Đảm bảo ATGT bền vững
Theo đánh giá của các ngành chức năng, tình hình giao thông trên địa bàn tỉnh được kiểm soát tốt, song mức giảm tai nạn giao thông vẫn chưa bền vững, nguy cơ tai nạn nghiêm trọng rất dễ xảy ra.
Tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 3 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới do UBND tỉnh tổ chức ngày 27.4, các đại biểu tập trung chỉ rõ nguyên nhân, đề ra giải pháp kéo giảm TNGT bền vững.
Ông Trần Thanh Dũng - Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng ban thường trực Ban ATGT tỉnh, phân tích: “Tuy số vụ, số người chết vì TNGT có giảm nhưng không sâu, đáng chú ý có thời điểm TNGT còn xảy ra nhiều. Đáng nói, TNGT xảy ra ở khu vực nông thôn lại tăng cao, một số địa phương TNGT tăng cả 3 tiêu chí; nguyên nhân phần nhiều là do vi phạm các quy định về trật tự ATGT. Song, cũng phải thừa nhận rằng công tác đảm bảo ATGT các tuyến đường bộ, đường sắt và đường thủy ở các địa phương trong tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế. Còn tồn tại một số vị trí mất ATGT ở tất cả các tuyến đường”.
Ban ATGT tỉnh kiểm tra, nhắc nhở nhà thầu việc đảm bảo ATGT tại km 1188+700 QL 1 đoạn qua địa bàn xã Cát Hanh, huyện Phù Cát. Ảnh: K.A
Là địa phương có TNGT tăng ở cả 3 tiêu chí, đại diện TX An Nhơn thẳng thắn thừa nhận, công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng chưa bao phủ hết địa bàn. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng vi phạm hành lang ATGT; tại các điểm đấu nối từ đường ngang ra quốc lộ còn nhiều vị trí có độ dốc cao, thiếu biển báo hiệu, vạch kẻ đường.
Trong khi đó, tại huyện Tây Sơn, ý thức tham gia giao thông của người dân còn thấp, vi phạm tập trung nhiều vào buổi trưa; tình trạng thanh thiếu niên chở 3 - 4 người, không đội mũ bảo hiểm… xảy ra phổ biến. Bên cạnh đó, tại một số điểm giao giữa các tuyến nhánh với quốc lộ tiềm ẩn nguy cơ TNGT cần phải bố trí biển báo hạn chế tốc độ.
“CA huyện đã phân công nhiều tổ công tác phối hợp với CA các xã tăng cường kiểm tra, xử lý với phương châm phòng ngừa vi phạm từ cơ sở”, thượng tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng CA huyện Tây Sơn, cho biết.
Được biết, thời gian qua, bên cạnh việc đa dạng công tác tuyên truyền, đẩy mạnh tuần tra, xử lý vi phạm về giao thông, các ngành chức năng còn rà soát, khắc phục các bất cập về hạ tầng. Cụ thể, tại km 1213+332 QL 1 (đoạn qua cầu Gành, huyện Tuy Phước), ngành chức năng đã bổ sung trụ dẻo, trụ đèn để đảm bảo giao thông. Sơn kẻ đường trên đoạn km 1230 - km 1233 QL 1 (đoạn qua địa bàn TP Quy Nhơn và huyện Tuy Phước). Bên cạnh đó, sau khi khảo sát, ghi nhận thực tế tại một số điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, các ngành chức năng đã bổ sung biển báo, sơn gờ giảm tốc, lắp đặt hệ thống camera giám sát…
“Ban ATGT tỉnh đã và đang tăng cường kiểm tra, khảo sát các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT, các bất cập về hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh. Từ đó, kiến nghị các đơn vị liên quan khắc phục hư hỏng, vệ sinh mặt đường, lắp đặt đèn tín hiệu, đèn cảnh báo giao thông; bổ sung vạch sơn tim đường, gờ giảm tốc... để đảm bảo an toàn. Ban ATGT tỉnh đang thực hiện lắp đặt hệ thống camera giám sát tại ngã tư QL 19 mới - ĐT 640 đoạn qua địa bàn huyện Tuy Phước”, ông Dũng cho biết thêm.
Có thể nói, việc kịp thời khắc phục những bất cập về hạ tầng giao thông, nhất là trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ sẽ góp phần ổn định trật tự ATGT trên toàn tỉnh. “Phòng quán triệt với các tổ công tác trên tuyến, chú trọng rà soát, nắm bắt các điểm, khu vực tiềm ẩn về TNGT; báo cáo đề xuất, kiến nghị để các đơn vị liên quan sớm khắc phục, sửa chữa. Đồng thời, lực lượng tiếp tục linh hoạt công tác tuần tra, kiên quyết xử lý các hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT”, thượng tá Võ Văn Chín, Trưởng Phòng CSGT (CA tỉnh), cho hay.
KIỀU ANH