Chú trọng tiếp công dân, hướng dẫn trong thi hành án dân sự
Theo phán quyết của TAND TP Quy Nhơn, bà V.T.B. (ở xã Phước Mỹ, TP Quy Nhơn) có nghĩa vụ trả lại quyền sử dụng đất tại thửa đất số 94, tờ bản đồ số 20, diện tích 2.610,2 m2 (trên đất có 1.107 cây keo lai) cho hộ ông T.H. và bà L.T.L. Đồng thời, hộ ông H. và bà L. có nghĩa vụ hoàn lại hơn 19 triệu đồng là giá trị 1.107 cây keo lai cho bà B.
Quá trình tổ chức thi hành án (THA), hộ ông H. và bà L. đã tự nguyện nộp tiền tại Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) Quy Nhơn. Song, sáng 14.6, bà B. tự động thuê nhân công cưa cây keo tại thửa đất trên. Nhận tin, chấp hành viên Chi cục THADS Quy Nhơn đã kịp thời phối hợp với chính quyền địa phương trực tiếp đến hiện trường để giải thích về pháp luật, nghĩa vụ và quyền lợi của các đương sự.
“Qua nghe chấp hành viên phân tích và động viên, tôi biết mình đã sai và xin tự nguyện giao lại toàn bộ diện tích đất và số cây keo có trên đất theo nội dung bản án mà tòa đã tuyên”, bà B. chia sẻ.
Cán bộ Chi cục THADS Quy Nhơn tiếp, hướng dẫn công dân giải quyết các vấn đề liên quan THADS. Ảnh: K.A
Theo Chi cục trưởng Chi cục THADS Quy Nhơn Nguyễn Trọng Tài, người dân phải THA thường hay bức xúc vì có tâm lý bị mất, bị thiệt. Khi tiếp công dân phải biết cách ứng xử khéo léo, lắng nghe người dân trình bày hết vụ việc. Sau đó, nhẹ nhàng phân tích, giải thích theo quy định pháp luật và giải quyết vụ việc có tình, có lý, đúng pháp luật.
“Chúng tôi xem việc tiếp, hướng dẫn công dân là nhiệm vụ trọng tâm, nên bố trí cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, có khả năng truyền tải, phân tích tốt trực tiếp hướng dẫn, giải thích đầy đủ, để giảm thiểu những bức xúc. Nếu không giải quyết được ngay thì hướng dẫn công dân theo quy định của pháp luật, không để dân đi lại nhiều lần, có những động thái bức xúc tiếp theo”, ông Tài nói.
Trước đó, chị Nguyễn Thị Thanh Hà (ở phường Thị Nại, TP Quy Nhơn) tìm đến Cục THADS tỉnh, được chấp hành viên hướng dẫn nhiệt tình về việc thực hiện quyết định THA liên quan đến lĩnh vực tranh chấp đất đai. “Chấp hành viên đã hướng dẫn và nêu quan điểm cụ thể về vụ việc của tôi cũng như hướng dẫn những thủ tục cần thiết. Nhờ đó, tôi hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình, tự nguyện rút đơn”, chị nói.
Tính từ đầu năm đến nay, các cơ quan THADS trong tỉnh đã giải quyết được 77,77% đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; tiếp hàng trăm lượt công dân đến liên hệ làm đơn yêu cầu THA và đề nghị xác nhận kết quả THA.
Có được kết quả này là nhờ Cục THADS tỉnh ban hành quy trình tiếp công dân tại các cơ quan THADS. Theo đó, 100% thủ trưởng các cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh đều thực hiện tiếp công dân định kỳ, lịch tiếp công dân được công khai trên trang thông tin điện tử và niêm yết tại nơi tiếp công dân. “Ngày 15 hằng tháng, Cục trưởng trực tiếp tiếp công dân tại Cục; chi cục trưởng chi cục THADS các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh thực hiện việc tiếp công dân định kỳ ít nhất 1 ngày trong tháng tại đơn vị và tham gia tiếp công dân tại ban tiếp công dân của UBND cùng cấp. Hằng ngày, các cơ quan THADS cử công chức trực tiếp dân, tiếp nhận và trả lời các yêu cầu có liên quan đến công tác THADS”, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Nguyễn Xuân Hồng cho biết.
Để nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác tiếp, hướng dẫn công dân, Cục THADS tỉnh sẽ tiếp tục chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng tiếp nhận, giải quyết đơn thư liên quan đến công tác THADS cho đội ngũ cán bộ, công chức của đơn vị. Tạo điều kiện thuận lợi để người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về công tác THADS…
“Cùng với đó là tiếp tục tăng cường công tác tự kiểm tra, chấn chỉnh các thiếu sót, vi phạm của chấp hành viên, công chức trong quá trình tổ chức THA; nhận diện các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong THADS, chủ động phòng ngừa và xử lý nghiêm đối với những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, tham nhũng”, ông Hồng nhấn mạnh.
KIỀU ANH