“Cầu nối” giữa sinh viên với doanh nghiệp
Nhiều năm qua, Trường ĐH Quy Nhơn đã tổ chức ngày hội việc làm; thiết lập mạng lưới liên kết với hơn 540 cơ quan, DN lớn trên cả nước, trong đó, ký kết thỏa thuận hợp tác với 66 cơ quan, DN đồng hành, tạo cơ hội việc làm cho sinh viên… Đây cũng là “cầu nối” để nhiều DN bổ sung nguồn lực cho mình.
Gần đây nhất, ngày 20.5, Ngày hội việc làm năm 2023 của Trường ĐH Quy Nhơn tiếp tục thu hút 22 DN đồng hành mang đến hơn 2.000 cơ hội việc làm mở rộng trên nhiều ngành, nghề. Và không ngoài mong đợi, bước khởi đầu của ngày hội là hơn một nửa trong số cơ hội đó đến tay sinh viên, cựu sinh viên của trường đã được các DN sơ tuyển.
Khu nghỉ dưỡng Zannier Hotels Bãi San Hô (tỉnh Phú Yên) sơ tuyển việc làm tại Ngày hội việc làm năm 2023, do Trường ĐH Quy Nhơn tổ chức. Ảnh: M.H
Ngày hội việc làm không chỉ là cơ hội để sinh viên tìm kiếm vị trí nghề nghiệp lý tưởng mà còn là dịp tìm hiểu thị trường lao động thực tế, tích lũy kỹ năng phỏng vấn, chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển, để qua đó hoàn thiện hành trang kỹ năng thích ứng với môi trường làm việc trong tương lai.
Thông qua ngày hội, Võ Thị Diệu Linh (sinh viên năm 3, ngành Công nghệ thông tin) đã có cơ hội đáp lời “đặt hàng” của một DN công nghệ đóng tại Quy Nhơn. Linh chia sẻ đây là cơ hội để sinh viên được tiếp cận với các công ty, DN lớn để sẵn sàng thử thách ở môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại. Kiến thức trên trường chỉ là một phần, sinh viên vẫn phải học hỏi từ thực tế, bởi mỗi DN có yêu cầu khác nhau, văn hóa DN khác nhau buộc mình phải thích ứng để phù hợp.
Trong những lần làm việc với tôi, không ít DN lớn đầu tư trên địa bàn tỉnh từ DN công nghệ “khát” nhân lực như TMA, FPT…, hay DN hoạt động lĩnh vực công nghiệp như Becamex Bình Định… cho rằng thế mạnh nổi bật của thế hệ lao động trẻ “gen Z” hiện nay là khả năng nắm bắt công nghệ và tư duy sáng tạo. Tuy nhiên, các DN cũng thừa nhận đang phải tìm cách giải quyết một bài toán khó liên quan đến đối tượng lao động đặc biệt này - đó là “độ vênh” giữa kiến thức đã học và thực tế. Khắc phục điều này bắt đầu từ sự thay đổi của chính trường đại học phải là cầu nối cho sinh viên và DN đến gần nhau hơn.
Ông Đinh Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Quy Nhơn cho hay trong chiến lược đào tạo, nhà trường không ngừng cải tiến, đổi mới chương trình đào tạo, nâng cao chất lượng giảng dạy. Sinh viên không chỉ được học về kiến thức chuyên ngành mà còn được trang bị, rèn luyện kỹ năng mềm, đào tạo ngoại ngữ. Đây là những yếu tố thực sự cần thiết để sinh viên “thuyết phục” nhà tuyển dụng, DN. Đồng thời, duy trì, mở rộng mối quan hệ hợp tác với các đối tác DN.
MAI HOÀNG