Tàu cao tốc Indonesia đạt tốc độ thử nghiệm 350km/h, nhanh nhất Đông Nam Á
Đoàn tàu cao tốc đầu tiên của Indonesia, kết nối thủ đô Jakarta với thành phố Bandung ở tỉnh Tây Java, đã lần đầu tiên đạt tốc độ tối đa 350 km/h trong lần chạy thử nghiệm vừa diễn ra. Đây là tốc độ nhanh nhất của một tàu cao tốc tại khu vực Đông Nam Á.
Giám đốc Liên doanh Indonesia - Trung Quốc xây dựng dự án đường sắt cao tốc Jakarta - Bandung (“PT Kereta Cepat Indonesia China” - KCIC), ông Dwiyana Slamet Riyadi cho biết, cuộc thử nghiệm tàu cao tốc đã diễn ra suôn sẻ, an toàn và trong tầm kiểm soát; tốc độ đạt được ổn định và mang tính kỷ lục của tàu cao tốc chứng tỏ những tiến bộ về công nghệ đường sắt Indonesia. Với tốc độ đạt 350 km/h, tàu cao tốc Jakarta - Bandung sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Jakarta và Bandung từ 3 tiếng xuống còn 40 phút.
Tàu cao tốc đầu tiên của Indonesia đạt tốc độ thử nghiệm 350km/h. Ảnh: KCIC.
Theo kế hoạch, Indonesia sẽ tiếp tục các cuộc thử nghiệm toàn diện tuyến tàu cao tốc Jakarta - Bandung (KCJB) đến cuối tháng 7.2023, trước khi ra mắt với sự chứng kiến của Tổng thống Indonesia Joko Widodo vào tháng 8.2023. Chính phủ Indonesia hy vọng có thể đưa tuyến KCJB đi vào hoạt động hoàn toàn vào tháng 10.2023 và người dân sẽ chuyển sang sử dụng tuyến tàu cao tốc này như một phương tiện công cộng tiện lợi giữa hai khu vực. Dự án JCJB gồm 11 đoàn tàu khách và 1 đoàn tàu kiểm định; mỗi đoàn tàu có 8 toa và có thể chở khoảng 600 hành khách mỗi chuyến. Dự kiến khoảng 30.000 hành khách sẽ được vận chuyển mỗi ngày khi tuyến KCJB đi vào hoạt động.
Phát biểu sau khi đi thử tàu cao tốc Jakarta - Bandung, Bộ trưởng Điều phối Hàng hải và Đầu tư Indonesia, ông Luhut Pandjaitan, cho biết Indonesia có thể nghiên cứu để xây dựng một tuyến đường sắt cao tốc thứ hai nối giữa Bandung và thành phố Surabaya ở tỉnh Đông Java trên đảo Java.
Dự án xây dựng tuyến tàu cao tốc Jakarta - Bandung (KCJB) dài 142 km nằm trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai - Con đường (BRI) của Trung Quốc và cũng là một trong những dự án chiến lược quốc gia của Indonesia. Indonesia và Trung Quốc ký kết hợp tác xây dựng tuyến KCJB từ năm 2015 và từng dự kiến hoàn thành vào năm 2019. Tuy nhiên, dự án bị kéo dài, đội vốn do ảnh hưởng từ dịch Covid-19; chi phí giải phóng mặt bằng, tư vấn, xây dựng... vượt dự toán.
Theo Võ Giang (VOV)