Ðưa thông tin cần thiết đến khách hàng sử dụng điện
Thông tin về việc cung cấp điện của Công ty Ðiện lực Bình Ðịnh và tình hình sử dụng điện của khách hàng luôn cần thiết trong đời sống của người dân, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc tương tác giữa hai bên còn hạn chế, cần cách thức mới để tăng hiệu quả.
Từ sự phát triển của công nghệ thông tin, mạng xã hội, ngành điện đã có những ứng dụng, hình thức thông tin đa dạng đến với khách hàng. Tuy nhiên, khi được hỏi, khá nhiều người là chủ DN, cán bộ, công chức, viên chức, người dân đều không biết các ứng dụng này, chủ yếu chỉ nhận thông báo qua tin nhắn SMS.
Điều này dẫn đến những hạn chế như khách hàng có khi không biết lịch cúp điện, không rõ vì sao tiền điện tháng này tăng cao “bất thường” hơn tháng trước, không biết cách theo dõi chỉ số điện năng tiêu thụ hằng ngày để điều chỉnh nhằm tiết kiệm điện…
Nhân viên Điện lực Phù Mỹ hướng dẫn khách hàng cài app EVNCPC CSKH. Ảnh: PC Bình Định
Tại buổi làm việc của Đoàn ĐBQH tỉnh với Công ty Điện lực Bình Định (PC Bình Định) vào giữa tháng 5.2023, vấn đề đặt ra là PC Bình Định cần tăng cường thông tin tuyên truyền về việc tăng giá điện (từ ngày 4.5.2023) để đông đảo khách hàng được biết. Tiếp thu ý kiến của Đoàn ĐBQH tỉnh, lãnh đạo PC Bình Định cho biết việc thông tin đến khách hàng qua tin nhắn SMS còn hạn chế; đơn vị sẽ có cách thức khắc phục.
Hiện nay PC Bình Định trực tiếp bán điện cho hơn 472 nghìn khách hàng. Tính đến cuối tháng 5.2023, hơn 85% khách hàng nhận thông báo qua tin nhắn SMS. Tuy nhiên, tin nhắn SMS bị hạn chế về mặt kỹ thuật, giới hạn về số lượng ký tự dẫn đến chưa đáp ứng được nhu cầu gửi/nhận thông tin đa dạng, phong phú, đầy đủ hơn của khách hàng và ngành điện.
Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và tăng tính tương tác hai chiều với khách hàng theo yêu cầu giai đoạn chuyển đổi số, từ ngày 1.7.2023 PC Bình Định sẽ thực hiện chuyển đổi kênh gửi thông báo các thông tin về điện đến khách hàng từ tin nhắn SMS sang các ứng dụng điện tử của ngành điện như: app “EVNCPC CSKH”, zalo “TCT Điện lực miền Trung - EVNCPC”, hay gửi đến email của khách hàng.
Theo ông Nguyễn Thế Bình, Phó Giám đốc PC Bình Định, thông báo được gửi qua các ứng dụng điện tử trên sẽ đầy đủ hơn các thông tin cần thiết, giúp khách hàng chủ động theo dõi và kiểm soát hóa đơn tiền điện hằng tháng. Đồng thời, có thể tra cứu thông tin dịch vụ của ngành điện như: lịch ghi chỉ số, điểm thu tiền điện, lịch tạm ngừng cung cấp điện, điện năng tiêu thụ, thông tin thanh toán tiền điện, tra cứu hóa đơn; nhận các loại thông báo về tiền điện, tạm ngừng cung cấp điện, cảnh báo an toàn điện…
Thời gian qua, PC Bình Định tiến hành thay đổi việc ký hợp đồng mua bán điện từ bản giấy sang hợp đồng điện tử. Trong quá trình ký hợp đồng điện tử, ngành điện cũng thu thập thông tin email, zalo của khách hàng, hướng dẫn khách hàng cài các app, theo dõi website chăm sóc khách hàng của ngành điện (https://cskh.cpc.vn/) để biết thông tin cần thiết.
Ông Bình cho biết: “PC Bình Định đã triển khai thông báo cho hơn 84.000 khách hàng qua ứng dụng điện tử, đến ngày 1.7 dự kiến sẽ thực hiện thông báo thêm cho 152 nghìn khách hàng, tập trung ở khu vực thành phố, thị trấn, thị tứ. Chúng tôi phấn đấu đến cuối năm 2023, sẽ thực hiện đạt 100% khách hàng đủ điều kiện đáp ứng để nhận thông báo qua ứng dụng điện tử”.
Để việc chuyển đổi các kênh gửi thông báo trên thực hiện hiệu quả, bên cạnh sự chủ động đổi mới của PC Bình Định, rất cần sự hưởng ứng từ khách hàng. Anh Võ Anh Tuấn, chủ một quán cà phê ở TP Quy Nhơn, đã cài đặt app EVNCPC CSKH, đăng ký zalo “TCT Điện lực miền Trung - EVNCPC” từ năm 2022, nhận thấy rõ lợi ích của ứng dụng đối với việc sử dụng điện của mình.
“Việc cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện trên điện thoại di động rất đơn giản, lại cung cấp nhiều thông tin cần thiết, cập nhật kịp thời. Khi biết về việc tăng giá điện từ tháng 5.2023, tôi vào ứng dụng có công cụ hỗ trợ để tính tiền điện mình phải trả, so sánh giữa giá cũ và giá mới, rồi xem thông tin lượng điện năng tiêu thị hằng ngày thời gian qua ở quán cà phê của mình… Từ đó, tôi đã giảm bớt số đèn, máy lạnh mở vào ban đêm ở quán, tiết kiệm được một phần chi phí tiền điện”, anh Tuấn cho biết.
HOÀI THU