Khai mạc Diễn đàn báo chí - truyền thông trong quảng bá thu hút đầu tư vào tỉnh Bình Định
(BĐ) - Sáng 21.7, Diễn đàn “Vai trò của báo chí - truyền thông trong quảng bá thu hút đầu tư vào tỉnh Bình Định” đã khai mạc tại Trung tâm Hội nghị tỉnh (TP Quy Nhơn). Đây là sự kiện do UBND tỉnh cùng Cục Báo chí (Bộ TT&TT) đồng chủ trì.
Dự diễn đàn, về phía Trung ương có các đồng chí: Phạm Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại (Bộ TT&TT); Đặng Khắc Lợi, Phó cục trưởng Cục Báo chí (Bộ TT&TT). Về phía tỉnh, có đồng chí Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh. Diễn đàn còn có sự tham dự của nhiều đại biểu, khách mời là lãnh đạo các cơ quan báo chí, các diễn giả, nhà nghiên cứu uy tín trong cả nước.
Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: TRỌNG LỢI
Những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã đưa Bình Định trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước, góp tích cực vào kết quả phát triển KT-XH của tỉnh. 6 tháng đầu năm 2023, tổng sản phẩm địa phương (GRDP) tăng 6,46% so với cùng kỳ (cao hơn mức trung bình của cả nước - 3,72%; xếp thứ 9/14 tỉnh vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ và thứ 2/5 tỉnh Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung); trong đó, nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,27%; công nghiệp và xây dựng tăng 7,91% (riêng công nghiệp tăng 3,49%); dịch vụ tăng 7,72%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 4,75%. Các hoạt động văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; an sinh xã hội được đảo đảm; đời sống của đại bộ phận nhân dân trong tỉnh cơ bản ổn định; quốc phòng - an ninh được giữ vững; niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp ngày càng được nâng lên.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang phát biểu khai mạc diễn đàn. Ảnh: TRỌNG LỢI
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang, chia sẻ: Hiện nay, nhiều DN đã đến và lựa chọn Bình Định để triển khai các dự án lớn, đồng thời, Bình Định là tỉnh được các nhà đầu tư trong nước và quốc tế biết đến nhiều hơn qua các sự kiện, hội nghị, chương trình xúc tiến đầu tư. Bên cạnh những sự kiện, hội nghị được tổ chức, để tạo diễn đàn gặp gỡ, kết nối nhà đầu tư với chính quyền địa phương, vai trò của báo chí - truyền thông trong xúc tiến quảng bá những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh là vô cùng quan trọng, góp phần vào việc giới thiệu tiềm năng, lợi thế của địa phương đến với các nhà đầu tư, đưa Bình Định trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn.
Theo ông Lâm Hải Giang, báo chí đã đồng hành, thực hiện tốt chức năng thông tin, tuyên truyền, phản ánh, phân tích có chiều sâu, đưa tin kịp thời về các vấn đề nổi bật, những tiềm năng, thế mạnh trong phát triển KT-XH của tỉnh. Qua đó, giúp tỉnh Bình Định truyền tải đến các DN, nhà đầu tư trong và ngoài nước hình ảnh của một địa phương năng động, sở hữu nhiều lợi thế trong phát triển các lĩnh vực công nghiệp, du lịch, dịch vụ…; một địa phương đạt được nhiều thành tựu trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.
Cùng với báo chí Bình Định, nhiều cơ quan báo chí Trung ương đã sát cánh, đồng hành với nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh, đã tuyên truyền những thành tựu phát triển KT-XH, thu hút đầu tư, chương trình xây dựng nông thôn mới, kết quả chuyển đổi số, công tác bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa, tiềm năng phát triển du lịch của tỉnh. Báo chí cũng đã tập trung phản ánh những nỗ lực rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, tinh thần khắc phục khó khăn của cộng đồng DN, sự đồng thuận của người dân, thể hiện khát vọng vươn lên, không ngừng nâng cao vị thế của tỉnh trong giai đoạn hiện nay.
Đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương tham dự diễn đàn. Ảnh: TRỌNG LỢI
Thời gian tới, tỉnh Bình Định rất mong các cơ quan báo chí của Trung ương, địa phương tiếp tục đồng hành với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, đặc biệt là quan tâm hơn nữa đến việc tuyên truyền tập trung, có chiều sâu về Bình Định, những thành tựu phát triển kinh tế trong thời gian qua, hướng phát triển trong thời gian tới, trong đó có truyền tải thông tin, hình ảnh về tiềm năng du lịch, những chủ trương, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh để góp phần thu hút các DN lớn tham gia đầu tư tại tỉnh, nhằm xây dựng Bình Định ngày một phát triển bền vững.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang mong muốn các đại biểu cùng nhau trao đổi, thảo luận, đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm thúc đẩy hiệu quả công tác thu hút đầu tư vào tỉnh Bình Định. Đồng thời, hy vọng sau diễn đàn này, sẽ ngày càng có nhiều DN, nhà đầu tư trong nước và quốc tế tin tưởng, coi Bình Định là điểm đến quan trọng trong sự nghiệp đầu tư kinh doanh của mình; tạo ra một khí thế mới, động lực mới để cùng nhau phát triển mạnh mẽ hơn, bền vững hơn nữa…
Đồng chí Tô Hiếu Trung, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT trình bày đề dẫn và giới thiệu chuyên sâu về các tiềm năng, thế mạnh và cơ hội đầu tư vào một số lĩnh vực tỉnh ưu tiên thu hút, kêu gọi đầu tư. Ảnh: TRỌNG LỢI
Đồng chí Phạm Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại (Bộ TT&TT - bìa phải); Đặng Khắc Lợi, Phó cục trưởng Cục Báo chí (Bộ TT&TT - người ngồi thứ hai từ bên phải) tham dự diễn đàn “Vai trò của báo chí - truyền thông trong quảng bá thu hút đầu tư vào tỉnh Bình Định”. Ảnh: TRỌNG LỢI
Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh dự diễn đàn “Vai trò của báo chí - truyền thông trong quảng bá thu hút đầu tư vào tỉnh Bình Định”. Ảnh: TRỌNG LỢI
Tại Diễn đàn, đại diện lãnh đạo Sở KH&ĐT đã báo cáo đề dẫn và giới thiệu chuyên sâu về các tiềm năng, thế mạnh và cơ hội đầu tư vào một số lĩnh vực tỉnh ưu tiên thu hút, kêu gọi đầu tư. Cục thông tin đối ngoại (Bộ TT&TT) sẽ tham gia trình bày tham luận về quảng bá hình ảnh địa phương ra ngoài nước - gợi mở cách làm mới cho Bình Định. Đại diện Trung tâm truyền hình Việt Nam khu vực miền Trung - Tây Nguyên (VTV8) trình bày tham luận về vai trò của VTV8 trong công tác truyền thông xúc tiến đầu tư và quảng bá hình ảnh Bình Định trên sóng truyền hình quốc gia. Bên cạnh đó, lãnh đạo các cơ quan báo chí, các diễn giả, nhà nghiên cứu uy tín trong nước cũng tham gia thảo luận qua hình thức trao đổi bàn tròn nhằm tìm kiếm, gợi mở các giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy, nâng cao vai trò của báo chí - truyền thông trong quảng bá thu hút đầu tư vào tỉnh Bình Định trong thời gian tới...
ÔNG PHẠM ANH TUẤN, CỤC TRƯỞNG CỤC THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI (BỘ TT&TT):
Gợi mở cách làm mới cho Bình Định
Bình Định cần đẩy mạnh truyền thông quảng bá hình ảnh của tỉnh trên nền tảng quảng bá hình ảnh quốc gia vietnam.vn; trong đó cần tập trung về các bãi tắm đẹp nổi tiếng (Quy Nhơn, Hải Giang, Trung Lương, Tân Thanh, Vĩnh Hội và nhiều đảo gần bờ: Nhơn Châu, Hòn Khô, Đảo Yến…); di tích lịch sử, văn hóa (văn hóa Sa Huỳnh, văn hóa Chămpa…); nghệ thuật hát bội, bài chòi độc đáo, những làng võ, lò võ vang danh; các hình thức văn hóa dân gian và lễ hội truyền thống (lễ hội đổ giàn, lễ hội cầu ngư, lễ hội đua thuyền, lễ hội chợ Gò…); những món ăn đặc sản lạ miệng mang nét đặc trưng (rượu Bàu Đá, nem Chợ Huyện, bánh ít lá gai, bún chả cá Quy Nhơn, bánh hỏi lòng heo, bún Song Thằn...).
Lợi ích khi tuyên truyền trên nền tảng vietnam.vn là chi phí thấp; kết nối với mạng lưới thông tin đa dạng, tự mình cũng thành một tuyến thông tin riêng, giúp độc giả có thể trải nghiệm nhiều địa điểm cùng một thời điểm; giúp địa phương xây dựng hình ảnh dễ nhận diện, đáp ứng các tiêu chí đánh giá của nước ngoài…
AN NHIÊN (ghi)
ÔNG TÔ HIẾU TRUNG, PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ KH-ĐT:
Tiếp tục cải thiện hình ảnh, môi trường đầu tư…
Mục tiêu của Bình Định đến năm 2030 là phấn đấu trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung; kinh tế của tỉnh phát triển nhanh, bền vững và xanh hơn. Bình Định phấn đấu trở thành trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ và du lịch của vùng duyên hải miền Trung - Tây Nguyên; trung tâm lớn của cả nước về phát triển kinh tế biển; trọng điểm du lịch quốc gia và quốc tế với hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH đồng bộ, hiện đại.
Tầm nhìn phát triển đến năm 2050, Bình Định tiếp tục thuộc nhóm dẫn đầu khu vực miền Trung với GRDP bình quân đầu người và tỷ lệ đô thị hóa cao hơn mức bình quân chung của cả nước; là trung tâm KH&CN, đổi mới sáng tạo, nơi ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) quan trọng của Việt Nam.
Do đó, Bình Định tập trung thực hiện các giải pháp đẩy mạnh thu hút đầu tư. Cụ thể, tiếp tục cải thiện hình ảnh, môi trường đầu tư, tạo được sự chuyển biến tích cực trong việc xây dựng hình ảnh thân thiện, an toàn hiệu quả cho các nhà đầu tư khi đến đầu tư và tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh.
Triển khai thực hiện tốt các thủ tục đăng ký để thu hút đầu tư tại các KCN, cụm công nghiệp để thu hút các nhà đầu tư đảm bảo điều kiện thuận lợi trong công tác tổ chức, quản lý, vận hành, khai thác cũng như xử lý môi trường tập trung. Nghiên cứu và nắm bắt xu hướng, lĩnh vực mong muốn đầu tư của các địa bàn, đối tác, cũng như lĩnh vực là thế mạnh, trọng tâm trong thu hút đầu tư theo đúng định hướng phát triển KT-XH của tỉnh. Đồng thời, Bình Định đẩy mạnh hợp tác, mời gọi đầu tư với các quốc gia: Ấn Độ, Hàn Quốc, Thái Lan, Australia, Nhật Bản, Israel, Đức, Pháp, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hà Lan, Singapore. Lĩnh vực mời gọi đầu tư phù hợp với tiềm năng, lợi thế của từng quốc gia và lĩnh vực ưu tiên mời gọi đầu tư của tỉnh.
Sở KH-ĐT hy vọng các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục đồng hành cùng với tỉnh nhằm giới thiệu, quảng bá về con người Bình Định, tiềm năng lợi thế, môi trường đầu tư tỉnh Bình Định đến các doanh nhân, DN trong và ngoài nước.
T. LỢI (ghi)
ÔNG NGUYỄN LÂM THANH, GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM KHU VỰC MIỀN TRUNG - TÂY NGUYÊN (VTV8):
VTV8 đẩy mạnh truyền thông xúc tiến đầu tư Bình Định trên sóng truyền hình quốc gia
Để công tác tuyên truyền về thu hút đầu tư được triển khai đồng bộ, đa dạng, thể hiện bức tranh toàn cảnh của các địa phương trong lĩnh vực này, VTV8 đã bám sát định hướng của tỉnh để xây dựng kế hoạch tuyên truyền. Đặc biệt, là chú trọng xây dựng “điểm nhấn” thu hút đầu tư ở các lĩnh vực công nghiệp thân thiện với môi trường, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, hạn chế tác động tới môi trường...; đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền, quảng bá thu hút đầu tư; phát huy vai trò xung kích của báo chí trên mặt trận thông tin để nắm bắt các vấn đề nảy sinh trong thu hút đầu tư…
Thời gian tới: VTV8 tiếp tục thực hiện các nội dung thông tin truyền thông có tính toàn diện về tình hình chính trị, KT-XH, an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh Bình Định. Xây dựng các kế hoạch truyền thông để đảm bảo có tính định hướng, đi vào chiều sâu của từng nội dung. Quan tâm đặc biệt đến việc truyền thông về lĩnh vực phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, an sinh xã hội và đảm bảo môi trường. Các tin, phóng sự ngắn, phóng sự dài tiếp tục được gửi về các chuyên mục phát sóng các kênh VTV1, VTV2, VTV3, VTV4, VTV5, VTV9, VTV Cần Thơ và trên các chuyên mục, nền tảng số của Đài Truyền hình quốc gia (bản tin cuộc sống thường ngày, chương trình thời sự, Việt Nam thức giấc, gameshow “Cash Cab - Xe kỳ thú”…).
T.L (ghi)
TRỌNG LỢI