Trẻ chơi mà học qua hoạt động trải nghiệm thực tế
Những năm gần đây, hoạt động trải nghiệm gắn với đời sống thực tế, đặc biệt là thực tế địa phương được nhiều trường mầm non trên địa bàn huyện Phù Mỹ tổ chức đạt kết quả tốt.
Trẻ trường Mầm non Thiên thần nhỏ (thị trấn Phù Mỹ) trải nghiệm thực tế tại một vườn rau ở TX An Nhơn. Ảnh GIA BẢO
Trường Mầm non Thiên thần nhỏ ở thị trấn Phù Mỹ là đơn vị nổi bật trong hoạt động kể trên. Bà Trương Thị Tuyết, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ năm 2018 đến nay, trường tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm thực tế cho trẻ khối lớp lá (cuối khóa). Sau mỗi chuyến đi, chúng tôi tổ chức tham vấn phụ huynh, rút kinh nghiệm, nên việc tổ chức ngày càng hoàn chỉnh, đợt sau tốt hơn đợt trước. Trẻ được đưa đến trải nghiệm một số nơi trong và ngoài huyện như: Nông trại Bảo Thắng - Truông Gia Vấn (xã Mỹ Hòa), Bảo tàng Quang Trung (huyện Tây Sơn), Siêu thị Quy Nhơn, FLC Zoo, Nông trại hữu cơ Yuuki Farm (TX An Nhơn)... Chúng tôi cũng đặc biệt ưu tiên đưa trẻ đến trải nghiệm tại những làng nghề truyền thống ở địa phương, điển hình là làng gốm đất nung ở xóm Trà Cang (tức xóm Lò Nồi cũ), khu phố Trà Quang Nam, thị trấn Phù Mỹ. Cùng với các nghệ nhân, thợ của làng nghề, các cô cũng hướng dẫn thêm để trải nghiệm của các bé góp phần bồi đắp tình yêu quê hương đất nước và yêu những người cần lao. Những chuyến trải nghiệm như thế giúp trẻ thêm lanh lợi, tiếp nhận thêm những kiến thức thực tế và những kỹ năng vận động trong tinh thần vui vẻ, năng động…
Trải nghiệm về nghề làm đồ gốm đất nung ở xóm Trà Cang (tức xóm Lò Nồi cũ), khu phố Trà Quang Nam, thị trấn Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ. Ảnh GIA BẢO
Mới đây, Trường Mẫu giáo thị trấn Phù Mỹ cho hơn 100 trẻ trải nghiệm thực tế, tiếp xúc với lịch sử địa phương. Các bé được đến khu Chứng tích Cầu Bình Trị - Đập Cây Kê, Trường Tiểu học Thị trấn Phù Mỹ và Nhà lưu niệm Chi bộ Trà Quang, Hà Ra - Phú Hựu. Trong các hoạt động trải nghiệm, giáo viên mầm non giữ vai trò định hướng, hỗ trợ, đưa ra các kiến thức phù hợp với độ tiếp nhận của trẻ.
Bà Trần Thị Hồng Thúy, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Hoạt động này nhằm thực hiện hiệu quả chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, tạo cho trẻ sân chơi bổ ích và hiểu biết về tên gọi địa điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng của quê hương. Mỗi một nơi đến đều hướng đến mục đích học tập và rèn luyện kỹ năng khác nhau như: Giúp trẻ mạnh dạn tự tin, kỹ năng chơi chỗ đông người, phát triển khả năng ngôn ngữ, nhận thức, kỹ năng vận động cho trẻ, phát huy tính sáng tạo tích cực học tập và tinh thần đoàn kết trong khi tham gia các hoạt động.
Ông Nguyễn Văn Đạo, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện, cho biết: Hoạt động trải nghiệm có sự tương tác xã hội giúp trẻ có tâm trạng vui vẻ, phấn khởi, tích cực và mong muốn được tham gia, khám phá các hoạt động tiếp theo. Dạy học gắn với hoạt động trải nghiệm là cách rất tốt kết nối kiến thức, kỹ năng với thực tiễn cuộc sống. Đây là hoạt động nằm trong chương trình đào tạo đã được Phòng triển khai và các trường áp dụng từ nhiều năm nay đem lại những kết quả tích cực.
GIA BẢO