Nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại
Thực hiện Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XX, trong nửa nhiệm kỳ qua, công tác xúc tiến thương mại luôn được đẩy mạnh. Ngay cả khi gặp rất nhiều khó khăn trong 2 năm dịch Covid-19, Sở Công Thương vẫn kịp hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp trong tỉnh tạo được mạng lưới phân phối hàng hóa thiết yếu theo hướng tốt hơn.
Từ năm 2021, do ảnh hưởng dịch Covid-19, chuỗi cung ứng đứt gãy, giao thương trong nước và quốc tế bị gián đoạn..., ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, nhất là DN nhỏ và vừa.
Trước tình hình này, Sở Công Thương đã đề ra một số kế hoạch, chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại lớn như: Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025; Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam; Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp tỉnh Bình Định giai đoạn năm 2021 - 2025; Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh đến năm 2025…
Hội chợ triển lãm thương mại sản phẩm OCOP và làng nghề Bình Định năm 2023 diễn ra từ ngày 21 - 27.6.2023, doanh thu 7 tỷ đồng. Ảnh: HẢI YẾN
Hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) cũng có sự đổi mới mạnh mẽ về phương thức triển khai. Điển hình là chuỗi chương trình nâng cao năng lực chuyển đổi số trong XTTM, hỗ trợ kỹ năng quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên nền tảng trực tuyến, kỹ năng tham gia hiệu quả trên các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn đã hỗ trợ DN, nhà cung ứng đa dạng kênh phân phối.
Ông Nguyễn Hữu Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Sachi Nguyễn (TX Hoài Nhơn), cho biết: Trong 2 năm qua, nhờ tham gia nhiều lớp tập huấn, đợt XTTM do Sở Công Thương tổ chức, Công ty tìm được 7 nhà phân phối lớn và 35 đại lý trong cả nước. Qua đó, chúng tôi còn học hỏi để nâng cao chất lượng sản phẩm, thay đổi mẫu mã bao bì bắt mắt hơn. Ngoài các sản phẩm truyền thống, chúng tôi còn bổ sung 30 mẫu sản phẩm từ nhóm bánh tráng nướng sẵn, bánh tráng gia vị, kết quả được người tiêu dùng đón nhận khá tốt. Chúng tôi cũng đã đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử: Tiki, Lazada, Sendo, OCOP247… và hiện thu về khoảng 30 đơn/ngày/sàn.
Theo chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, mỗi năm tỉnh tổ chức kết nối từ 160 DN, giá trị kết nối bình quân từ 7 tỷ đồng/năm. Theo báo cáo của Sở Công Thương, do ảnh hưởng dịch Covid-19, năm 2021 Sở tổ chức 2 hoạt động XTTM kết nối trực tuyến với hơn 60 DN tham gia. Từ năm 2022 đến nay, Sở tham gia 12 lượt kết nối cung cầu, trung bình có 20 DN, cơ sở tham gia/lượt và giá trị kết nối khoảng 650 triệu đồng/lượt.
Ông Nguyễn Cảnh Duy, chủ cơ sở cà phê, trà Cazin (huyện Vân Canh), cho biết: Hoạt động XTTM trực tuyến, trực tuyến kết hợp trực tiếp góp phần quan trọng, giúp DN tiếp cận nhanh hơn các thông tin cập nhật về thị trường, ngành hàng, thị hiếu tiêu dùng. Từ các hoạt động do Sở Công Thương tổ chức, chúng tôi tìm được đối tác ở Hà Nội cung cấp hơn 2.000 mẫu hộp quà cao cấp trà và cà phê; đưa sản phẩm vào chuỗi cửa hàng tiện ích Bác Tôm, siêu thị đặc sản ở nhiều tỉnh, thành…
Theo báo cáo sơ kết nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX của Sở Công Thương, từ năm 2021 đến tháng 6.2023, Sở tổ chức 5 kỳ hội chợ triển lãm thương mại (2 hội chợ triển lãm cấp tỉnh, 3 hội chợ triển lãm cấp huyện), 5 phiên chợ hàng Việt về bán tại khu vực nông thôn và miền núi; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của tỉnh là 224.929 tỷ đồng, đạt 42,9% chỉ tiêu kế hoạch của nhiệm kỳ.
Giám đốc Sở Công Thương Ngô Văn Tổng cho biết: Sở đang triển khai 9 chương trình, đề án để kết nối hàng hóa vào kênh phân phối như hàng hóa của bà con ở HTX Nông dược và dịch vụ tổng hợp An Toàn, huyện An Lão; hàng OCOP, hàng hóa trong chương trình đổi mới phương thức kinh doanh nông sản, hàng hóa an toàn thực phẩm… vào hệ thống phân phối lớn từ siêu thị đến các cửa hàng tiện ích… Chúng tôi cũng có những chương trình kích cầu tiêu dùng quan trọng, sẽ được triển khai từ nay đến cuối năm. Trong đó đặc biệt quan tâm đến các chương trình chuyển đổi số, khuyến mại, bình ổn thị trường… để đưa hàng hóa về các thị trường tiêu thụ như phiên chợ tuần hàng nông sản tại TP Quy Nhơn và luân phiên các huyện, thị xã. Chúng tôi nâng cao chất lượng thực hiện các nhiệm vụ thuộc Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Bình Định.
HẢI YẾN