Ðừng để hè thành “học kỳ 3”
Học sinh toàn tỉnh đã chính thức bước vào kỳ nghỉ hè. Khi năm học vừa kết thúc, các phụ huynh đã hối hả tìm nơi học hè cho con. Chị L.M.T. (ở phường Ngô Mây, TP Quy Nhơn) cho rằng, học hè rất cần thiết vì chương trình học khá nặng, con chị lại là học sinh yếu, hầu hết bạn bè của con đều học trong hè, chị không muốn con mình chậm tiến so với bạn.
Xuất phát từ nhu cầu tăng cao, các cơ sở dạy thêm nô nức chiêu sinh. Bạn B.T.C.V. (sinh viên Trường ĐH Quy Nhơn) cho biết: “Hè là thời điểm sinh viên kiếm thêm thu nhập từ việc làm gia sư. Các ca dạy tập trung nhiều vào cuối tuần, hoặc buổi tối, vì ban ngày các em thường học ở các trung tâm”.
Trẻ em vui chơi tại công viên ở khu vực Mũi Tấn (TP Quy Nhơn). Ảnh: X.Q
Không chỉ học sinh yếu kém, bị mất gốc cần bổ túc kiến thức, nhiều em khá giỏi cũng đăng ký hết lớp này đến lớp khác để có thể đạt kết quả học tập tốt nhất. Chị M.T. (ở phường Lý Thường Kiệt, TP Quy Nhơn) chia sẻ, con chị là học sinh giỏi nhiều năm liền. Tuy nhiên, với mong muốn con thi đậu vào ngành Y, chị đã bổ sung nhiều lớp học thêm trong hè để con chuẩn bị tốt nhất cho năm học cuối cấp.
Với một lịch học dày đặc, nhiều em không còn cảm giác náo nức mong chờ mùa hè. Em T.A.Đ (học sinh lớp 8, ở phường Trần Phú, TP Quy Nhơn) nói: “Đối với em, hè như học kỳ thứ 3, vì lịch học dày đặc không khác gì học kỳ chính. Em là học sinh trung bình nên phải học hè để theo kịp các bạn”.
Không chỉ học sinh cấp THCS, THPT, các em ở lứa tuổi tiểu học cũng phải học hè. Nhiều em ít được vui chơi giải trí mà phải ưu tiên thời gian cho việc học. Vì phải đi học hè, em D.T.V.N. (học sinh lớp 3, ở phường Ngô Mây, TP Quy Nhơn) chỉ được nghỉ một tuần để thăm ông bà. N. cho biết em rất muốn có thời gian nghỉ lâu hơn để được vui chơi thoải mái.
Thiết nghĩ, các phụ huynh cần tạo điều kiện và hướng dẫn con em lên kế hoạch học tập và nghỉ ngơi rõ ràng, khoa học trong dịp hè. Cân bằng giữa học tập và thư giãn, giải trí bằng cách tham gia thêm các hoạt động trải nghiệm, học các kỹ năng sống, các môn thể thao, năng khiếu. Cần lắng nghe nhiều hơn để hiểu được mong muốn của trẻ; kịp thời phát hiện sở trường, thế mạnh của các em để có định hướng phát triển phù hợp trước mắt cũng như trong tương lai.
XUÂN QUỲNH