Thẩm tra công tác khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng
(BĐ) - Chiều 14.6, Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm việc với Thanh tra tỉnh về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của cử tri; công tác phòng, chống tham nhũng tiêu cực 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023 để thẩm tra các báo cáo, tờ trình, nghị quyết trình kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khóa XIII sắp tới.
Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm việc với Thanh tra tỉnh.
Báo cáo tại buổi làm việc, từ đầu năm đến nay, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh tiếp tục được cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp, các ngành quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể, các cấp, các ngành đã tiếp nhận, xử lý 2.322 đơn/2.313 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. So cùng kỳ, tổng số đơn đã tiếp nhận, xử lý tăng 338 đơn.
Bên cạnh đó, công tác phòng, chống tham nhũng tiêu cực tiếp tục được các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp, các ngành quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thường xuyên, kiên quyết, đồng bộ trên nhiều mặt. Các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị đã tiến hành 57 cuộc thanh tra hành chính và 750 cuộc kiểm tra, thanh tra chuyên ngành trên các lĩnh vực. Qua đó, phát hiện sai phạm về kinh tế trên 7 tỷ đồng và 1.291 m2 đất các loại; kiến nghị xử lý thu hồi về cho Nhà nước hơn 5,6 tỷ đồng, xử lý bằng các hình thức khác hơn 1,3 tỷ đồng và 1.291 m2 đất các loại...
Tại buổi thẩm tra, các đại biểu thảo luận, góp ý về những điểm chưa rõ được nêu trong báo cáo để Thanh tra tỉnh điều chỉnh phù hợp. Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh Phạm Hồng Sơn ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà ngành Thanh tra đạt được. Ông đề nghị Thanh tra tỉnh hoàn thiện báo cáo để trình kỳ họp HĐND sắp tới; trong đó, phải làm rõ nguyên nhân, số liệu vụ việc và có sự so sánh cụ thể ngay trong phần báo cáo tóm tắt để dễ nắm bắt; chú thích rõ hơn về việc phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng; cần đánh giá cụ thể nguyên nhân vì sao khiếu nại, tố cáo tăng... đẩy mạnh công tác tập huấn, phân loại phần mềm cơ sở dữ liệu cho phù hợp để thuận tiện hơn trong công tác báo cáo khiếu nại, tố cáo...
K.ANH