Mua “yên tâm”
Cuối tuần nào, chị Hà cũng tranh thủ chạy xe gần 40 cây số ra ngoại ô để chở nguyên một bao thực phẩm tươi sống về phố. Thôi thì đủ loại. Nào là xà lách, rau muống, diếp cá, ớt, hành ngò... rồi thì chục trứng, quả xoài... Tất cả chúng được chị chất đầy trong tủ lạnh để dùng dần trong tuần.
Mấy chị hàng xóm tò mò, chị mới bỏ nhỏ: ấy là thực phẩm mà chị nhờ mẹ đặt ở một số bà con thân quen trong xóm. Phải đích thân đặt như vậy bởi đồ chợ ở phố bữa nay nguồn gốc, xuất xứ chẳng rõ ràng, tiềm ẩn bao nhiêu nguy cơ đã đành. Thực phẩm ở quê ngày nay cũng khiến người tiêu dùng hoang mang chẳng kém.
Bởi cứ giống như những gì mà chị được nghe họ hàng kể lại thì nhà nào ở nông thôn trồng trọt, chăn nuôi để bán đều dành riêng một diện tích nhỏ trên thửa ruộng canh tác để trồng rau, củ, quả các loại để phục vụ nhu cầu sử dụng của riêng gia đình họ. Vậy nên, sản phẩm ở quê cũng có 5, 7 loại, phải thông minh, sáng suốt thì mới không bị lừa.
Nghe chị nói, mấy chị hàng xóm chợt chột dạ khi nhớ đến mấy loại hoa quả gần đây mình mua về nhà. Chị Mai vẫn còn rùng mình khi phát hiện ra quả táo cúng ông bà tổ tiên từ 2 tháng trước lẩn vào một góc bàn thờ, hôm rồi tình cờ tìm thấy, vẫn y hệt ngày mua về. Lời đồn đại về những loại hoa quả nhập khẩu được tẩm ướp hóa chất bảo quản “kỹ lưỡng” đến mức có khả năng “trơ gan cùng tuế nguyệt” nay sờ sờ trước mắt chị. Chị Hương thì ám ảnh chuyện nho Trung Quốc được gắn mác nho Mỹ, thịt, cá bẩn được những kẻ bất lương dùng phụ gia “hóa phép” thành đặc sản… Ngộ độc thực phẩm cũng từ đó mà ngày một nhiều!
Thông điệp “Hãy trở thành người tiêu dùng thông thái” xuất hiện nhiều trên phố, tại các khu mua sắm hiện đại. Có chị cố gắng lên mạng, lùng sục các trang web chia sẻ bí kíp mua sắm để tránh bị lừa, tránh phải bỏ tiền mua bệnh vào người. Nhưng cũng có người như chị Hà tìm về quê mua, đặt hàng thực phẩm rõ nguồn gốc sản xuất theo yêu cầu của họ để phần nào bảo vệ sức khỏe cho gia đình trước nỗi lo thực phẩm nguy hại đang hoành hành. Cách của chị Hà đang được nhiều người cùng khu phố chọn. Họ đã bỏ công vượt hàng trăm, hàng chục cây số sẵn sàng trả giá cao hơn trên thị trường để mua lấy những sản phẩm sạch, mua lấy sự “yên tâm”.
HÀ THANH