“Liên quân” kiểm soát chặt giao thông
Từ ngày 20.5 - 20.7, 11 tổ chuyên đề tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông khép kín địa bàn trên toàn tỉnh.
Luân chuyển địa bàn
Mỗi tổ chuyên đề gồm lực lượng CSGT thuộc Phòng CSGT (CA tỉnh), CA các huyện, thị xã, thành phố và các lực lượng cảnh sát khác cùng tham gia. Đáng chú ý, tổ trưởng là người không thuộc địa bàn kiểm tra, kiểm soát, xử lý giao thông.
14 giờ 30 phút ngày 26.5, tại đường Trường Thi (đoạn qua khu vực Hòa Nghi, phường Nhơn Hòa, TX An Nhơn), tổ chuyên đề tại TX An Nhơn được bố trí lưu động để kiểm soát giao thông. Tổ chuyên đề này do trung tá Đặng Hữu Nghĩa, Đội trưởng Đội CSGT-TT (CA huyện Phù Cát) phụ trách. Chỉ khoảng 10 phút sau khi lập chốt, tổ công tác đã kịp thời phát hiện 1 trường hợp xe ben chở hàng vượt quá chiều cao xếp hàng cho phép. Tiếp đó là các hành vi vi phạm giao thông khác cũng được tổ công tác trực tiếp kiểm tra, nhắc nhở và xử lý.
Trong khi đó, 16 giờ 30 phút cùng ngày, tại địa bàn huyện Phù Mỹ, tổ chuyên đề do đại úy Lê Việt Tiến, Phó Đội trưởng Đội CSGT-TT (CA TX Hoài Nhơn) làm tổ trưởng, thực hiện kiểm soát nồng độ cồn, chất kích thích tại một số tuyến thuộc thị trấn Phù Mỹ.
“Việc bố trí tổ trưởng tổ chuyên đề chéo giữa các địa phương với nhau để đảm bảo minh bạch trong công tác xử lý vi phạm ở từng địa bàn”, thượng tá Nguyễn Hồng Vang, Phó trưởng Phòng CSGT (CA tỉnh), cho biết.
Để công tác tuần tra, kiểm soát phù hợp với tình hình, các tổ chuyên đề chủ động điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình cụ thể từng tuyến, địa bàn, đối tượng, thời gian, quy luật vi phạm của người và phương tiện tham gia giao thông để đề xuất bố trí lực lượng, phương thức, thời gian tuần tra kiểm soát hiệu quả nhất. “Bên cạnh đó, chúng tôi thường xuyên thay đổi tuyến, địa bàn kiểm tra, xử lý, không để đối tượng nắm được quy luật hoạt động của lực lượng chức năng để đối phó, né tránh”, trung tá Nghĩa cho hay.
Được biết, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng cũng tiến hành kiểm tra kỹ các loại giấy tờ (giấy phép điều khiển phương tiện; đăng ký phương tiện; giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn khí thải, bảo vệ môi trường) và biển số xe. Nếu phát hiện các trường hợp sử dụng giấy tờ, biển số không đúng quy định sẽ xử lý nghiêm.
Tổ chuyên đề địa bàn TX An Nhơn tiến hành đo chiều cao của một xe tải lưu thông trên tuyến đường Trường Thi (phường Nhơn Hòa, TX An Nhơn). Ảnh: K.A
Quyết tâm ổn định ATGT
11 tổ chuyên đề tập trung tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm về nồng độ cồn; xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng; xe quá niên hạn, hết hạn đăng kiểm; ô tô khách chở quá số người quy định; xe không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; các trường hợp sử dụng GPLX giả… tại các tuyến đường liên xã, đường huyện, đường tỉnh, tuyến đường hướng về khu công nghiệp và khu vực có nhiều nhà hàng, quán ăn nhậu, khu vui chơi, giải trí, các mỏ khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng...
Theo thượng tá Nguyễn Hồng Vang, để quá trình thực hiện tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm của các tổ công tác này đạt hiệu quả, Phòng CSGT (CA tỉnh) đã thành lập 3 tổ công tác độc lập để kiểm tra, chấn chỉnh, nhắc nhở việc triển khai thực hiện kế hoạch của các tổ chuyên đề.
“3 tổ này do lãnh đạo phòng phụ trách, trực tiếp nắm tình hình công tác cũng như chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc, tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ của các tổ chuyên đề. Đồng thời, chúng tôi cũng trực tiếp xử lý các hành vi vi phạm về cồn, cơi nới thành thùng xe, chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, vi phạm về tốc độ, về phần đường, làn đường… ”, thượng tá Vang cho biết.
Theo đánh giá của cơ quan chức năng, các vụ TNGT hiện nay chủ yếu xảy ra ở các tuyến đường huyện, đường tỉnh (chiếm 61,47%), khung thời gian từ 16 - 22 giờ (chiếm 40,49%), phương tiện gây TNGT xe mô tô, xe máy (chiếm 65,02%). Số vụ TNGT có liên quan đến nồng độ cồn xảy ra ở tuyến đường huyện, đường tỉnh (chiếm 62,5%). Do đó, song song với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành giao thông, CSGT toàn tỉnh xác định việc tuần tra, kiểm soát giao thông trên tuyến là nhiệm vụ quan trọng, cần thực hiện thường xuyên, liên tục.
“CSGT toàn tỉnh đã và đang thực hiện đồng thời nhiều chuyên đề về kiểm tra nồng độ cồn, ma túy, quá tải, quá khổ, tốc độ cũng như các hành vi vi phạm khác ở tất cả tuyến đường; thường xuyên thay đổi địa điểm, địa bàn, khép kín tuyến. Sự luân chuyển địa bàn là giải pháp để tăng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT tại từng địa bàn, hướng đến mục tiêu đảm bảo ATGT bền vững”, thượng tá Vang nói.
KIỀU ANH