Triển lãm ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên lần thứ XIX:
Gặp tác giả đoạt Huy chương Vàng
Chủ nhân của chiếc Huy chương Vàng (HCV) Triển lãm ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên lần thứ XIX (Bình Định 2014) là đại diện đến từ Đà Nẵng: Đặng Văn Nở - một tay máy nghiệp dư từng lấy được “vàng” của FIAP…
Tác giả Đặng Văn Nở bên tác phẩm “Quyết tâm bám biển” tại Triển lãm ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên lần thứ XIX tại Bình Định.
“Quyết tâm bám biển” - tác phẩm vừa đoạt HCV (Liên hoan, triển lãm ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên lần thứ XIX tại Bình Định) ra đời khi tác giả đi làm công việc chính của mình là phóng viên. Tác giả Đặng Văn Nở kể: “Bức ảnh này tôi vừa chụp tháng 6.2014, khi cơ quan (Báo Đà Nẵng) phân công tôi tháp tùng đoàn công tác của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm nhà máy đóng tàu Sông Thu. Thời điểm ấy, câu chuyện thời sự về chủ quyền biển đảo sục sôi trong tim người Việt Nam, bản thân tôi khi đến xưởng đóng tàu, đứng trước “soái hạm” của lực lượng cảnh sát biển Việt Nam mang số hiệu CSB-8002 đang được gấp rút hoàn thiện để hạ thủy dự kiến vào tháng 11 tới, lòng thật sự ấn tượng và xúc động!”.
Cũng theo tác giả, tàu CSB-8002 là một con tàu khá lớn - dài 90m, rộng 14m, được thiết kế hiện đại, có sàn đỗ trực thăng…. Và anh đã ngồi bệt xuống, chọn góc chụp rất thấp với góc ảnh rộng để có thể lấy hết độ cao và thể hiện vị thế vững chãi của con tàu.
Theo nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Lê Xuân Thăng, Phó Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng giám khảo Liên hoan, Triển lãm ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên lần thứ XIX, tác phẩm “Quyết tâm bám biển” đoạt HCV với sự nhất trí, đồng thuận của tất cả thành viên trong Hội đồng. “Đây là trường hợp khá hiếm, bởi tại nhiều cuộc thi ảnh trong nước lẫn quốc tế, để chọn ra tác phẩm xuất sắc nổi trội và trao giải cao nhất thường không dễ dàng gì, vấp phải nhiều ý kiến, tranh luận giữa các thành viên giám khảo. Tác phẩm giành giải thường do chiếm tỷ lệ đa số chứ hiếm khi đồng thuận như trường hợp “Quyết tâm bám biển”, NSNA Lê Xuân Thăng cho biết.
Theo NSNA Lê Xuân Thăng, ở “Quyết tâm bám biển”, Đặng Văn Nở đã làm mới một đối tượng cũ và hết sức quen thuộc. “Đã có hàng ngàn bức chụp về hình ảnh những con tàu. Song, đây là bức ảnh được bố cục, tạo hình đẹp và khá lạ bằng góc nhìn mới. Góc chụp thấp với một góc máy rất rộng đã tạo hiệu quả cường điệu, khuếch đại, nâng cao vị thế con tàu. Ánh sáng trong ảnh tự nhiên và đẹp. Đặc biệt, một màu đỏ bao trùm thân tàu tạo biểu cảm mạnh, gợi liên tưởng về màu cờ Tổ quốc. Nổi trên nền đỏ là hình ảnh hai công nhân đang làm việc. Tôi cho rằng, đây là tác phẩm điển hình về sự gặp gỡ, kết hợp giữa tính thời sự và nghệ thuật; mặt khác, đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn cuộc sống, của nhân dân đối với văn học nghệ thuật và nghệ sĩ”, NSNA Lê Xuân Thăng nhấn mạnh.
Tác giả Đặng Văn Nở (sinh năm 1977, người gốc Quảng Nam) là phóng viên của báo Đà Nẵng. Công việc của người phóng viên cho anh cơ hội gia nhập vào làng nhiếp ảnh và đã ghi dấu ấn. Thành tích ấn tượng nhất phải kể đến chiếc HCV tại cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 7 tại Việt Nam (do Hội NSNA Việt Nam - VAPA, tổ chức, dưới sự bảo trợ của Liên đoàn nghệ thuật nhiếp ảnh quốc tế (FIAP), cho bức ảnh “Em bé Cơ Tu” - thể loại ảnh chân dung. Tại cuộc thi này, có tới 4.005 ảnh chân dung trong tổng số 15.360 ảnh của hơn 1.427 tác giả trên toàn thế giới gửi đến dự thi. Do vậy, tác phẩm của một “cái tên lạ hoắc” đã xuất sắc vượt qua hơn 4.000 ảnh chân dung khác để lấy “vàng” của FIAP khiến cho làng nhiếp ảnh quốc tế không khỏi ngỡ ngàng.
SAO LY