Kiến nghị cắt giảm TTHC cấp tỉnh thuộc lĩnh vực “Thành lập và hoạt động của DN”
(BĐ) - Qua rà soát thủ tục hành chính (TTHC) trên lĩnh vực “Thành lập và hoạt động của DN” thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ KH&ĐT được công khai trên “Cổng Dịch vụ công quốc gia”, UBND tỉnh Bình Định nhận thấy có 48 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở KH&ĐT cơ bản tương đồng nội dung về thời gian giải quyết và quy trình xử lý hồ sơ.
Ngoài ra, 48 TTHC này chỉ được Bộ KH&ĐT thiết lập tương ứng với 7 quy trình điện tử để phục vụ cho công tác tiếp nhận, xử lý hồ sơ trên “Cổng thông tin quốc gia về đăng ký DN”. Việc Bộ KH&ĐT thiết lập một quy trình điện tử để giải quyết đồng thời cho nhiều TTHC khác nhau là nguyên nhân của tình trạng thông tin, dữ liệu về kết quả giải quyết hồ sơ trên “Cổng thông tin quốc gia về đăng ký DN” của Bộ không thể đồng bộ chính xác với dữ liệu TTHC trên “Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh”. Điều này dẫn đến địa phương không có thông tin về tình hình giải quyết hồ sơ TTHC của Sở KH&ĐT để phục vụ công tác quản lý, điều hành. Đồng thời, kết quả đánh giá “Chỉ số phục vụ người dân, DN” đối với tỉnh Bình Định trên Cổng Dịch vụ công quốc gia phản ánh thiếu chính xác so với thực tế kết quả thực hiện của địa phương.
Từ những vấn đề nêu trên, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Bộ KH&ĐT, Văn phòng Chính phủ xem xét, cắt giảm theo hướng nhóm gộp 48 TTHC nêu trên thành 7 TTHC tương ứng với 7 quy trình điện tử hiện đang được thiết lập trên “Cổng thông tin quốc gia về đăng ký DN”.
M.LÂM