Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu chất vấn về giảm chi phí logictics ở Việt Nam
(BĐ) - Trong phiên chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông vận tải vào chiều 7.6 tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời ý kiến của đại biểu và cho biết “Chi phí logistics của Việt Nam trong những năm vừa qua đã có sự cải thiện đáng kể”, dẫn chứng rằng năm 2022 chi phí logistics chiếm 16,8% GDP, còn khoảng từ năm 2018 trở về trước thì chi phí lên tới 21% GDP.
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT chiều 7.6. Ảnh: Quochoi.vn
Tranh luận với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Bình Định) cho rằng “Trong thực tế chi phí này rất cao, trung bình 16,8 - 17% trên giá trị hàng hóa, thậm chí có mặt hàng DN phải trả đến 20-25%”. Theo đại biểu Hiếu “Muốn giảm gánh nặng này cần giải quyết từng khâu. Những vấn đề dù rất nhỏ nhưng nếu lưu tâm đều có thể tìm ra cách tốt hơn, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả”.
Đại biểu lấy ví dụ về sân bay Tân Sơn Nhất “Số lần cất, hạ cánh sau khi sửa chữa ít hơn trước khi sửa. Trước khi sửa chữa, trung bình một giờ có thể có từ 44 đến 46 lần cất hạ cánh. Tuy nhiên, hiện nay chỉ còn 40 đến 42 lần cất, hạ cánh trong một giờ” và nhấn mạnh “Chúng ta bỏ ra mấy nghìn tỷ đồng để nâng cấp đường băng mà số lượng cất, hạ cánh lại giảm đi. Đấy là một sự điều tiết không đúng”. Đồng thời đề nghị Bộ trưởng lưu ý hơn trong việc giảm chi phí logictics ở Việt Nam.
Trả lời đại biểu Hiếu trong phiên họp sáng 8.6, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, theo thông lệ quốc tế thì chi phí logistic đều được so sánh với GDP. Năm 2022 ở mức 16,8% GDP, tỷ lệ này còn cao so với bình quân chung trên thế giới, nhưng đã tiệm cận chỉ tiêu tối thiểu mà Chính phủ đề ra tại Chiến lược phát triển logistics của Việt Nam đến năm 2025, chi phí logistic chiếm khoảng từ 16 - 20%. Việt Nam đang xếp ở vị trí thứ 43 trong tổng số 139 nước tham gia xếp hạng, trong ASEAN, Việt Nam đứng thứ tư. Đây là kết quả ban đầu để tiếp tục phấn đấu và thực tế dư địa để giảm chi phí logistic còn rất nhiều.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Lân Hiếu sáng 8.6. Ảnh: Quochoi.vn
Ông Thắng cho biết, Bộ GTVT sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan để tập trung thực hiện các giải pháp giảm chi phí logictics ở Việt Nam. Trong đó, tiếp tục tập trung phát triển cơ sở hạ tầng giao thông một cách đồng bộ, đầu tư phát triển các cảng cạn, trung tâm logistics để đẩy mạnh vận tải đa phương thức; rà soát, nghiên cứu để đề xuất các chính sách liên quan đến giá, phí vận tải như phải giảm phí sử dụng đường bộ, phí sử dụng hạ tầng cảng biển, lệ phí ra, vào cảng biển.
Ngoài ra tiếp tục chủ động phối hợp với các địa phương và thực hiện phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho các địa phương trong hoạt động đầu tư, khai thác hạ tầng để tránh dàn trải và gây cạnh tranh không lành mạnh, dẫn đến lãng phí cho xã hội.
Về việc tần suất cất, hạ cánh của sân bay Tân Sơn Nhất thấp hơn sau khi nâng cấp, Bộ trưởng GTVT xác nhận thông tin này là chính xác. Ông cho biết khi đường băng của Tân Sơn Nhất xuống cấp, việc nâng cấp đường băng sân bay là để nâng năng lực vận tải, đồng thời phải đảm bảo mục tiêu cất, hạ cánh an toàn. Trước đây, đường băng chỉ ở tiêu chuẩn CAT I, khi nâng cấp đã đưa lên được CAT II.
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, nếu tần suất 44 - 46 lần cất, hạ cánh mỗi giờ như trước đây sẽ dẫn đến nhà ga hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất không đáp ứng được, kể cả đường kết nối từ trong nhà ga ra ngoài nhà ga cũng không kết nối được. Cho nên, vừa qua Cục Hàng không đã phải phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) điều chỉnh và thậm chí phải đẩy một số chuyến ra ngoài giờ vàng để giảm ùn tắc.
Bộ trưởng Thắng ghi nhận ý kiến của ĐB Hiếu, cho biết khi mọi thứ đã ổn định, đặc biệt là khi hoàn thành nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất thì sẽ đẩy tần suất của các chuyến bay lên.
Nguồn: BTV
Sau phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý: Quản lý nhà nước về logistics là Bộ Công Thương nhưng Bộ GTVT có trách nhiệm rất lớn trong đầu tư, tổ chức vận tải đa phương thức. Và thực tế hiện nay, đóng góp của chi phí logistics trong GDP là rất thấp, nhưng chi phí logistics trong giá thành doanh nghiệp lại cao.
Trên cơ sở kết quả của phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT, các bộ trưởng, trưởng ngành có liên quan tiếp thu tối đa ý kiến của ĐBQH, chỉ đạo quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp đã đề ra, nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế. Trong đó, có phát triển ngành logistics để giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp; tăng tỷ trọng logistics trong GDP.
HOÀI THU