Việt Nam bất ngờ dẫn đầu khu vực về du lịch có trách nhiệm
Theo nghiên cứu về Chỉ số tự tin du lịch APAC 2023, du khách Việt Nam thích ngắm cảnh hơn hoặc ưu tiên các kỳ nghỉ gia đình nhiều hơn sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Du khách Việt Nam quan tâm về du lịch bền vững nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Nghiên cứu về Chỉ số tự tin du lịch (Travel Confidence Index) châu Á - Thái Bình Dương (APAC) 2023 của Booking.com tập trung vào hành vi du lịch của du khách khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong nền kinh tế và những ảnh hưởng tới quyết định du lịch.
Hơn 8.000 khách du lịch từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ trong đó có Việt Nam tham gia khảo sát, được thực hiện trong tháng 4 và tháng 5 vừa qua. Nghiên cứu có phân tích chuyên sâu về sự tự tin đối với du lịch và du lịch bền vững xuyên suốt khu vực.
Du khách Việt Nam là nhóm cho thấy mối quan tâm về du lịch bền vững cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Phần lớn du khách đồng ý rằng đại dịch thay đổi cách họ du lịch. Du khách Việt thích ngắm cảnh hơn hoặc ưu tiên các kỳ nghỉ gia đình: 53% khách Việt thích phong cảnh thiên nhiên hơn, 52% du khách muốn có nhiều chuyến đi để có chất lượng thời gian với gia đình, 40% khách mong muốn đi du lịch thận trọng hơn.
Trong báo cáo cũng chỉ ra 4 kiểu hình du lịch của các nhóm du khách, qua đó thể hiện tính chất đặc thù về động lực, các ưu tiên cũng như hành vi đối với du lịch của họ.
Du khách Việt thích du lịch ngắm cảnh hơn hoặc ưu tiên các kỳ nghỉ gia đình hơn sau ảnh hưởng của đại dịch.
Việt Nam là thị trường duy nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương thuộc nhóm Mindful Voyagers - nhóm tiếp cận du lịch với sự thận trọng, có tinh thần trách nhiệm với môi trường và mong muốn hỗ trợ cộng đồng địa phương. Nói cách khác, du khách Việt Nam là nhóm có mối quan tâm về du lịch bền vững cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Phần lớn du khách Việt Nam có xu hướng lựa chọn ghé thăm các bãi biển, đảo (61%), các thành phố lớn (60%), lựa chọn hoạt động thể chất, thể thao (45%) để trải nghiệm trong chuyến đi.
Với 45% du khách được khảo sát, du lịch giải trí vẫn là một phần quan trọng trong đời sống khi phần lớn các mối lo về dịch bệnh trước kia được đẩy lùi. 83% du khách Việt cho biết họ đang lên kế hoạch cho các chuyến đi trong vòng 12 tháng tới, 45% đã đặt chỗ trước cho chuyến du lịch trong nước và 26% đặt trước cho chuyến đi quốc tế tiếp theo (trong vòng 12 tháng tới).
Phần lớn du khách cho rằng tình trạng tài chính là mối lo lớn nhất, bên cạnh các rủi ro về sức khỏe, y tế, và những gián đoạn du lịch khác. Mặt khác, báo cáo cũng cho thấy để tiết kiệm chi phí du lịch, 44% du khách cho biết họ chọn đi vào những tháng thấp điểm, 43% tận dụng các chương trình ưu đãi cho khách hàng thân thiết để bù đắp chi phí, 28% sẽ lựa chọn các phương tiện hoặc hình thức di chuyển ít tốn kém hơn.
Theo Gia Linh (TPO)