BVĐK tỉnh:
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính
Cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ ưu tiên của BVĐK tỉnh. Bệnh viện thường xuyên khảo sát, đánh giá và rút gọn các bước trong quy trình hành chính về khám chữa bệnh, nhằm tăng cường sự hài lòng của người bệnh.
Bác sĩ Trần Thượng Dũng, Trưởng khoa Khám (BVĐK tỉnh), cho biết: “Mỗi ngày có khoảng 800-1.000 bệnh nhân đến khám. Lượng bệnh nhân đến khám rất đông nên lãnh đạo Bệnh viện đã bố trí tại khoa Khám bệnh 7 bàn tiếp đón và 3 bàn hướng dẫn người bệnh làm các thủ tục khám bệnh và nhập viện. Ngoài ra, chúng tôi còn có một khu vực tiếp đón trực tiếp bệnh nhân và cấp cứu làm việc 24/24 giờ”.
Việc nâng cao sự hài lòng của người bệnh là một trong những mục tiêu của Bệnh viện. Chính vì vậy, trong nhiều năm qua, khoa Khám phối hợp với phòng Điều dưỡng định kỳ khảo sát sự hài lòng của người bệnh, tham khảo ý kiến của họ trong quá trình khám chữa bệnh. Năm 2013, Bệnh viện đã triển khai đề tài Khảo sát sự hài lòng của người bệnh và thân nhân người bệnh nội trú về chất lượng dịch vụ y tế, do Thạc sĩ Nguyễn Thị Tuyết Nhung làm chủ nhiệm đề tài. Qua khảo sát 1.539 đối tượng cho thấy, tỉ lệ hài lòng về yếu tố cơ sở vật chất là 51,1%, thời gian tiếp cận chăm sóc sức khoẻ tại Bệnh viện là 55%, tiếp cận và tương tác với nhân viên là 58,4% và hài lòng với kết quả sau thời gian nằm viện 63,6%... Từ kết quả khảo sát này, những tồn tại được kịp thời sửa chữa, khắc phục.
Trong một khảo sát gần đây của Bệnh viện, thời gian chờ đợi của người bệnh tại khoa Khám thấp hơn mức quy định của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, Bệnh viện đã ban hành quy trình khám chữa bệnh thực hiện tại Bệnh viện theo đúng quy trình hướng dẫn của Bộ Y tế trong Quyết định 1313 về việc Hướng dẫn ban hành quy trình khám chữa bệnh tại khoa khám bệnh của bệnh viện.
Bác sĩ Trần Thượng Dũng cho biết thêm: “Hiện tại, cơ sở vật chất của khoa Khám đã quá cũ kỹ, xuống cấp, chật hẹp. Khoa Khám mới đã được xây dựng có 5 tầng khang trang, sạch đẹp; dự kiến khoảng cuối năm nay sẽ đi vào hoạt động. Chúng tôi rất quan tâm đến các trang thiết bị nhằm phục vụ tốt cho việc tiếp đón và tạo thuận lợi nhất cho bệnh nhân”.
Trong thời gian tới, khi đưa khu khám chữa bệnh mới vào phục vụ bệnh nhân, Bệnh viện sẽ trang bị hệ thống xếp hàng tự động, mở rộng khu vực tiếp đón, tăng số lượng bàn và nhân viên tiếp đón, mở cửa tiếp đón các đối tượng ưu tiên, đảm bảo khu vực ngồi chờ của người bệnh rộng rãi thoáng mát, có đầy đủ ghế ngồi. Ngoài ra, triển khai thêm các bàn và nhân viên hướng dẫn, đảm bảo công tác an ninh, trật tự.
Bác sĩ Nguyễn Đồng, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh, khẳng định: “Bệnh viện sẽ tập trung cải cách thủ tục hành chính, xây dựng quy trình khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, giảm thời gian chờ đợi, bố trí khoa khám bệnh hợp lý, tăng tiện nghi cho bệnh nhân ngồi chờ khi khám bệnh, từng bước giảm tải. Bên cạnh đó, sẽ phát huy hiệu quả đường dây nóng; thực hiện tốt Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại bệnh viện”.
THU PHƯƠNG