Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
Thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến bởi tiện ích, nhanh chóng, an toàn, tiết kiệm thời gian và phù hợp xu thế chuyển đổi số. Tại Bình Định, phương thức thanh toán qua thẻ ngân hàng và trực tuyến qua ứng dụng điện tử là phổ biến hơn cả, được nhiều người dân từ thành thị đến nông thôn lựa chọn. Nếu thẻ ngân hàng là công cụ thanh toán không dùng tiền mặt được sử dụng từ lâu, tích hợp nhiều tính năng tài chính như chuyển tiền, rút tiền, thanh toán hóa đơn… thì thanh toán trực tuyến qua ứng dụng điện tử mới phát triển mạnh mẽ vài năm trở lại đây. Không chỉ được tích hợp trên các ứng dụng ngân hàng mà nhiều đơn vị còn xây dựng ví điện tử để thuận tiện cho người tiêu dùng, nổi bật có thể kể đến MoMo, Zalo Pay, Viettel Pay...
Anh Hồ Duy Tùng (làm việc tại một cửa hàng Tôn Hoa Sen ở xã Nhơn Tân, TX An Nhơn) chia sẻ: “Trước đây, tôi luôn phải mang theo tiền mặt khi đi ăn uống, mua sắm, thì giờ đây chỉ với một tấm thẻ hay điện thoại di động là có thể thanh toán nhanh, gọn. Nắm bắt xu thế, nhiều cửa hàng, quán cà phê, nhà hàng... cũng đáp ứng nhu cầu thanh toán bằng nhiều phương thức khác nhau, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho cả người bán và người mua. Đó là chưa kể, việc thanh toán không dùng tiền mặt còn thực hiện các giao dịch có giá trị lớn, cách xa về mặt địa lý một cách nhanh chóng, an toàn”.
Nhân viên Viettel Bình Định hướng dẫn tiểu thương thanh toán không dùng tiền mặt. Ảnh: DNCC
Các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng được nhiều khách hàng quan tâm, lựa chọn, đặc biệt đối với các dịch vụ về nhà hàng, thanh toán hóa đơn điện, nước, internet, viễn thông... Bà Nguyễn Thị Hà, ở xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước) cho hay, từ giai đoạn dịch bệnh Covid-19, bà được con trai hướng dẫn đóng các loại tiền điện, internet, điện thoại... qua ứng dụng thanh toán của ngân hàng. Kể từ đó đến nay, bà quen dần với các loại hình thanh toán trực tuyến.
Tuy vậy, để thúc đẩy hình thức thanh toán không dùng tiền mặt phát triển hơn, đặc biệt ở vùng nông thôn, chính quyền các địa phương, công ty, DN… cần tăng cường truyền thông, hướng dẫn, kết nối với các tổ công nghệ số cộng đồng ở địa phương, hỗ trợ người dân tiếp cận, làm quen các kênh thanh toán trực tuyến.
AN NHIÊN