Việt Nam là thị trường xuất khẩu trọng tâm của Cộng hòa Séc
Phòng Thương mại Séc hoan nghênh chiến lược xuất khẩu mới cho giai đoạn 2023-2033, đồng thời đề xuất cần tập trung vào một số thị trường trọng tâm, trong đó có Việt Nam.
Chính phủ Séc phê duyệt chiến lược xuất khẩu mới giai đoạn 2023-2033 tại cuộc họp ngày 26.7. (Ảnh: TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN tại Prague, ngày 26.7, Chính phủ Séc đã phê duyệt chiến lược xuất khẩu mới cho giai đoạn 2023-2033 nhằm củng cố vị thế của các công ty Séc trong chuỗi cung ứng và đa dạng hóa xuất khẩu ra bên ngoài thị trường Liên minh châu Âu (EU).
Phòng Thương mại Séc hoan nghênh chiến lược này, đồng thời đề xuất cần tập trung vào một số thị trường trọng tâm, trong đó có Việt Nam.
Về tổng thể, chiến lược xuất khẩu mới sẽ tạo khuôn khổ để Chính phủ Séc tăng cường và điều chỉnh sự hỗ trợ dành cho các nhà xuất khẩu, qua đó giúp cho nền kinh tế phát triển bền vững và nâng cao mức sống của người dân.
Phát biểu họp báo sau cuộc họp chính phủ, Bộ trưởng Công Thương Jozef Sikela cho biết kim ngạch xuất khẩu chiếm tới hơn 70% GDP của Cộng hòa Séc và quốc gia Trung Âu này là một trong những nền kinh tế cởi mở nhất trên thế giới.
Ông Sikela nhấn mạnh hỗ trợ các nhà xuất khẩu chính là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững của Cộng hòa Séc.
Chiến lược xuất khẩu mới của Séc có kế hoạch tập trung vào các công ty đổi mới có khả năng cung cấp sản phẩm cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Bộ trưởng Công Thương Sikela cho biết sự hỗ trợ từ phía Chính phủ Séc sẽ nhắm vào tất cả các giai đoạn phát triển của nhóm công ty này, từ ý tưởng sản phẩm cho tới đảm bảo tài chính và tiếp thị.
Bộ trưởng Sikela nói: “Chúng tôi muốn định hướng lại bản thân từ vị trí của nhà thầu phụ và chỉ sản xuất sản phẩm sang phát triển, đổi mới, bán hàng và do đó tối đa hóa giá trị gia tăng của chính chúng tôi”.
Theo ông, việc đa dạng hóa xuất khẩu hoặc đưa ra các giải pháp tổng thể, liên ngành cũng rất quan trọng đối với Cộng hòa Séc.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương Séc sẽ tiếp tục cử các phái đoàn thương mại ra nước ngoài và thúc đẩy doanh nghiệp Séc tham gia các hội chợ thương mại quốc tế.
Trong khi đó, Phòng Thương mại Séc hoan nghênh chiến lược xuất khẩu mới của Chính phủ, song bày tỏ mong muốn sẽ có những giải pháp cụ thể.
Chủ tịch Phòng Thương mại Séc Zdenek Zajicek nói: "Chúng tôi ủng hộ kế hoạch của Chính phủ trong việc tạo điều kiện cho các nhà xuất khẩu giúp đa dạng hóa xuất khẩu theo lãnh thổ sang các nước ngoài EU, giúp các công ty hoạt động lâu dài trên thị trường nước ngoài dễ dàng hơn và tăng cường khả năng cạnh tranh thông qua hỗ trợ xuất khẩu các sản phẩm đổi mới”.
Về ngoại giao kinh tế, người đứng đầu Phòng Thương mại Séc cho rằng nước này nên tập trung vào Mỹ, Hàn Quốc, Israel, Việt Nam, Gruzia và các nước châu Phi.
Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Séc-Việt hồi giữa tháng Sáu vừa qua, Thứ trưởng Công Thương Séc Edvard Kozusnik khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng nhất của Cộng hòa Séc tại châu Á.
Cũng tại diễn đàn này, Chủ tịch Phòng Thương mại Séc Zdenek Zajicek thông báo sẽ tổ chức một phái đoàn doanh nghiệp Séc sang thăm Việt Nam trong tháng Chín tới.
Theo Ngọc Biên (TTXVN/Vietnam+)