Quyết liệt ngăn chặn tình trạng chở dăm gỗ rơi vãi trên đường
Phải vệ sinh sạch sẽ phương tiện vận chuyển dăm trước khi xuất phát; kiểm tra, khắc phục, cải tạo các thùng xe container để đảm bảo theo quy định; tăng cường tuần tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm về rơi vãi hàng hóa… là những giải pháp đang được ngành chức năng và doanh nghiệp vận chuyển dăm gỗ nỗ lực thực hiện để hạn chế tình trạng dăm gỗ rơi vãi trên đường.
16 giờ ngày 25.7, tuyến đường Võ Nguyên Giáp (đoạn hướng ra cầu Thị Nại, TP Quy Nhơn) đã không còn tình trạng dăm gỗ rơi vãi dày đặc như những ngày trước. Sự thay đổi này đến từ việc các DN kinh doanh vận tải, tài xế đã nghiêm túc hơn trong việc vệ sinh phương tiện vận chuyển dăm trước khi xuất phát tại các cảng và các kho hàng, đảm bảo không làm rơi vãi dăm trong quá trình lưu thông trên đường.
CSGT kiểm tra và nhắc nhở tài xế các biện pháp để dăm không rơi vãi khi lưu thông trên đường. Ảnh: K.A
Sau gần 1 giờ tổ công tác thuộc Phòng CSGT (CA tỉnh) lập chốt kiểm soát tại km 3+200 đường Võ Nguyên Giáp, trực tiếp dừng và kiểm tra hơn chục ô tô tải và container chở dăm lưu thông qua tuyến đường này, đa phần các phương tiện đều có chèn xốp, quét dọn thùng xe sạch để hạn chế dăm rơi vãi trên đường.
Tài xế Nguyễn Hùng Việt (chở dăm gỗ trung chuyển từ Cảng Quy Nhơn đi TX Hoài Nhơn) cho biết, sau khi nhận hàng tại Cảng Quy Nhơn, sẽ có người dùng máy thổi bớt, sau đó tài xế dùng chổi quét dăm còn bám quanh vành thùng và tại các khe hở để hạn chế tối đa dăm rơi vãi trong quá trình lưu thông.
“Tôi từng bị xử phạt về lỗi để dăm rơi vãi trên đường. Nay công ty cũng quán triệt rõ, nếu bị phạt lỗi này thì tài xế phải tự đóng tiền phạt. Vì vậy, tôi thận trọng hơn một chút để đảm bảo xe sau khi rời Cảng sẽ sạch dăm, khi chạy trên đường và qua các mố cầu cũng sẽ hạn chế được dăm rơi”, tài xế Việt nói.
Trước đó, tại buổi họp bàn biện pháp xử lý các phương tiện vận chuyển dăm gỗ để rơi vãi trên đường do Ban ATGT tỉnh tổ chức ngày 20.7, đại diện các DN thừa nhận sai sót của mình và đưa ra các giải pháp khắc phục.
Ông Trương Quang Lâm, đại diện Công ty CP Nguyệt Anh, nêu giải pháp: “DN có 30 xe vận chuyển dăm, để hạn chế dăm rơi vãi, DN đã trang bị thêm máy xịt để vệ sinh, yêu cầu tài xế chủ động quét dọn xe trước khi lưu thông. Tuy nhiên theo tôi, việc ngăn chặn dăm rơi vãi 100% là không thể. Vì vậy, chúng ta nên cùng góp lại một khoản tiền làm chi phí cho việc vệ sinh trên đường 3 lần/tuần để đảm bảo mỹ quan đô thị”.
Trong khi đó, đại diện Cảng Quy Nhơn cho rằng tình trạng rơi vãi dăm phần lớn do các DN sử dụng thùng xe đã qua cải tạo không phù hợp với thiết kế xe, sử dụng thùng cũ. “Để hạn chế rơi vãi, ngoài trách nhiệm xịt hơi, vệ sinh do nhân viên Cảng thực hiện, các đơn vị vận tải và DN có thùng chở dăm gỗ phải cải tạo thùng, móc đúng thiết kế, những chỗ thừa giữa móc và thùng phải cắt đi. Những thùng cũ, chắp vá nên được thay mới để hạn chế việc rơi vãi dăm khi lưu thông”, Phó Tổng Giám đốc Cảng Quy Nhơn Trần Vũ Thanh Quang nói.
Tình trạng dăm gỗ rơi vãi trên đường không những ảnh hưởng xấu đến môi trường, mỹ quan đô thị, làm hư hỏng hạ tầng giao thông, gây tắc nghẽn, hư hỏng hệ thống thoát nước, mà còn tác động trực tiếp đến người tham gia giao thông. Do đó, đi đôi với sự tự giác của các DN, lực lượng CSGT cũng đang tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý trực tiếp lẫn phạt nguội đối với hành vi này.
Thượng tá Võ Văn Chín, Trưởng Phòng CSGT (CA tỉnh), cho biết: “Từ công tác xử lý những ngày qua, các tài xế và DN đã có sự chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, để DN, tài xế thực hiện triệt để các biện pháp chống dăm rơi vãi, CSGT vẫn sẽ tiến hành các biện pháp xử lý công khai lẫn mật phục, tập trung tại các tuyến đường ra vào Cảng Quy Nhơn. Thông qua công tác xử lý, chúng tôi sẽ rà soát trường hợp DN có xe chở hàng rơi vãi vi phạm bị xử phạt từ 3 lần trở lên, đề nghị Sở GTVT và các đơn vị liên quan rút giấy phép hoạt động theo quy định”.
KIỀU ANH