Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2023 - 2030
(BĐ) - UBND tỉnh ban hành quyết định 1585/QĐ-UBND về Kế hoạch thực hiện Chương trình “Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2023 - 2030” trên địa bàn tỉnh.
Kế hoạch có mục tiêu chung là hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn, tăng cơ hội trẻ được tiếp cận giáo dục có chất lượng, trên cơ sở phấn đấu bảo đảm các điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất trường, lớp học. Bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, góp phần rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, xóa đói giảm nghèo, phát triển KT-XH…
Trẻ mẫu giáo ở Trường Mẫu giáo An Dũng, huyện An Lão. Ảnh: M.H
Cụ thể, đến năm 2025 phấn đấu ít nhất 20% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 95% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo vùng khó khăn được đến cơ sở giáo dục mầm non; trong đó có 65% trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non được tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ phù hợp theo độ tuổi; ít nhất 80% các huyện tập trung đông trẻ em người dân tộc thiểu số có mô hình về tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ. Bồi dưỡng 30% giáo viên biết sử dụng tiếng mẹ đẻ của trẻ.
Đến năm 2030, phấn đấu ít nhất 25% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 98% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo vùng khó khăn được đến cơ sở giáo dục mầm non, trong đó có 85% trẻ được tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ phù hợp theo độ tuổi; ít nhất 90% các huyện tập trung đông trẻ em người dân tộc thiểu số có mô hình về tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ. Bồi dưỡng 60% giáo viên để biết sử dụng tiếng mẹ đẻ của trẻ; phấn đấu bảo đảm định mức giáo viên/nhóm, lớp theo quy định.
Đến năm 2030, phấn đấu xóa bỏ 100% phòng học nhờ/mượn; xây mới trường học theo dự báo quy hoạch mạng lưới trường lớp mầm non của các địa phương; bổ sung đủ bộ đồ chơi ngoài trời, bộ đồ chơi trong lớp cho trường học mới và phòng học mới do tăng quy mô.
Kế hoạch xây dựng các nhóm nhiệm vụ và giải pháp chính: Tăng cường công tác quản lý và chỉ đạo phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn; bảo đảm chính sách phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn; tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chương trình; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cơ sở giáo dục mầm non vùng khó khăn, bồi dưỡng đội ngũ cộng tác viên hỗ trợ ngôn ngữ; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất; triển khai chương trình giáo dục mầm non phù hợp với vùng khó khăn, phù hợp với đặc điểm tiếp nhận và văn hóa, ngôn ngữ mẹ đẻ của trẻ em; huy động nguồn lực phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn.
MAI HOÀNG