nổ, làm cháy lan ra các tàu cá xung quanh. Trong năm 2021, tại Cảng đã xảy ra vụ cháy gây thiệt hại cho 5 tàu cá trong lúc neo đậu tại đây.
Để nâng cao hiệu quả công tác PCCC&CNCH đối với tàu cá, việc thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở, chấn chỉnh đối với các chủ tàu hết sức cần thiết. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần xây dựng quy chế trao đổi thông tin, dự báo tình hình, nguy cơ cháy, nổ thuộc phạm vi quản lý để chủ động tham mưu các cấp tăng cường công tác quản lý hiệu quả. Thường xuyên kiểm tra các yêu cầu về PCCC trong hoạt động đăng kiểm đối với các tàu cá để có biện pháp chấn chỉnh tồn tại, bất cập.
Thượng tá Nguyễn Hoàng Tuấn, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (CA tỉnh), cho biết: Nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức về PCCC&CNCH cho ngư dân, cuối tháng 3.2023, đơn vị đã phối hợp với UBND TX Hoài Nhơn tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH tại Cảng cá Tam Quan.
Theo tình huống giả định, trong lúc bảo dưỡng, vận hành thử hệ thống, tàu cá số hiệu BĐ12345-TS của ông Nguyễn Văn B. neo đậu tại cảng cá khu E bất ngờ xảy ra cháy. Trên tàu lúc này có 5 thuyền viên, hàng hóa (gồm ngư lưới cụ, 4 bình chứa gas loại 12 kg, dầu diesel) và một số vật dụng khác. Khu vực xung quanh có 3 tàu cá neo đậu liền kề, nguy cơ xảy ra cháy lan, gây thiệt hại nghiêm trọng. Ngay sau khi phát hiện sự cố cháy, chủ tàu báo cháy cho Ban quản lý cảng cá và dịch vụ đô thị thị xã và lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH để triển khai công tác chữa cháy kịp thời.
“Buổi thực tập được triển khai theo đúng kịch bản, thời gian đề ra, góp phần nâng cao ý thức PCCC&CNCH đối với các chủ tàu cá và ngư dân địa phương. Thời gian đến, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức thực tập phương án PCCC&CNCH tại Cảng cá Quy Nhơn”, thượng tá Tuấn cho hay.
N. HÂN