Thúc đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm chất lượng các công trình giao thông trọng điểm
Sáng 13.7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì Phiên họp lần thứ 6 Ban Chỉ đạo.
Cùng dự, có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo. Phiên họp được truyền trực tuyến tới điểm cầu 33 tỉnh, thành phố có dự án giao thông trọng điểm đi qua.
Phát biểu ý kiến khai mạc phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, sau khi nghe các báo cáo, các đại biểu cần phân tích, tìm ra nguyên nhân, tiếp tục có các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, thúc đẩy các dự án triển khai đồng bộ nhanh, bảo đảm chất lượng, yêu cầu kỹ-mỹ thuật; cần đánh giá ai làm tốt, ai chưa làm tốt, ai có kinh nghiệm hay...; những ai không làm tốt phải kiểm điểm, phê bình, xử lý phân minh.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp thứ 6 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Thủ tướng nêu rõ, trong bối cảnh hiện nay, chúng ta đang ưu tiên cho tăng trưởng, vì kiểm soát lạm phát giảm dần theo tháng, tăng trưởng tăng lên theo quý, tuy nhiên so mục tiêu đề ra còn thấp; do đó cần tập trung 3 động lực tăng trưởng, trong đó có đầu tư công, đầu tư tư nhân, đầu tư FDI, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, kích hoạt mọi nguồn lực trong xã hội để đầu tư cho phát triển.
Nguồn vốn đầu tư cho lĩnh vực giao thông vận tải chiếm đa số trong nguồn vốn đầu tư công, do đó, việc tổ chức giải ngân nhanh, “đúng và trúng”, nâng cao chất lượng giải ngân, góp phần tăng trưởng là hết sức quan trọng. Chúng ta phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của năm, từ tháng 6 trở đi là ưu tiên cho tăng trưởng.
Các bộ, ngành phải ưu tiên cho tăng trưởng, tích cực tham gia giám sát, thực hiện Nghị quyết của Chính phủ để các chỉ đạo đi vào thực tiễn cuộc sống, tạo ra của cải vật chất.
Mục tiêu của Đại hội lần thứ XIII của Đảng là rất cao, trong khi quy mô nền kinh tế còn nhỏ, sức chống chịu với các tác động bên ngoài còn có hạn, do đó chúng ta phải nỗ lực, tăng cường tự lực, tự cường, “biến không thành có, biến không thể thành có thể”, lúc này rất cần đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công để tạo việc làm, sinh kế cho người dân, giảm chi phí logistics, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam, góp phần thúc đẩy tăng trưởng.
Thủ tướng đề nghị với tinh thần trách nhiệm cao, các thành viên Ban Chỉ đạo các cấp, các Ban Quản lý dự án, nhà thầu cùng vào cuộc tích cực vì lợi ích quốc gia, dân tộc, hành động quyết liệt, “không nói không, không nói khó, không nói khó mà không làm”; các đồng chí góp ý thẳng thắn, chỉ rõ vấn đề phải giải quyết; dứt khoát đã ra Nghị quyết phải thực hiện, ai không thực hiện thì phải phê bình, góp ý, “không có vùng cấm”, “không để những cái sai nhỏ tích tụ thành cái sai lớn”.
* Theo Bộ Giao thông vận tải, về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; giảm bớt các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian triển khai, kiên quyết thực hiện nguyên tắc giải quyết công việc theo đúng thẩm quyền, không đùn đẩy, không né tránh, trong đó cần ưu tiên tập trung triển khai các nhiệm vụ sau:
Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các Chủ đầu tư và các cơ quan liên quan - Quyết liệt, đôn đốc các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp" để bảo đảm tiến độ thi công đã cam kết và đáp ứng kế hoạch giải ngân, đặc biệt hoàn thành 3 dự án thành phần thuộc cao tốc bắc-nam giai đoạn 2017-2020 và Mỹ Thuận-Cần Thơ trong năm 2023; kiên quyết xử lý các nhà thầu yếu kém, vi phạm tiến độ hợp đồng theo đúng các quy định; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để tháo gỡ các khó khăn thuộc thẩm quyền, kịp thời báo cáo các nội dung vượt thẩm quyền.
Quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu phối hợp các địa phương sớm hoàn thiện các thủ tục khai thác các mỏ vật liệu xây dựng để có thể khai thác cuối tháng 7 và đầu tháng 8.2023 với các mỏ đã trình; khảo sát, đưa thêm các mỏ đáp ứng trữ lượng, chất lượng và thuận lợi về thủ tục đất đai vào hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án (nếu có nhu cầu) và hoàn thành thủ tục với các mỏ còn lại chậm nhất trong tháng 10.2023.
Đây là điều kiện tiên quyết và điểm nghẽn lớn nhất để hoàn thành dự án cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025 đúng kế hoạch.
Bộ Tài nguyên và Môi trường tham mưu Chính phủ ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11.2.2022 các nội dung sau: Ủy ban nhân dân các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa được phép quyết định nâng công suất các mỏ cát đã cấp phép, đang hoạt động, còn thời hạn khai thác như đã áp dụng cho các mỏ cát đang khai thác khu vực đồng bằng sông Cửu Long; được phép sử dụng các mỏ vật liệu nằm trong Hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng (sau khi đã rà soát, bổ sung) phục vụ dự án đường cao tốc để cung cấp phục vụ thi công các khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc; yêu cầu các địa phương quản lý chặt chẽ, bảo đảm chỉ sử dụng vật liệu cho việc thi công các khu tái định cư.
Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm nghiên cứu và hướng dẫn việc nộp tiền vào Quỹ đối với các địa phương không còn diện tích trồng rừng thay thế hoặc diện tích còn lại không đủ để trồng rừng thay thế với tinh thần rút ngắn thời gian chuyển mục đích sử dụng rừng.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp cùng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Thái Bình đẩy nhanh tiến độ thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội, dự án Ninh Bình-Nam Định-Thái Bình đoạn qua Nam Định, Thái Bình.
Bộ Xây dựng đẩy nhanh tiến độ và hỗ trợ các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh trong thẩm định hồ sơ thiết kế, dự toán các dự án thành phần đường đô thị song hành thuộc dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội; chủ trì, phối hợp Bộ Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, các địa phương để hướng dẫn các Chủ đầu tư xác định giá vật liệu tại mỏ (gồm giá chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, đền bù cây cối, hoa màu...).
Bộ Công thương tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc EVN và các cơ quan chuyên môn của Bộ, đẩy nhanh thỏa thuận hồ sơ thiết kế di dời các đường dây điện cao thế, đáp ứng tiến độ thi công.
Bộ Quốc phòng khẩn trương rà soát, bàn giao đất quốc phòng thuộc phạm vi xây dựng các dự án. Đối với phần đất và công trình quốc phòng bị ảnh hưởng ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng dự án, phối hợp với các bộ liên quan sớm có chủ trương, phương án đầu tư xây dựng mới.
Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty ACV hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu gói thầu nhà ga hành khách để khởi công trong tháng 8.2023; chỉ đạo VEC đẩy nhanh việc lựa chọn nhà thầu để triển khai thi công dự án Bến Lức-Long Thành; chỉ đạo Tập đoàn Công nghiệp cao-su Việt Nam đẩy nhanh các thủ tục liên quan đến đất trồng cây cao su, để bàn giao giải phóng mặt bằng cho dự án Biên Hòa-Vũng Tàu.
Các địa phương, các tỉnh có nguồn vật liệu xây dựng cho dự án cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025: chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện các bước, trình tự, thủ tục khai thác vật liệu xây dựng bảo đảm tuân thủ hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường (bao gồm cả các thủ tục về đất đai), tránh phát sinh các thủ tục hành chính.
Thành lập tổ công tác bao gồm chính quyền địa phương, các Sở: Xây dựng, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, chủ đầu tư, nhà thầu tổ chức thỏa thuận với các chủ sở hữu về giá chuyển nhượng, thuê đất bảo đảm phù hợp với mặt bằng giá bồi thường của nhà nước quy định, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, nâng giá, ép giá; có chế tài để xử lý các trường hợp cố tình nâng giá, ép giá, đầu cơ đất khu vực mỏ.
Chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh thực hiện song song, đồng thời các thủ tục trong quá trình thẩm định hồ sơ, đặc biệt chủ động thực hiện điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; phối hợp với các chủ đầu tư, nhà thầu ngay trong giai đoạn lập, trình hồ sơ để sớm hoàn thiện thủ tục xác nhận bản đăng ký khối lượng khai thác, hoàn thiện thủ tục đất đai khu vực mỏ theo thẩm quyền, bảo đảm đủ điều kiện khai thác đáp ứng nhu cầu vật liệu năm 2023 trong tháng 7.2023.
Đối với các thủ tục thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân, khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục để thông qua trong kỳ họp tháng 7.2023 đối với các mỏ đã trình; trong kỳ họp cuối năm 2023 đối với các mỏ còn lại, bảo đảm hoàn thành toàn bộ thủ tục khai thác mỏ trong năm 2023.
Các tỉnh làm cơ quan chủ quản phối hợp các đơn vị liên quan đẩy nhanh và hoàn thành chuẩn bị đầu tư các dự án Đồng Đăng-Trả Lĩnh, Hữu Nghị-Chi Lăng, Hòa Bình-Mộc Châu, Gia Nghĩa-Chơn Thành.
Tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh khẩn trương lập thiết kế bản vẽ thi công, phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng trong việc thẩm định; triển khai lựa chọn nhà thầu để khởi công các dự án thành phần thuộc Vành đai 4 Hà Nội trong tháng 9.2023, lập kế hoạch và triển khai thi công bù lại tiến độ đã bị chậm.
Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh nỗ lực hoàn thành và đưa vào khai thác 2 tuyến đường sắt đô thị cuối năm 2023 và đầu năm 2024.
Tỉnh Đồng Nai quyết liệt chỉ đạo các đơn vị liên quan, bổ sung nhân sự tập trung đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng các dự án đường bộ cao tốc (Biên Hòa-Vũng Tàu, Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến giao thông kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành).
Đặc biệt, trong tháng 8.2023 hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án Tân Vạn-Nhơn Trạch để triển khai thi công trong tháng 9.2023.
Các địa phương có các dự án đang triển khai thi công cần quyết liệt, tập trung đẩy nhanh và hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng theo các mốc tiến độ yêu cầu tại Nghị quyết Chính phủ.
Đặc biệt, đối với dự án cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025 cần khẩn trương hoàn thành chuyển đổi mục đích sử dụng rừng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư bảo đảm hoàn thành trong tháng 9.2023, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là đường điện cao thế để hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2023.
Các địa phương mới khởi công các dự án cao tốc trục đông-tây và đường vành đai cần chỉ đạo nhà thầu triển khai ngay các thủ tục liên quan đến khai thác các mỏ vật liệu xây dựng; tổ chức làm việc với các địa phương có mỏ vật liệu xây dựng để thống nhất vị trí, trữ lượng, triển khai các thủ tục cấp mỏ cho nhà thầu thi công.
(Theo NDO)