Chủ tịch Quốc hội: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch chính là khâu rất nhiều tiêu cực
Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, việc điều chỉnh quy hoạch là tất yếu, do yêu cầu thực tiễn song phải quy định chặt chẽ trình tự, thủ tục, thẩm quyền và chế tài để giám sát, tránh tùy tiện; vì đây chính là khâu tiềm ẩn rất nhiều tiêu cực.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ góp ý về dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Ảnh: QUANG PHÚC
Thảo luận tại tổ về dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ Nghị quyết 18 của Trung ương khóa XIII về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai có yêu cầu rõ phải có phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường.
Theo Chủ tịch Quốc hội, trong dự thảo Luật Đất đai thì khó nhất là tài chính đất đai, còn trong tài chính đất đai thì khó nhất chính là giá đất, trong khi dự thảo chưa quy định cụ thể về nguyên tắc và phương pháp để Quốc hội còn cho ý kiến.
"Quy định rõ vào dự thảo luật sẽ tường minh hơn. Hơn nữa một trăm người góp ý thì hơn một người. Chứ chờ thông qua luật rồi Chính phủ mới đi xây dựng nghị định thì có khi lại khó. Người ta nói càng nhiều phương pháp thì càng khó xác định. Rồi lại đặt câu hỏi tại sao anh áp dụng phương pháp kia mà không áp dụng phương này... ", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhận xét.
Theo Chủ tịch Quốc hội, đề xuất của TPHCM cho phép áp dụng phương pháp hệ số K để tính giá đất (tại dự thảo Nghị quyết thí điểm chính sách đặc thù cho TPHCM) là “phương pháp minh bạch và cũng dễ làm hơn”.
Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, việc định giá đất là ở những khu vực giáp ranh ở cùng một tỉnh hay hai tỉnh khác nhau, khi một bên là đô thị đặc biệt, một bên là đô thị thường rất khó khăn, do giá đất chênh lệch rồi sinh ra khiếu kiện.
"Thế mà tất cả quy định định giá đất dự thảo luật bỏ đâu hết rồi, giao cả cho Chính phủ quy định trong nghị định, thì làm sao Quốc hội yên tâm thông qua. Quan điểm chúng tôi là Chính phủ đưa ra, không sợ dài, quy định rõ nguyên tắc, phương pháp. Trí tuệ của toàn dân, Quốc hội và cả xã hội chắc chắn đóng góp tốt hơn”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.
Liên quan tới quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, phải quy định việc lấy ý kiến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thế nào cho thực chất, tránh chuyện lấy cho có, hình thức.
Chỉ ra rằng dự thảo không nói rõ bao nhiêu phần trăm người dân được lấy ý kiến đồng thuận thì chính quyền được thông qua quy hoạch, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ băn khoăn: "Trong này không có quy định cụ thể tỷ lệ. Liệu có đạt 100% đồng ý không? Nếu không được 100% thì bao nhiêu phần trăm thì chính quyền ra được quyết định. Trong trường hợp lấy ý kiến người dân không đồng ý thì sao? Chưa kể tỷ lệ người được lấy ý kiến là bao nhiêu, rồi người dân nào thuộc diện được lấy ý kiến, có hộ khẩu thường trú, không thường trú tại khu vực… Rồi trường hợp người dân không đồng thuận thì xử lý thế nào”.
Quang cảnh phiên họp tổ
"Trong trường hợp góp ý của người dân không đồng thuận quy hoạch cấp tỉnh, cấp huyện thì có xem xét sửa đổi hay không, sửa đổi một phần hay toàn bộ. Trong trường hợp bảo lưu thì trách nhiệm giải trình thế nào?", ông Vương Đình Huệ nêu và nhấn mạnh nếu không quy định cụ thể thì tính khả thi rất thấp, rồi lại hình thức, và khó cho cả người điều hành tại địa phương.
Tương tự, với các quy định về rà soát, điều chỉnh quy hoạch, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đây là vấn đề nhiều tiêu cực, thời gian qua bị xử lý rất nhiều, do đó "nếu không quy định kỹ thì khó vận hành, mà cứ vận hành thì chưa biết phải đầu hay phải tai".
Một dẫn chứng thực tế, theo Chủ tịch Quốc hội, là tình trạng doanh nghiệp đầu tư sản xuất nông nghiệp rất sợ điều chỉnh quy hoạch bất thình lình, nay quy hoạch là đất nông nghiệp nhưng mai lại thay đổi thành đất ở, thương mại dịch vụ nên không dám đầu tư. "Khi chúng tôi còn ở Chính phủ làm Nghị định 57 về thu hút đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn, cực kỳ khó. Doanh nghiệp họ nói: em chả cần chính sách gì đâu, các bác cứ công bố quy hoạch đàng hoàng đi, đừng thay đổi bất thình lình thế này là được”.
Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, việc điều chỉnh quy hoạch là tất yếu, do yêu cầu thực tiễn song phải quy định chặt chẽ trình tự, thủ tục, thẩm quyền và chế tài để giám sát, tránh tùy tiện.
Theo ANH PHƯƠNG (SGGPO)