Phát huy vai trò của mạng xã hội để phòng, chống lừa đảo trực tuyến
Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), 6 tháng đầu năm 2023, số vụ lừa đảo trực tuyến tăng gần 64,7% so với cùng kỳ năm ngoái; tăng 37,8% so với giai đoạn 6 tháng cuối năm 2022. Có 3 nhóm lừa đảo chính: Giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và lừa đảo kết hợp.
Đáng quan tâm hơn, trước đây chỉ có một số hình thức lừa đảo trực tuyến quen thuộc, tính đến cuối tháng 6.2023, Cục An toàn thông tin thống kê tổng cộng có 24 hình thức lừa đảo khác nhau, nhắm vào các nhóm đối tượng: Người cao tuổi; công nhân, người lao động, nhân viên văn phòng; sinh viên, thanh niên; trẻ em; phụ huynh học sinh.
Thông tin về phòng, chống lừa đảo trực tuyến trên trang Zalo OA “Chính quyền điện tử tỉnh Bình Định” và fanpage Facebook “Tin tức Bình Định”. Ảnh: H.THU
Cục An toàn thông tin cho rằng, bên cạnh các giải pháp kỹ thuật, cần tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức để phòng, chống lừa đảo trực tuyến. Theo ý kiến của nhiều người, nên “lấy mạng trị mạng”, đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội (MXH), phát huy thế mạnh cập nhật, chia sẻ nhanh thông tin, tiếp cận được nhiều đối tượng.
Trên địa bàn tỉnh, ngày càng nhiều tổ chức chính trị - xã hội, địa phương, cơ quan, đơn vị, lập các kênh tuyên truyền qua MXH. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của chúng tôi, ngoài fanpage Facebook của một số đơn vị CA, phần lớn tài khoản, diễn đàn của các đơn vị khác chưa có nhiều thông tin tuyên truyền về phòng, chống lừa đảo trực tuyến, nhất là những thông tin cập nhật mới, thường xuyên.
Anh Trần Thanh Thông (36 tuổi, ở phường Đập Đá, TX An Nhơn) cho biết: “Thỉnh thoảng, khi thấy thông tin tuyên truyền về phòng, chống lừa đảo qua mạng của lực lượng CA trong và ngoài tỉnh, tôi liền chia sẻ trên trang Facebook cá nhân để bạn bè, người thân được biết. Lừa đảo qua mạng ngày càng nhiều, hình thức mới, ngày càng tinh vi. Các cơ quan chức năng cần cung cấp nhiều thông tin, tuyên truyền kịp thời hơn qua MXH để nhiều người dân biết, cảnh giác”.
Ngày 23.6, Bộ TT&TT phát động “Tháng hành động tuyên truyền về nhận diện và phòng, chống lừa đảo trực tuyến” dưới sự chủ trì, điều phối của Cục An toàn thông tin. Thực hiện chỉ đạo của Bộ TT&TT, UBND tỉnh về việc tham gia chiến dịch này, ngày 5.7, Sở TT&TT có công văn đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan hưởng ứng tuyên truyền qua nhiều hình thức. Trong đó, chú trọng đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phối hợp linh hoạt, tận dụng ưu thế của MXH, phương tiện truyền thông đại chúng để các nội dung tuyên truyền có sức lan tỏa rộng rãi.
Thời gian tới, cần quan tâm phối hợp để đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống lừa đảo trực tuyến trên các tài khoản Zalo, Facebook của các đơn vị, địa phương trong tỉnh. Theo bà Lê Thị Kim Chi, Trưởng Ban Tuyên giáo - Nữ công (LĐLĐ tỉnh), việc tuyên truyền trong công nhân, người lao động về lừa đảo trực tuyến là cần thiết, các cấp công đoàn nên quan tâm hơn.
“Chúng tôi cần được các đơn vị liên quan phối hợp cung cấp nguồn thông tin chính thống, cập nhật kịp thời để đẩy mạnh tuyên truyền qua các trang thông tin điện tử, fanpage của các cấp công đoàn, trong đó có fanpage Công đoàn Bình Định”, bà Chi cho biết.
Theo ông Nguyễn Thế Quỳnh, Phó trưởng Phòng Thông tin - Báo chí - Xuất bản (Sở TT&TT), nhiều thông tin về phòng, chống lừa đảo trực tuyến được cập nhật thường xuyên trên webisite “khonggianmang.vn” của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (Cục An toàn thông tin).
Thời gian qua, Sở TT&TT đã dẫn nhiều thông tin từ nguồn chính thống này để tuyên truyền trên 2 kênh MXH của tỉnh do Sở TT&TT xây dựng, quản lý là trang Zalo OA “Chính quyền điện tử tỉnh Bình Định” (hiện thu hút gần 160 nghìn người quan tâm) và fanpage Facebook “Tin tức Bình Định” (66.000 người theo dõi).
Chỉ tính từ cuối tháng 6.2023 đến nay, Sở TT&TT đã đưa lên 2 kênh MXH của tỉnh thông tin về: 24 hình thức lừa đảo trên không gian mạng, “5 không” khi giao dịch trên không gian mạng; nhận diện các hình thức dẫn dụ lừa đảo trên không gian mạng. “Trong đó, nội dung thông tin khai thác trên “khonggianmang.vn” được Sở TT&TT trình bày infographic để người đọc dễ dàng nắm bắt được thông tin cần thiết. Các đơn vị có thể khai thác, chia sẻ thông tin tuyên truyền từ “khonggianmang.vn” và 2 kênh MXH của tỉnh để tạo sức lan tỏa”, ông Quỳnh nói.
HOÀI THU