Cảnh báo nguy cơ mất ATGT từ tài xế xe ôm công nghệ và shipper
Vượt đèn đỏ, vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại, chạy ẩu… là những vi phạm thường gặp ở tài xế xe ôm công nghệ và shipper.
Dịch vụ xe ôm công nghệ và shipper đang phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng, tuy nhiên từ đây cũng nảy sinh những vấn đề về giao thông. Không khó để bắt gặp hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ, shipper không tuân thủ các quy định về ATGT khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường, nhất là ở các đô thị.
Anh N.T.T., tài xế xe ôm công nghệ (ở phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn) thừa nhận: “Khi đang di chuyển, tôi hay sử dụng điện thoại để kiểm tra thông báo, dò bản đồ. Mất tập trung, không quan sát tình huống trên đường, nên nhiều lần khi tôi giật mình nhìn lại thì có xe đi ngược chiều rất nguy hiểm”.
Một shipper vừa điều khiển xe máy vừa sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông. Ảnh: N.D
Lúc 9 giờ ngày 2.7, một shipper điều khiển xe máy vừa đi vừa nhìn vào điện thoại, trên xe chất đầy hàng cồng kềnh, đến ngã tư Tăng Bạt Hổ - Lê Hồng Phong (TP Quy Nhơn) giật mình thắng gấp khi gặp ô tô đi qua. Tại các ngã ba, ngã tư đường, không ít lần xảy ra tình huống nguy hiểm khi các tài xế xe ôm công nghệ, shipper bị mất tập trung vì quá chú ý vào điện thoại, suýt gây tai nạn với các phương tiện khác.
Việc không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ của các tài xế xe ôm công nghệ, shipper khiến nhiều người tham gia giao thông trở thành nạn nhân của TNGT. Mới đây, ông Nguyễn Đình Khôi (ở phường Nguyễn Văn Cừ, TP Quy Nhơn) khi đi xe máy tại ngã tư Cần Vương - Lý Thái Tổ đã xảy ra va chạm với xe của một shipper đang chở hàng quá khổ, khuất tầm nhìn. “Mỗi khi đi đường gặp shipper, tôi không dám đi gần vì rất sợ va chạm với họ. Họ đi xe rất ẩu, vừa đi vừa nhìn điện thoại nên không để ý đến ai”, ông Khôi cho biết.
Tương tự, chị Trần Mai Hương (ở phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn) kể: Ngày 17.3, chị đặt một chuyến xe ôm công nghệ, khi đi đến đoạn đường Lê Thánh Tôn - Tăng Bạt Hổ thì xảy ra va chạm với một xe máy đi ngược chiều làm chị bị bong gân, phải nghỉ làm việc hơn một tháng. “Tài xế xe ôm công nghệ chạy rất ẩu, thấy đèn đỏ không dừng, đến ngã tư không giảm tốc độ nên mới xảy ra tai nạn. Sự việc này khiến tôi từ đó không dám đi xe ôm công nghệ nữa”, chị Hương nói.
Theo trung tá Ngô Hoài Bảo, Đội trưởng Đội CSGT-TT (CA TP Quy Nhơn), loại hình dịch vụ xe ôm công nghệ và shipper hoạt động trên địa bàn thành phố tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Thời gian qua, Đội đã tổ chức tuyên truyền cá biệt đối với nhóm đối tượng này; xử lý các trường hợp vi phạm với các lỗi vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm và vừa điều khiển phương tiện tham gia giao thông vừa sử dụng điện thoại. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2023, Đội đã xử lý hơn 50 trường hợp tài xế xe ôm công nghệ và shipper không đội mũ bảo hiểm khi lưu thông bằng mô tô; 21 trường hợp vượt đèn đỏ; 2 trường hợp vừa nghe điện thoại vừa điều khiển mô tô.
Theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng), mức phạt người điều khiển xe gắn máy, mô tô và các loại xe tương tự sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông như sau: Phạt tiền từ 800 nghìn đồng - 1 triệu đồng đối với người điều khiển xe gắn máy và các loại xe tương tự có hành vi sử dụng ô (dù), điện thoại di động hoặc thiết bị âm thanh (trừ thiết bị trợ thính) khi tham gia giao thông
NGUYỄN DŨNG