Ðiều chỉnh phương thức xúc tiến thương mại: Linh hoạt chuyển đổi, hiệu quả tích cực
Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương được tỉnh đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức linh hoạt. Trong đó, việc chuyển đổi cách thức quảng bá, giới thiệu sản phẩm từ các gian hàng đơn lẻ sang gian hàng tập trung đại diện cho tỉnh Bình Ðịnh tại những sự kiện xúc tiến thương mại tạo ra nhiều kết quả tích cực.
Từ cuối năm 2021, Sở Công Thương bắt đầu thay đổi cách thức tổ chức chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại (XTTM) từ việc bố trí các gian riêng lẻ đã quá quen thuộc thành gian hàng lớn tập trung nhiều sản phẩm, chủ thể mỗi khi tham gia các sự kiện quảng bá sản phẩm Bình Định tại những tỉnh, thành phố trong nước, kết quả cho thấy hình thức này đạt hiệu quả rất khả quan.
Huyện Hoài Ân bố trí gian hàng chung tại các sự kiện XTTM của tỉnh giúp khách hàng dễ nhận diện các sản phẩm địa phương. Ảnh: HẢI YẾN
Đầu tháng 7.2023, tại lễ khai trương Khu triển lãm giới thiệu sản phẩm hàng hóa, tiêu biểu của DN Bình Định và Nhật Bản, tỉnh Bình Định có gian hàng trưng bày các sản phẩm nông nghiệp Bình Định với đủ mặt hàng: Muối Đề Gi, trà và cà phê Cazin, nông sản Hoài Ân, bún phở khô… đến từ 11 huyện, thành, thị xã trong tỉnh. Gian hàng trưng bày do Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh (gọi tắt Trung tâm) phụ trách được các doanh nhân, quan khách Nhật Bản đánh giá cao.
Ông Nguyễn Cảnh Duy, chủ cơ sở sản xuất trà và cà phê Cazin cho biết: Trung bình mỗi tháng cơ sở của tôi được mời tham dự 2 - 3 sự kiện quảng bá sản phẩm. Trước đây, chúng tôi lựa chọn chương trình tham gia vì phải tính toán chi phí, sắp xếp thời gian và trực tiếp đi cùng để quản lý. Từ năm 2021, khi Trung tâm bố trí gian hàng chung của tỉnh ở một số hội nghị, chương trình xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư khá hợp lý, chúng tôi có nhiều cơ hội hơn. Các đơn vị bàn bạc, bố trí sắp xếp để đại diện 1 - 2 DN, HTX lần lượt đi cùng hỗ trợ trưng bày, cung cấp thông tin, bán hàng hóa cho cả gian hàng của tỉnh.
Từ đầu năm đến nay, Trung tâm bố trí gian hàng chung của tỉnh tham gia nhiều chương trình XTTM như: Khu gian hàng Xúc tiến đầu tư kết hợp trưng bày nông sản đặc trưng nhằm triển lãm thành tựu, quảng bá tiềm năng, giới thiệu thế mạnh các sản phẩm nông sản đặc trưng của các tỉnh, thành phố thuộc vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, với 14 tỉnh, thành phố tham gia. Chương trình Ngày Hội Người Bình Định tại TP Hồ Chí Minh lần thứ 7 - 2023; Khu gian hàng triển lãm sản phẩm, hàng hóa tiêu biểu của tỉnh Bình Định và tranh ảnh tư liệu phản ánh kết quả hợp tác, hữu nghị giữa tỉnh Bình Định với 4 tỉnh Nam Lào; trưng bày, triển lãm sản phẩm XTTM, đầu tư, du lịch và hội nghị kết nối giao thương giữa các DN TP Hồ Chí Minh với DN tỉnh Bình Định, tại tỉnh Khánh Hòa; Hội nghị xúc tiến tiêu thụ nông lâm thủy sản vùng Nam Trung Bộ do Cục XTTM tổ chức tại tỉnh Khánh Hòa; Hội chợ quốc tế đồ gỗ và nội thất TP Hồ Chí Minh 2023 tại TP Hồ Chí Minh... Tại tất cả sự kiện kể trên, cách làm mới cho thấy hiệu quả tốt hơn trước rõ rệt.
Bà Hồ Thị Mỹ Phúc, chủ cơ sở sản xuất bánh ít Hoàng Đạt chia sẻ: Cuối tháng 7.2023, gian hàng chung sản phẩm Bình Định tham dự phiên chợ nông sản ở tỉnh Gia Lai chỉ bán 2 ngày đã hết hàng. Các cơ sở tham gia liên tục phải gởi thêm hàng lên để bày bán. Ngay cả khi sản phẩm của cơ sở tham gia trưng bày tại Hội nghị toàn quốc công tác đối ngoại nhân dân tại TP Quy Nhơn, chúng tôi bất ngờ khi các đại biểu đặt hàng với số lượng lớn. Tôi chỉ mới tham gia các gian hàng chung của tỉnh tại hội nghị, chương trình XTTM trong năm 2023. Mỗi lần tham gia, lượng khách hàng chúng tôi nhiều hơn, sản phẩm cũng tiêu thụ mạnh hơn. Hiện tại, khoảng 40% sản phẩm của đơn vị được tiêu thụ qua kênh trực tuyến, một phần trong số này có được từ sự kết nối khách hàng thông qua việc tham gia gian hàng chung.
Theo báo cáo Sở Công Thương, từ tháng 1.2021 - 6.2023, tỉnh tổ chức các chương trình kết nối cung cầu các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề của tỉnh đến các đại lý, nhà phân phối, nhà sản xuất trên toàn quốc. Mỗi năm, Sở tổ chức kết nối từ 160 DN với nhau, giá trị kết nối bình quân từ 7 tỷ đồng/năm.
Ông Ngô Văn Tổng, Giám đốc Sở Công Thương chia sẻ, chúng tôi nhận thấy việc thay đổi cách thức quảng bá rất quan trọng. Từ khi thiết lập gian hàng chung tại các sự kiện XTTM lớn, khách hàng, đối tác dễ dàng tìm kiếm, kết nối giao dịch với các đơn vị, nâng cao hiệu quả XTTM, nhất là ở ngoài tỉnh. Mô hình gian hàng chung cũng sẽ giúp tiết kiệm được kinh phí quảng bá cho các chủ thể, diện tích trưng bày bố trí hàng hóa cũng rộng hơn.
HẢI YẾN