Bãi đỗ xe ở các chung cư tại Quy Nhơn quá tải
Không phải đến kỳ họp HÐND tỉnh giữa tháng 7.2023 mới dấy lên vấn đề đậu đỗ ô tô trên lòng đường quanh một số tòa nhà cao tầng, chung cư ở TP Quy Nhơn. Tình trạng này bắt nguồn từ việc bãi đậu xe của tòa nhà, chung cư không đáp ứng đủ nhu cầu của cư dân.
Theo Sở Xây dựng, quy định bãi đỗ xe ở các chung cư hiện được quy định cụ thể tại quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về nhà chung cư QCVN 01:2021/BXD ban hành kèm theo Thông tư số 03/2021/TT-BXD. Trong đó, chỗ để xe của nhà chung cư, phần căn hộ trong nhà chung cư hỗn hợp phải tuân thủ các yêu cầu của QCVN 13:2018/BXD và tính toán đảm bảo các yêu cầu phải nằm trong phần diện tích của dự án đã được phê duyệt; bố trí khu vực để ô tô riêng với xe máy, xe đạp. Diện tích chỗ để xe tối thiểu 25 m2 cho 4 căn hộ chung cư, nhưng không nhỏ hơn 20 m2 cho 100 m2 diện tích sử dụng căn hộ chung cư, trong đó đảm bảo tối thiểu 6 m2 chỗ để xe máy, xe đạp cho mỗi căn hộ chung cư. Nhà ở xã hội, tái định cư và nhà thu nhập thấp, diện tích chỗ để xe được phép lấy bằng 60% định mức quy định này; đồng thời đảm bảo tối thiểu 6 m2 chỗ để xe máy, xe đạp cho mỗi căn hộ chung cư…
Riêng tại TP Quy Nhơn, Sở Xây dựng đã cấp giấy phép xây dựng 24 dự án chung cư (15 chung cư thương mại và 9 chung cư nhà ở xã hội), với hơn 13.000 căn hộ, phần diện tích bãi đỗ xe hơn 140 nghìn m2 với chỉ tiêu từ 25 - 76 m2/4 căn hộ. Đến nay, có 12 chung cư, nhà ở xã hội đã đi vào hoạt động. Dù vậy, một số chung cư chỉ mới đầu tư xây dựng bãi đậu xe trong khối nhà chung cư, còn bãi đậu xe ngoài nhà chưa có. Nhiều ô tô của cư dân phải đậu dọc theo đường nội bộ, vỉa hè, lòng đường gây mất ATGT, mỹ quan đô thị và gây ách tắc giao thông.
Ông Nguyễn Trường Vỹ, Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Tân Đại Minh, Giám đốc dự án nhà ở xã hội Tân Đại Minh (Lamer 1 và Lamer 2), cho hay: Lamer 1 có 486 căn hộ chung cư và 1 nhà để xe hơn 3.628 m2, đã đưa vào sử dụng được hơn 2 năm, tuy nhiên phần diện tích đất xây dựng nhà để xe vẫn chưa được tỉnh bàn giao do vướng giải phóng mặt bằng. Để giải quyết chỗ để xe cho cư dân, công ty đã xây dựng 2 nhà xe tạm. Số lượng xe máy của cư dân khoảng hơn 600 chiếc và khoảng 50 ô tô (có cả xe chạy dịch vụ taxi, cơ quan và của cư dân), với diện tích nhà để xe theo quy hoạch được duyệt thì đảm bảo để xe máy của cư dân. Ngay dự án Lamer 2 đang thi công, diện tích bãi đỗ xe được duyệt quy hoạch hơn 5.800 m2 và đang đầu tư nếu phục vụ cho việc để xe máy thì đảm bảo. Để đáp ứng đủ nhu cầu của cư dân về bãi đỗ xe, nhất là với phát triển phương tiện ô tô thì nên có giải pháp quy hoạch các bãi đậu xe công cộng.
Ô tô của cư dân chung cư Lamer 1 đậu dọc theo đường nội bộ. Ảnh: M.H
Ông Huỳnh Ngọc Hoàng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định hầu hết dự án chung cư tại Quy Nhơn đã bố trí diện tích bãi đậu xe đảm bảo chỉ tiêu tối thiểu được quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhu cầu mua ô tô cá nhân tăng cao dẫn đến thiếu chỗ đỗ xe, dù diện tích đỗ xe cho công trình chung cư đã tính toán đảm bảo theo quy chuẩn, đây là lý do khách quan theo xu hướng phát triển của xã hội.
“Để khắc phục vấn đề thiếu bãi đỗ xe, trước tiên phải tính toán, xác định nhu cầu thực tế, trên cơ sở đó đề xuất làm các bãi đỗ xe có thu phí ở gần các khu chung cư; trước mắt cách làm này giúp giảm áp lực lên hạ tầng giao thông tại khu vực đó. Với những dự án mới đang được cấp phép, kiến nghị Bộ Xây dựng điều chỉnh tăng diện tích tối thiểu dành cho đậu đỗ xe cho công trình chung cư, có vậy mới đáp ứng đủ nhu cậu đậu đỗ xe khi đời sống kinh tế của người dân được tăng cao. Đồng thời, tỉnh ta cần tính toán quy hoạch xây dựng và kêu gọi đầu tư các dự án đầu tư bãi đậu xe thông minh, bãi đậu xe cao tầng hoặc bãi đỗ xe ngầm nhằm tối đa hóa diện tích bãi đỗ xe; tổ chức thực hiện thu phí theo quy định”, ông Hoàng chia sẻ.
MAI HOÀNG