Hoạt động xúc tiến thương mại:
Hỗ trợ thiết thực doanh nghiệp nhỏ và vừa
Những năm gần đây, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) trên địa bàn tỉnh diễn ra khá sôi động với nhiều chương trình phong phú, đa dạng, tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp (DN), HTX, cơ sở sản xuất (gọi chung là DN nhỏ và vừa) trong tỉnh ngày càng ổn định, phát triển.
Nhiều chương trình phong phú
Thời gian qua, hoạt động XTTM trên địa bàn tỉnh đã đạt kết quả tích cực, không chỉ tạo điều kiện cho các DN nhỏ và vừa phát triển sản xuất, kinh doanh, làm cho hàng hóa lưu thông, mà còn góp phần tăng trưởng tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ xã hội trên địa bàn.
Mới đây, tại Phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn và miền núi - 2014” tổ chức ở huyện Vân Canh, PV Báo Bình Định đã tham quan gian hàng của cơ sở Phong Nga (ở làng nghề truyền thống Cát Tường, huyện Phù Cát). Bà Huỳnh Thị Nga, chủ cơ sở, cho biết, khoảng gần 2 năm trở lại đây, được sự hỗ trợ, giúp đỡ của Trung tâm XTTM tỉnh, bà đã mạnh dạn đăng ký tham gia các hội chợ khuyến mại và Phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn và miền núi”. Kết quả, bình quân mỗi hội chợ, phiên chợ, doanh số bán hàng của cơ sở Phong Nga đạt từ 10 triệu đến 20 triệu đồng. Nhiều loại sản phẩm của cơ sở, như: bánh cốm, kẹo đậu phụng, bánh phục linh, bánh đậu xanh… được người tiêu dùng ưa chuộng.
Theo bà Trần Ánh Tuyết, Phó Giám đốc Sở Công Thương, năm 2013, Trung tâm XTTM đã tổ chức được 15 kỳ hội chợ triển lãm (HCTL), trong đó có 4 HCTL cấp tỉnh, 11 HCTL cấp huyện; đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị tổ chức 5 phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn - miền núi”. Ngoài ra, Sở Công Thương còn mời gọi DN trên địa bàn tỉnh đăng ký tham gia HCTL tổ chức ở nước ngoài và các tỉnh thành trong nước. Sở đã tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ
700 triệu đồng cho 70 lượt DN nhỏ và vừa tham gia HCTL trong nước và nước ngoài; hỗ trợ 250 triệu đồng cho 50 lượt DN, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia các phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn - miền núi”.
Trong năm 2014, Sở Công Thương xác định gắn chương trình XTTM với việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đẩy mạnh các hoạt động XTTM tại thị trường nội địa, bán hàng khuyến mại, giảm giá để khuyến khích sử dụng hàng sản xuất trong nước; tổ chức tốt các đợt HCTL, tháng bán hàng khuyến mại, phiên chợ hàng Việt... Đồng thời, Sở tiếp tục vận động các DN, HTX, cơ sở sản xuất trên địa bàn tham gia các HCTL trong nước và nước ngoài để giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm, mở rộng thị trường.
Tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ
Bà Trần Ánh Tuyết cho biết: Chương trình XTTM 2014 của Bình Định vừa được Cục XTTM- Bộ Công Thương thông qua. Theo kế hoạch, trong năm 2014, trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra 12 HCTL. Ngoài ra, còn có một số hội thảo và tham dự HCTL tại nước ngoài.
Riêng đối với chương trình Phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn - miền núi”, đây là động thái tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nên Bộ Công Thương cũng xác định rõ quy mô, tính chất, đối tượng tham gia các phiên chợ. Đây là các DN, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh trong và ngoài tỉnh. Hàng hóa tham gia phiên chợ gồm nhiều ngành hàng: Lương thực, thực phẩm, dược phẩm, văn phòng phẩm, hóa mỹ phẩm, hàng tiêu dùng, sản phẩm phục vụ nông nghiệp, hàng thủ công mỹ nghệ, giày da, may mặc. Quy mô mỗi phiên chợ khoảng 100 gian hàng tiêu chuẩn của 20 - 30 đơn vị tham gia.
Đáng lưu ý, UBND tỉnh, Bộ Công Thương tiếp tục có chính sách hỗ trợ đối với các DN tham gia các HCTL, hội chợ khuyến mại, phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn - miền núi”. Cụ thể, mỗi DN tham gia phiên chợ tổ chức tại 2 huyện Vân Canh và Hoài Nhơn được miễn phí 1 gian hàng từ nguồn kinh phí XTTM Quốc gia năm 2014. Các phiên chợ còn lại, mỗi DN tham gia vẫn được hỗ trợ theo
Quyết định số 37/2011/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Đây là cơ hội để các DN nhỏ và vừa quảng bá hình ảnh sản phẩm, tiếp cận, mở rộng thị trường, tạo dựng uy tín với người tiêu dùng khu vực nông thôn - miền núi.
Theo Sở Công Thương, 7 tháng đầu năm 2014, trên địa bàn tỉnh đã diễn ra hàng chục HCTL, hội chợ khuyến mại và phiên chợ hàng Việt cùng một số hội nghị, hội thảo về XTTM. Bình quân mỗi hội chợ thu hút 60.000 - 70.000 lượt khách tham quan, mua sắm, doanh số bán hàng đạt hàng chục tỉ đồng. Đơn cử như Hội chợ khuyến mại Bình Định - 2014 vừa diễn ra vào đầu tháng 7 đã thu hút gần 70.000 lượt khách tham quan, mua sắm, doanh thu khoảng 10 tỉ đồng và trên 10 hợp đồng kinh tế được ký kết.
Theo kế hoạch, trong tháng 8.2014, Trung tâm XTTM sẽ phối hợp với Công ty cổ phần Truyền thông Vương Hậu (tại TP Hồ Chí Minh) và chính quyền địa phương tổ chức hội chợ khuyến mại tại thị trấn Bồng Sơn (huyện Hoài Nhơn).
VIẾT HIỀN