Nhộn nhịp mùa du lịch hè
Còn khoảng 3 tuần nữa mới khép lại mùa du lịch (DL) hè, tuy chưa có số liệu thống kê cụ thể về số lượng khách đến tỉnh ta, nhất là con số khách DL thuần, song theo một số cơ sở lưu trú lớn và các doanh nghiệp DL trên địa bàn tỉnh, lượng khách đến Quy Nhơn-Bình Định vào mùa hè này tăng mạnh so với cùng kỳ các năm trước.
Trong khi các điểm đến DL trong khu vực Nam Trung bộ đã bão hòa, thì Quy Nhơn-Bình Định trong vài năm qua được xem là một điểm đến mới, thu hút nhiều du khách trong mùa DL hè; nhiều nhất vẫn là khách đến từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Tây Nguyên. Trong đó, khách đến từ TP Hồ Chí Minh thường đi theo tour của các hãng lữ hành TP Hồ Chí Minh tổ chức. Khách Hà Nội, Tây Nguyên thường tự đi. Một số khách đoàn do các hãng lữ hành tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh liên kết với các công ty: Du lịch Miền Trung, Golden Life... tổ chức. Khách MICE (DL hội nghị, hội thảo, khen thưởng...) năm nay cũng khá đông, thường do các khách sạn (KS) lớn như: Hải Âu, Hoàng Yến, Sài Gòn-Quy Nhơn, Hoàng Gia... tổ chức.
Du khách chụp ảnh lưu niệm tại Khu DL sinh thái Hầm Hô.
Khách đến nhiều hơn
Có thể nói, chương trình khuyến mãi “Hè về phố biển 2014” cùng một số sản phẩm, dịch vụ mới của KS Hải Âu đã và đang thực hiện, cũng như giải thưởng “Chứng chỉ Dịch vụ xuất sắc 2014” do website DL lớn nhất thế giới TripAdvisor bình chọn 4 năm liền (2011 - 2014) dành cho KS Hải Âu là những yếu tố góp phần tăng lượng khách lưu trú của KS này. Đặc biệt, các hội nghị khoa học quốc tế từ cuối tháng 7 đến giữa tháng 8 trong chương trình Gặp gỡ Việt Nam của Giáo sư Trần Thanh Vân cũng làm cho KS Hải Âu thêm nhộn nhịp. Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc KS Hải Âu, cho biết: Từ đầu năm đến nay, lượng khách lưu trú tại Hải Âu tăng mạnh so với các năm trước, nhất là từ 30.4 đến tháng 8 này, công suất sử dụng phòng có những tháng lên trên 90%.
Theo ông Nguyễn Văn Sanh, Giám đốc Công ty cổ phần DL Hầm Hô: 7 tháng đầu năm nay, Khu DL sinh thái Hầm Hô đón gần 47.000 lượt khách, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm trước; đa số đều là khách đoàn, do các hãng lữ hành trong và ngoài tỉnh đưa đến; còn lại là khách ngoài tỉnh tự tổ chức đi DL; khách trong tỉnh ít hơn mọi năm.
Bà Nguyễn Thị Xuân Lan, Giám đốc Công ty DL Golden Life: Ngoài làm tour nội địa, đưa khách Bình Định đi tham quan các nơi trong và ngoài nước, năm nay Golden Life khai thác mạnh các chương trình DL nội tỉnh, kết hợp đưa khách MICE về Bình Định và đẩy mạnh tổ chức các tour văn hóa-lịch sử, nhất là tour biển, nên đã thu được những kết quả tích cực.
Mùa DL hè này cũng là “mùa vui” với Công ty DL Miền Trung, bởi kế hoạch tạm ngừng kinh doanh DL nội địa, tập trung làm DL nội tỉnh của công ty ngày càng mang lại hiệu quả rõ rệt. Theo ông Nguyễn Phạm Kiên Trung, Giám đốc công ty, lượng khách mùa này của công ty tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2013, nhiều nhất vẫn là khách Hà Nội. Năm nay ít mưa, đến giữa tháng 7 trở đi công ty mới làm được tour trượt cát (mưa làm cho cát nén chặt lại mới có thể chơi trượt cát được). Riêng các tour biển Quy Nhơn; tour Hầm Hô-Bảo tàng Quang Trung, kết nối tour Phú Yên, cùng các chương trình ẩm thực Bình Định đều được du khách ưa thích. Đáng mừng nhất là công ty đã liên kết với 3 hãng lữ hành tại Hà Nội tổ chức thường xuyên tour Hà Nội-Quy Nhơn, kết quả bước đầu rất khả quan.
Nỗ lực phát triển DL
Về việc Quy Nhơn-Bình Định ngày càng thu hút nhiều du khách, các doanh nghiệp DL trên địa bàn cho rằng: Trước hết là nhờ sự chú trọng phát triển DL của tỉnh với nhiều động thái quyết liệt. Trong thời gian qua, DL Bình Định được quảng bá tốt; người dân “đất võ” thân thiện, hiếu khách; ẩm thực ngon, rẻ; hệ thống lưu trú có tiện nghi hiện đại, giá rẻ; các dịch vụ DL ngày càng chuyên nghiệp; có thêm một số sản phẩm DL mang tính độc đáo, khác biệt; tình hình an ninh trật tự tốt...
Trước đây, nhiều doanh nghiệp DL trên địa bàn tỉnh chỉ làm tour trong nước, một số đơn vị làm tour quốc tế, ít quan tâm đến tour nội tỉnh. Vài năm nay, đã có 4-5 đơn vị chú trọng hơn đến tour nội tỉnh, nỗ lực mời gọi, chào bán tour về Bình Định, đáp ứng nhu cầu khám phá, trải nghiệm của du khách, trên cơ sở khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh DL của tỉnh nhà. Ngoài ra, phương tiện máy bay được tăng chuyến cũng là điều kiện quan trọng để điểm đến Quy Nhơn - Bình Định ngày càng được nhiều du khách chọn lựa.
Cũng cần nói thêm, tình hình nóng lên ở Biển Đông, cũng như tình hình chính trị bất ổn ở Thái Lan, du khách Việt không đi DL Trung Quốc, ít đi DL Thái Lan, mà chuyển sang đi DL nội địa nhiều hơn. Đồng thời, thực hiện chủ trương kích cầu, thúc đẩy phát triển DL nội địa của Tổng cục DL, các doanh nghiệp DL trong tỉnh tiếp tục đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi trong dịch vụ lưu trú, vận chuyển, ăn uống; tăng chất lượng dịch vụ, phục vụ… Mặt khác, sau nỗ lực lớn của tỉnh và TP Quy Nhơn qua việc di dời tàu thuyền, tôn tạo cảnh quan, bãi biển Quy Nhơn thông thoáng, sạch đẹp hẳn lên, đã tạo hiệu ứng rất tốt. Đặc biệt, Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ V - Bình Định 2014 cũng là một điểm nhấn thu hút du khách trong mùa DL hè này.
Hiện nay, bên cạnh các quyết sách quan trọng của tỉnh về việc thu hút đầu tư phát triển DL, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu, điểm DL như Vinpearl Quy Nhơn, quần thể DL tâm linh Linh Phong...; đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến DL..., các doanh nghiệp DL trên địa bàn cũng nỗ lực tăng cường sản phẩm, dịch vụ, tăng tính chuyên nghiệp hơn nữa trong hoạt động kinh doanh DL để sẵn sàng chào đón vận hội mới của DL Bình Định trong thời gian vài năm đến - như nhận định của các chuyên gia DL.
Bài và ảnh: NGUYÊN VŨ