Tiếp tục cải thiện, nâng cao các chỉ số DTI
Theo đánh giá của Bộ TT&TT, năm 2022, Bình Ðịnh xếp vị trí 29/63 tỉnh, thành phố trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số, tăng 5 bậc so với năm 2021. Ðây là kết quả từ sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh trong công tác chuyển đổi số và sự tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp.
Trong 3 trụ cột về chỉ số chuyển đổi số (DTI) cấp tỉnh, Bình Định xếp thứ 19 về chính quyền số, thứ 34 về kinh tế số và thứ 29 về xã hội số.
Nhiều nỗ lực
Ông Nguyễn Minh Thảo - Phó Giám đốc Sở TT&TT, thành viên Ban chỉ đạo Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh, cho biết: Bộ chỉ số DTI có 9 chỉ số chính, với 98 chỉ số thành phần. 9 chỉ số chính được phân thành 2 nhóm, gồm: Nhóm chỉ số nền tảng chung (nhận thức số, thể chế số, hạ tầng số, nhân lực số, an toàn thông tin mạng và đô thị thông minh) và nhóm chỉ số về hoạt động (chính quyền số, kinh tế số và xã hội số).
Để triển khai thực hiện có hiệu quả bộ chỉ số DTI, năm qua, lãnh đạo tỉnh và Ban chỉ đạo CĐS tỉnh đã tập trung chỉ đạo, thực hiện đồng bộ nhiều nhóm nhiệm vụ và giải pháp, nhằm đẩy mạnh CĐS trên địa bàn tỉnh ở cả 3 trụ cột là chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.
Cụ thể, năm 2022, tỉnh đã xây dựng, ban hành cơ bản đầy đủ các văn bản thể chế phục vụ xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Xây dựng và triển khai thực hiện dự án đầu tư, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật và ứng dụng của mô hình chính quyền điện tử tỉnh Bình Định giai đoạn 2021 -2025; tăng cường xây dựng, phát triển hạ tầng băng rộng chất lượng cao trên toàn tỉnh.
Nhờ đó, đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có 1.723 trạm thu phát sóng thông tin di động; tỷ lệ phủ sóng thông tin di động 3G, 4G đạt 100% tại trung tâm các xã, thị trấn; hạ tầng mạng băng rộng cáp quang phủ trên 73% số hộ, 100% số xã. Mạng truyền số liệu chuyên dùng cấp II được triển khai, kết nối đến 48 sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố; và 159/159 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Triển khai Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh của tỉnh phục vụ tốt công tác chỉ đạo điều hành.
Bên cạnh đó, tỉnh Bình Định cũng tập trung nâng cao số lượng, chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn phần; đẩy mạnh thực hiện số hóa hồ sơ thủ tục hành chính. Tỉnh triển khai 2.107 dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công tỉnh, trong đó có 1.333 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, huy động rộng rãi sự tham gia của xã hội trong CĐS; tổ chức lớp tập huấn về kỹ năng CĐS cho đội ngũ cán bộ, công chức và người dân trên địa bàn tỉnh. Thực hiện kiểm tra/đánh giá các phương án đảm bảo an toàn thông tin đối với các hệ thống thông tin; giám sát an toàn thông tin mạng cho Trung tâm Tích hợp dữ liệu của tỉnh theo mô hình “4 lớp”. Rà soát, xử lý lỗ hổng Log4Shell, lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng cao và nghiêm trọng theo khuyến nghị của Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT)…
Cán bộ công nghệ thông tin của VNPT Bình Định vận hành phần mềm quản lý công tác phòng chống thiên tai của tỉnh. Ảnh: A.N
Tiếp tục cải thiện, nâng cao
Ông Nguyễn Minh Thảo cho biết: Năm nay, tỉnh Bình Định tiếp tục triển khai toàn diện các nhiệm vụ CĐS ở cả 3 trụ cột về xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số, nhằm cải thiện, nâng cao các chỉ số DTI. Trong đó, tập trung triển khai đúng tiến độ 30 nhiệm vụ mang tính đột phá về CĐS; đẩy mạnh công tác chỉ đạo các địa phương tăng cường đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin cơ bản.
Cụ thể, Bình Định triển khai nâng cấp Trung tâm dữ liệu của tỉnh, đáp ứng yêu cầu sử dụng công nghệ điện toán đám mây và kết nối với hệ thống điện toán đám mây của Chính phủ. Xây dựng, triển khai các nền tảng số dùng chung. Tăng cường kết nối chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu được chia sẻ từ các bộ, ngành trên nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia. Triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động của chính quyền số. Xây dựng giải pháp hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực công nghệ số và kinh doanh số; đào tạo kỹ năng về kinh tế số cho các DN trên địa bàn tỉnh. Tập trung chỉ đạo các DN viễn thông trên địa bàn tỉnh tăng cường triển khai các giải pháp nâng cao tỷ lệ người dân có điện thoại thông minh, hộ có cáp quang trên cơ sở đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp...
AN NHIÊN