Khắc phục hạn chế, bảo đảm ATGT và PCCC bền vững
Thông qua việc thực hiện giám sát chuyên đề “Công tác bảo đảm trật tự ATGT, công tác PCCC trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2022” tại một số địa phương, đơn vị, Ban Pháp chế HÐND tỉnh đã chỉ ra các tồn tại, hạn chế và kiến nghị, yêu cầu khắc phục, góp phần tạo chuyển biến tích cực cho công tác này trong thời gian tới.
Chú trọng tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm
Theo đại tá Lê Hồng Thái, Phó Giám đốc CA tỉnh, CA tỉnh đã làm tốt công tác nắm tình hình, chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo điều hành thực hiện công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT và PCCC kịp thời, sâu sát, hiệu quả. CA các đơn vị, địa phương đã tăng cường kiểm tra, hướng dẫn và kiến nghị khắc phục những tồn tại, bất cập trong công tác bảo đảm trật tự ATGT; công tác PCCC được quan tâm, chú trọng, thực hiện kịp thời và thường xuyên.
Sở GTVT cũng đã thực hiện tốt công tác tham mưu và công tác quản lý về trật tự ATGT; xây dựng, sửa chữa hạ tầng theo chức năng, nhiệm vụ. Công tác kiểm tra, cấp giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông và GPLX cơ bản đáp ứng yêu cầu của xã hội.
Tại TX Hoài Nhơn, địa phương đã triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao năng lực và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong PCCC; kiểm tra và xử lý kịp thời các vi phạm. Phó Chủ tịch UBND TX Hoài Nhơn Nguyễn Chí Công cho biết: UBND thị xã luôn quan tâm, tăng cường công tác PCCC&CNCH, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm của địa phương.
Giai đoạn 2020 - 2022, thị xã đã tổ chức 136 buổi tuyên truyền về PCCC&CNCH, 19 buổi tuyên truyền phòng ngừa đuối nước. Đồng thời, xây dựng 8 mô hình an toàn PCCC&CNCH tại các thôn, khu phố, tổ liên gia có nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh; thành lập 155 đội dân phòng với trên 1.770 đội viên làm nhiệm vụ PCCC&CNCH tại 155/155 thôn, khu phố. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng kiểm tra, kịp thời xử lý 62 trường hợp sai phạm về PCCC.
CA tỉnh chú trọng tổ chức diễn tập PCCC với sự tham gia của nhiều lực lượng, tình huống giả định sát thực tế. Ảnh: H.P
Khắc phục các thiếu sót, hạn chế
Qua giám sát trực tiếp tại CA tỉnh, Sở GTVT, UBND TX Hoài Nhơn, UBND huyện Phù Cát và giám sát qua báo cáo đối với một số địa phương, đơn vị, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, khó khăn để yêu cầu các địa phương, đơn vị triển khai các giải pháp bổ sung, khắc phục trong thời gian tới.
Đơn cử là tình trạng vi phạm trong kinh doanh vận tải như sử dụng xe hợp đồng, du lịch “trá hình”, xe chạy sai luồng tuyến, cạnh tranh không lành mạnh gây mất trật tự ATGT, dẫn đến xảy ra một số vụ việc phức tạp. Tình trạng phương tiện đường thủy nội địa không đăng ký, không bảo đảm ATGT khi vận chuyển hành khách xảy ra hầu hết tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.
Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Trần Nhật Quân nêu rõ: “Các hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè chưa được xử lý kịp thời theo quy định. Tình trạng vi phạm các quy định về PCCC còn phổ biến ở một số lĩnh vực, cơ sở, khu dân cư, gây mất an toàn PCCC. Điều kiện đảm bảo an toàn PCCC như giao thông, nguồn nước, phương tiện phục vụ chữa cháy ở nhiều cơ sở, khu dân cư còn hạn chế, chưa bảo đảm cho việc tiếp cận, triển khai chữa cháy và CNCH khi xảy ra sự cố. Đây là các bất cập được nhiều cử tri quan tâm, các ngành chức năng, địa phương cần sớm có giải pháp khắc phục”.
Theo Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Phạm Hồng Sơn, qua đợt giám sát này, Ban Pháp chế ghi nhận các kiến nghị, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác quản lý nhà nước về trật tự ATGT và PCCC của các đơn vị, địa phương để trình HĐND tỉnh. Trên cơ sở đó, Ban kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Hội đồng tuyên truyền, phổ biến giáo dục phối hợp với CA tỉnh và các tổ chức, đoàn thể tiếp tục thực hiện tốt công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về bảo đảm trật tự ATGT và PCCC. Tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH ở địa phương; kịp thời khắc phục những bất cập về hạ tầng giao thông, đặc biệt là các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT.
Song song với đó, tăng cường chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra để phát hiện, xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật của người tham gia giao thông và người làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về giao thông. Chỉ đạo các cơ quan tham mưu tăng cường ứng dụng KH&CN trong quản lý, điều hành giao thông, xác định rõ nguyên nhân dẫn đến TNGT để có giải pháp phòng ngừa hiệu quả.
HỒNG PHÚC