Nỗ lực khắc phục, xử lý các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông
Thời gian qua, các cơ quan chức năng của tỉnh đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hữu hiệu nhằm xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Qua đó, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kéo giảm số vụ tai nạn giao thông.
Theo Sở GTVT, thời gian qua, hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh được quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng đúng cấp kỹ thuật, tạo thuận lợi cho việc vận chuyển, giao thương hàng hóa, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Tuy nhiên, nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ có mật độ giao thông lớn, nhiều vị trí mặt đường, cầu, các nút giao hẹp, hạn chế tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Từ đó, dần hình thành các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT.
Trước thực trạng đó, Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh đã tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành tiến hành rà soát, đề xuất các giải pháp xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm có nguy cơ cao xảy ra TNGT.
Ban ATGT tỉnh kiểm tra việc khắc phục các điểm tiềm ẩn mất ATGT trên tuyến QL 1. Ảnh: Ban ATGT tỉnh
Ông Nguyễn Văn Chiến, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho hay: Từ năm 2020 đến nay, Ban đã phối hợp xử lý dứt điểm 75 điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, Ban đã phối hợp xử lý 3 điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến QL 1, QL 19 mới; đồng thời lắp đặt 17 biển cảnh báo tốc độ trên các tuyến giao thông quan trọng, đảm bảo ATGT.
Trước đây, đoạn QL 1 qua địa bàn phường Bình Định (TX An Nhơn) là điểm đen mất ATGT. Qua nhiều lần khảo sát hiện trạng tuyến đường, Ban ATGT tỉnh đã kiến nghị Bộ GTVT quan tâm bố trí kinh phí sớm nâng cấp, mở rộng tuyến đường, đảm bảo ATGT cho người và phương tiện qua lại. Đến nay, đoạn đường này đã được Tổng cục Đường bộ đầu tư gần 55 tỷ đồng để mở rộng với quy mô 4 làn xe, vừa đầu tư hoàn thiện đưa vào khai thác, sử dụng.
Ông Trần Hoàng Thi, một lái xe dịch vụ ở phường Bình Định, cho biết: Trước đây, QL 1 đoạn qua địa bàn phường Bình Định từ nút giao QL 1 - đường Lê Hồng Phong đến nút giao QL 1 - đường Trần Phú thường xuyên xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng. Nguyên nhân là do mặt đường hẹp lại không có hệ thống đèn chiếu sáng, trong khi mật độ xe cộ qua lại khá lớn.
“Từ khi tuyến đường được nâng cấp, mở rộng, số vụ tai nạn, va chạm giao thông giảm hẳn. Tuy nhiên, để đảm bảo trật tự ATGT hơn nữa, đề nghị cơ quan chức năng quan tâm cho lắp đặt hệ thống đèn điện chiếu sáng trên đoạn đường này”, ông Thi kiến nghị.
Theo Ban ATGT tỉnh, hiện nay, đơn vị đang làm chủ đầu tư lắp đặt hệ thống đèn đường chiếu sáng trên tuyến QL 1 đoạn qua địa bàn xã Cát Hanh và Cát Tân (huyện Phù Cát) dài 4 km, kinh phí lắp đặt gần 5 tỷ đồng; lắp đặt hệ thống camera xử lý nguội các trường hợp vi phạm trật tự ATGT tại ngã tư QL 19 mới với tỉnh lộ 640 thuộc địa bàn xã Phước Nghĩa (huyện Tuy Phước), kinh phí hơn 2 tỷ đồng; đề xuất UBND tỉnh lắp đặt camera xử lý vi phạm giao thông tại ngã tư tỉnh lộ 638 với QL 1 thuộc xã Hoài Châu (TX Hoài Nhơn). Đồng thời, Ban cũng đã đề xuất lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trên QL 1 đoạn qua địa bàn phường Bình Định.
Ông Nguyễn Văn Chiến cho biết, Ban ATGT tỉnh sẽ tiếp tục đề nghị các đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành rà soát, tổng hợp các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT và bất cập hạ tầng trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và tuyến đường địa phương, đề xuất các phương án xử lý kịp thời.
Trong giai đoạn 2023 - 2025, Ban ATGT tỉnh tiếp tục đề nghị Bộ GTVT, UBND tỉnh đồng ý chủ trương triển khai khắc phục 22 điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; dự toán kinh phí đầu tư trên 80 tỷ đồng.
N.HÂN