Giải ngân đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giao thông vận tải 6 tháng cuối năm
Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị của ngành cần đẩy mạnh tính tiên phong, gương mẫu để hoàn thành nhiệm vụ này trong 6 tháng cuối năm.
Nội dung trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2023 của ngành Giao thông vận tải (GTVT) là tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc thi công các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các dự án quan trọng quốc gia và trọng điểm. Mục tiêu bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả, trong đó tập trung khởi công 16 dự án, hoàn thành, đưa vào khai thác 19 dự án, trong đó có các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1.
Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, mặc dù tỷ lệ giải ngân của Bộ 6 tháng đầu năm đạt khoảng 37%, cao hơn mức trung bình của cả nước nhưng vẫn chưa đảm bảo yêu cầu giải ngân theo kế hoạch đã đề ra. Vì vậy, các cơ quan, đơn vị của ngành cần đẩy mạnh tính tiên phong, gương mẫu để hoàn thành nhiệm vụ này trong 6 tháng cuối năm.
Tỷ lệ giải ngân của Bộ GTVT 6 tháng đầu năm đạt khoảng 37% kế hoạch.
Đồng thời, nghiên cứu các cơ chế, chính sách để đầu tư, khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông. Hoàn thiện pháp luật về thu tiền sử dụng dịch vụ đường cao tốc đầu tư bằng ngân sách nhà nước, trình cấp có thẩm quyền xem xét thông qua, làm cơ sở để triển khai thu phí đối với các tuyến đường cao tốc đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước theo các Nghị quyết của Quốc hội.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các đơn vị trực thuộc cần đẩy mạnh hơn đi hiện trường để trực tiếp tháo gỡ khó khăn, làm việc với các địa phương gỡ khó cho DN, nhà thầu, thì mới hoàn thành nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 này. “Đề nghị vụ kế hoạch đầu tư tham mưu có chế tài đối với ban QLDA, chủ đầu tư giải ngân không hoàn thành tiến độ. Vụ Tài chính làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan về thu phí sử dụng dịch vụ đường cao tốc, làm cơ sở để triển khai thu phí theo yêu cầu của Quốc hội. Đây là vấn đề cấp bách, cần tích cực đẩy mạnh”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng giao nhiệm vụ.
Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian, thủ tục đầu tư, tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong lĩnh vực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và xác định hoàn thành nhiệm vụ giải ngân chính là nhiệm vụ xuyên suốt của ngành GTVT từ nay đến cuối năm, không được lơi là, chủ quan. Các lĩnh vực vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng hải tiếp tục được rà soát, tăng cường các hoạt động quản lý để phát huy tối đa lợi thế của các lĩnh vực vận tải.
Nhìn chung, 6 tháng đầu năm 2023, năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ vận tải, sản lượng vận tải các lĩnh vực đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2022 và cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, nhất là các dịp cao điểm, kỳ vọng tiếp tục phát huy đà tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm. Đặc biệt, chú trọng hoạt động vận tải hàng không với các giải pháp phù hợp để khôi phục thị trường này, phát huy lợi thế vận tải hàng không gắn với nhiệm vụ phục hồi và phát triển kinh tế du lịch.
Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam dự kiến, thị trường hàng không năm 2023 đạt gần 76,3 triệu hành khách và 1,1 tiệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 38% về hành khách nhưng giảm 3% về hàng hóa so với năm 2022. “Cục Hàng không sẽ tiếp tục theo dõi thị trường, chủ động phối hợp với các hãng để bố trí các đường bay có nhu cầu cao đến các điểm du lịch theo giai đoạn cụ thể, góp phần đảm bảo hoạt động bay phục hồi và gắn với phát triển du lịch theo đúng chỉ đạo của Chính phủ”, ông Thắng nói.
Nhằm hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến, tăng cường chất lượng dịch vụ hàng không, Bộ GTVT đã triển khai nhiều giải pháp trong công tác quản lý điều hành, thử nghiệm và ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động vận tải hàng không. Thực hiện việc điều phối giờ hạ/cất cánh, thu hồi (slot) khi không sử dụng hoặc tỷ lệ sử dụng ở mức thấp; xử lý kịp thời các phản ánh, thắc mắc của hành khách liên quan đến hoạt động vận tải hàng không, qua đó nâng cao năng lực điều hành và khả năng phục vụ tại các cảng hàng không, nhằm đưa dịch vụ vận tải hàng không ngày một tốt hơn, vì đây là phương thức vận tải gắn bó mật thiết với hoạt động du lịch, góp phần giao thương và phát triển KT-XH.
Theo Hà Nho (VOV1)