Từ 10h ngày 19.5, xe chạy được trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết
Từ 10h ngày 19.5, hai đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa và Vĩnh Hảo - Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận sẽ chính thức đưa vào khai thác, vận hành.
Sáng 18.5, Bộ Giao thông vận tải cho biết hai đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài 49km và Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 101km thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 sẽ chính thức đưa vào khai thác, vận hành từ 10h ngày 19.5.
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết qua tỉnh Bình Thuận - Ảnh: ĐỨC TRONG
Mặt cắt ngang hai đoạn cao tốc trên gồm 4 làn xe lưu thông 2 chiều. Trên tuyến bố trí các vị trí (dải) dừng xe khẩn cấp với khoảng cách 4-5km/điểm. Kích thước mỗi vị trí dài 270m (gồm 170m đoạn dừng xe, phạm vi ra vào mỗi phía 50m), rộng mặt 2,5m, bề rộng lề 0,75m.
Chưa thu phí theo Hợp đồng BOT cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
Đối với đoạn Nha Trang - Cam Lâm, các phương tiện được khai thác tuyến đường từ đầu đến cuối dự án.
Tuy nhiên, trong điều kiện các đoạn cao tốc kế tiếp 2 đầu dự án là Vân Phong - Nha Trang và Cam Lâm - Vĩnh Hảo chưa thông xe nên phương án tổ chức phân luồng từ xa trên tuyến cao tốc như sau:
Theo hướng Bắc - Nam, các phương tiện nêu trên được lưu thông từ QL1 vào QL27C, nhập vào cao tốc tại nút giao QL27C (đầu tuyến tại Km5+783) đến nút giao Cam Ranh tại Km52+892 kết nối với QL1 thông qua QL27B.
Dự án đưa vào khai thác có điều kiện tuyến chính và 2/4 nút giao, bao gồm nút giao đầu tuyến tại Km5+783 kết nối với QL27C thuộc địa phận xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa và nút giao cuối tuyến tại Km52+892 kết nối với QL27B thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.
Khai thác hết 5/5 nút giao cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết
Đối với Dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, các phương tiện được khai thác tuyến đường từ đầu nút giao Vĩnh Hảo kết nối với đoạn Phan Thiết - Dầu Giây đi TP.HCM.
Dự án đưa vào khai thác hoàn thiện 5/5 nút giao, gồm: Nút giao Vĩnh Hảo tại Km134+700, Nút giao Chợ Lầu tại Km162+777,78, nút giao Đại Ninh tại Km178+655,22, nút giao Ma Lâm tại Km208+701,74, nút giao Phan Thiết tại Km234+617,56.
Trước mắt, cao tốc này cũng chưa phải trả phí.
Phương án tổ chức giao thông trên hai tuyến cao tốc trên được Bộ phê duyệt cho các phương tiện sẽ lưu thông trên 2 đoạn tuyến cao tốc theo các quy định cơ bản như sau:
- Đường cao tốc chỉ phục vụ cho xe ô tô, các đối tượng không được tham gia giao thông trên đường ô tô cao tốc: Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc (ngoại trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc).
- Người, phương tiện thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc có phù hiệu hoặc biểu tượng riêng thì được đi lại trên đường cao tốc (không quy định tốc độ) nhưng không gây ảnh hưởng và cản trở giao thông trên đường cao tốc. Xe chở chất độc hại, dễ cháy, vật liệu nổ nằm trong danh mục hàng nguy hiểm chỉ được lưu thông trên đường cao tốc khi có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.
- Người lái xe tham gia giao thông trên đường cao tốc phải tuân thủ các quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ, các quy tắc tham gia an toàn theo quy định pháp luật hiện hành (Không cho xe chạy vào nơi dừng đỗ khẩn cấp và phần lề đường; không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu; giữ khoảng cách an toàn theo quy định; khi bắt buộc phải dừng xe, đỗ xe khẩn cấp người lái xe phải di chuyển vào điểm dừng xe khẩn cấp (nếu có thể), có các cảnh báo nguy hiểm và thông báo đường dây nóng để được hỗ trợ...)
Các phương tiện được phép lưu thông trên đường cao tốc với tốc độ tối đa 80 km/h và tốc độ tối thiểu 60 km/h.
(Theo TTO)