“Cân não” chọn tổ hợp môn học lớp 10
Thời điểm này, các trường THPT bắt đầu chuẩn bị cho học sinh lớp 10 nhập học và đăng ký tổ hợp môn lựa chọn theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Việc lựa chọn tổ hợp môn học có những khó khăn nhất định, dù phụ huynh và học sinh cân nhắc rất kỹ, phía nhà trường vẫn phải tăng cường tư vấn.
Đa dạng tư vấn, hỗ trợ
Trường THPT Trần Cao Vân công bố danh sách học sinh (HS) trúng tuyển vào lớp 10 đồng thời tổ chức nhập học cho HS. Khi nộp hồ sơ tại trường, HS và phụ huynh HS được trường cấp phiếu, hướng dẫn đăng ký tổ hợp môn học lựa chọn và chuyên đề học tập theo chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.
Sáng 18.7, Trường THPT Trần Cao Vân hướng dẫn cho HS, phụ huynh HS chọn tổ hợp môn. Ảnh: M.H
Sáng 18.7, đến nộp hồ sơ nhập học vào Trường THPT Trần Cao Vân, em Trương Bảo Hân (phường Lê Lợi) cũng nộp phiếu đăng ký tổ hợp môn lựa chọn với 2 nguyện vọng: Nguyện vọng 1 ưu tiên nhóm môn khoa học xã hội, nguyện vọng 2 chọn nhóm môn khoa học tự nhiên. Anh Trương Xuân Hồng Hải - ba của Hân, cho hay: Trên nguyện vọng của con, cân nhắc khả năng học và nghề nghiệp sau này, gia đình tôi cùng tham gia định hướng cho con chọn tổ hợp môn.
Cũng cho con trai nhập học vào Trường THPT Trần Cao Vân, chị Đoàn Thanh Xuân bày tỏ, hai mẹ con đã thảo luận rất kỹ trước khi chọn. Việc chọn lựa môn tổ hợp sẽ quyết định đến lựa chọn ngành nghề của con sau này, nên tôi phải nghiên cứu kỹ các môn mà cháu sẽ học trong năm học tới để có định hướng phù hợp.
Ông Đỗ Phương Anh, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Cao Vân chia sẻ, năm nay trường tổ chức 11 lớp 10. HS có 8 môn bắt buộc, 4 môn lựa chọn. Trường xây dựng 6 nhóm tổ hợp để HS chọn, mỗi HS có 2 nguyện vọng. Căn cứ vào thực tế đăng ký của các em, trường sẽ sắp xếp lớp hợp lý.
Rút kinh nghiệm năm học đầu tiên, năm nay các trường THPT đã giới thiệu chương trình GDPT 2018 đến HS và phụ huynh HS thông qua nhiều kênh. Việc phát phiếu lựa chọn môn tổ hợp cũng triển khai sớm hơn để HS có thời gian tìm hiểu.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Hoa, Hiệu trưởng Trường Quốc học Quy Nhơn, cho biết HS và phụ huynh HS có 1 tháng tìm hiểu về chương trình và lựa chọn 2 nguyện vọng trong số 5 tổ hợp môn. Ngày 24.7, trường tập trung HS, đồng thời bố trí 12 giáo viên tư vấn cho HS lựa chọn môn tổ hợp; HS sẽ đăng ký đến ngày 26.7. Các tổ hợp môn trường xây dựng đảm bảo 3 điều kiện: Đội ngũ giáo viên; cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; đáp ứng nhu cầu, sở thích, nguyện vọng của HS.
Chọn kỹ để tránh “sai một ly, đi một dặm”
Theo các lãnh đạo trường THPT, chọn tổ hợp môn lớp 10 HS phải căn cứ vào nhiều yếu tố như năng lực, sở thích bản thân, thế mạnh nhà trường... hạn chế việc giữa chừng phải đổi tổ hợp.
Bà Hoa cho rằng việc lựa chọn tổ hợp môn rất quan trọng trong suốt thời gian THPT và cả việc định hướng nghề nghiệp sau này. Nếu HS lựa chọn môn học phù hợp sẽ phát huy được thế mạnh. Do đó, điều cực kỳ quan trọng là nhà trường phải làm tốt tư vấn, hướng dẫn cho HS về chọn tổ hợp môn. Thực tế ghi nhận tại một số trường THPT cho thấy, kết thúc năm học 2022 - 2023 - năm đầu tiên HS học chương trình mới lớp 10, đã có một số trường hợp HS không thể theo, phải chuyển tổ hợp.
Ông Huỳnh Châu Phong, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thái Học cho hay, việc chọn nhóm môn học lựa chọn là quyền của HS, nhà trường chỉ định hướng chứ không áp đặt. Khó khăn hiện nay là xây dựng nhóm các môn lựa chọn phải tính đến cơ sở đội ngũ giáo viên, dẫn đến có nhóm môn lựa chọn HS không lựa chọn hoặc lựa chọn quá ít, không đủ một lớp, đành phải xóa phương án đó. Từ đó, phải giải quyết việc chuyển nhóm môn lựa chọn cho HS. Sĩ số các lớp không đồng đều vì phụ thuộc vào chọn lựa của HS. Mục tiêu của việc phân lớp đầu năm dựa trên sự chọn lựa của HS không phải là lựa chọn những môn dễ học, tránh những môn khó học mà là gắn với việc định hướng nghề nghiệp sau này của HS cũng là cái khó…
MAI HOÀNG