Kiên quyết xử lý vi phạm về niên hạn, kiểm định ô tô
Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện và xử lý nhiều trường hợp ô tô hết niên hạn, không kiểm định và quá hạn kiểm định nhưng vẫn lưu thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, gây ô nhiễm môi trường.
Lúc 9 giờ 40 phút ngày 4.4, tại km 21+300 QL 19 (đoạn qua địa bàn phường Nhơn Hòa, TX An Nhơn), tổ công tác của Phòng CSGT (CA tỉnh) tiến hành kiểm soát giao thông theo quy định. Nhận thấy 1 ô tô tải có dấu hiệu chở hàng quá chiều cao quy định, tổ công tác tiến hành dừng xe kiểm tra. Qua kiểm tra cho thấy, phương tiện này đã chở hàng vượt quá chiều cao xếp hàng cho phép đối với ô tô tải; đồng thời giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng hơn 1 tháng. Lực lượng chức năng đã tạm giữ phương tiện, tước GPLX 3 tháng, xử phạt hành chính đối với tài xế 7,5 triệu đồng và chủ xe 12 triệu đồng.
Được biết, tính từ ngày 15.12.2022 đến 9.5.2023, CSGT toàn tỉnh đã phát hiện 2 trường hợp ô tô hết niên hạn sử dụng, 49 trường hợp không đăng kiểm hoặc quá hạn kiểm định.
Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm về niên hạn, kiểm định ô tô (ảnh minh họa). Ảnh: K.A
Theo thượng tá Võ Văn Chín, Trưởng Phòng CSGT (CA tỉnh), Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơmi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự ô tô khác khi tham gia giao thông đường bộ phải được kiểm tra định kỳ về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Đồng thời, chủ phương tiện phải có trách nhiệm đảm bảo, duy trì tính an toàn của phương tiện theo tiêu chuẩn quy định giữa hai kỳ kiểm định. Không cho xe đi kiểm định để được cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định đúng quy định, hoặc sử dụng xe hết niên hạn để lưu thông là hành vi vi phạm pháp luật.
“Sẽ rất nguy hiểm nếu chủ phương tiện cố tình lái xe không đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lưu thông trên đường. Do đó, chúng tôi quán triệt với tất cả cán bộ, chiến sĩ khi tuần tra, kiểm soát phải kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm về niên hạn, kiểm định, không có vùng cấm”, thượng tá Chín nói.
Theo quy định tại Nghị định 100/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/NĐ-CP), người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơmi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô sẽ bị phạt 3 - 4 triệu đồng nếu điều khiển xe có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng.
Mức phạt tăng lên 4 - 6 triệu đồng nếu điều khiển xe không có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định, trừ xe đăng ký tạm thời) hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 1 tháng trở lên. Ngoài ra, người điều khiển phương tiện quá hạn đăng kiểm cũng sẽ phải chịu mức phạt bổ sung là tước GPLX từ 1 - 3 tháng.
Bên cạnh đó, nếu chủ phương tiện là cá nhân giao xe quá hạn đăng kiểm dưới 1 tháng cho người khác sử dụng sẽ bị phạt 4 - 6 triệu đồng và trên 1 tháng là 6 - 8 triệu đồng. Nếu chủ phương tiện là tổ chức, mức phạt tương ứng lần lượt là 8 - 12 triệu đồng và 12 - 16 triệu đồng.
Thời gian qua, bên cạnh tuần tra, xử lý các phương tiện hết niên hạn sử dụng, không kiểm định, quá hạn kiểm định cố tình vi phạm, các cơ quan chức năng còn thường xuyên cập nhật danh sách phương tiện hết niên hạn, từ chối kiểm định để kiểm soát, xử lý nếu cố tình lưu thông. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng đẩy mạnh tuyên truyền đến các chủ phương tiện, để họ tự nguyện đưa phương tiện tới cơ quan đăng ký làm các thủ tục theo quy định, đảm bảo trật tự ATGT và ngăn chặn ô nhiễm môi trường.
KIỀU ANH