Khẩn trương bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam
Bài cuối: Trước cơ hội lớn để phát triển
Cùng với công tác an cư, giải phóng mặt bằng, cả hệ thống chính trị của tỉnh cũng đang chạy đua với thời gian để hoàn tất công tác bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư tổ chức thi công.
Dự án cao tốc Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ giúp giảm tải áp lực cho tuyến giao thông huyết mạch QL 1, khơi thông phát triển vùng kinh tế phía Nam, trong đó có tỉnh Bình Định.
Thi công tuyến đường cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn huyện Phù Mỹ.
Khơi thông cho phát triển
Đến thời điểm này, các địa phương đang gấp rút hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), nhất là các huyện có tỷ lệ bàn giao mặt bằng thấp; giải quyết dứt điểm các vướng mắc trên các đoạn tuyến đã được bàn giao cho chủ đầu tư, hạn chế tình trạng mặt bằng “da beo” gây ảnh hưởng đến việc thi công; ưu tiên GPMB các điểm găng theo yêu cầu của các chủ đầu tư. Và ngày càng có thêm nhiều người dân tích cực ủng hộ dự án.
Ông Nguyễn Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cát Hanh (Phù Cát), cho hay: Cát Hanh đạt xã nông thôn mới nâng cao, là cơ sở vững chắc để xã tiếp tục bứt phá mạnh mẽ đạt chuẩn đô thị loại V vào năm 2025, tạo động lực thúc đẩy phát triển cho khu vực phía Bắc huyện Phù Cát. Chúng tôi ý thức được rằng dự án cao tốc đi qua địa bàn là cơ hội lớn của địa phương và của người dân. Muốn phát triển thì giao thông phải tốt, và chính quyền cũng như người dân đều biết điều đó, nên khi có chủ trương làm cao tốc thì chúng tôi rất vui mừng. Hơn nữa, ngay tại địa phận xã có đường dẫn lên xuống cao tốc, có trạm dừng nghỉ nên sau này sẽ có những dịch vụ và chắc chắn người dân được tham gia, cuộc sống của dân đổi thay tốt hơn. Đây cũng chính là những thuận lợi khi chúng tôi tuyên truyền, vận động người dân bàn giao sớm mặt bằng cho dự án...
Phối hợp với chủ đầu tư gỡ vướng
Tính đến ngày 9.8, 6/8 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Bình Định có cao tốc đi qua đã phê duyệt xong 100% phương án bồi thường, GPMB dự án, bao gồm: Hoài Ân, Phù Mỹ, Tây Sơn, Tuy Phước, An Nhơn, Quy Nhơn. Huyện Tây Sơn dẫn đầu các địa phương trong bàn giao mặt bằng tuyến chính, đạt 99%; tiếp đến 2 huyện Tuy Phước và Phù Mỹ bàn giao đạt trên 96%.
Về bàn giao đất tái định cư cho người dân, huyện Tây Sơn đã bàn giao đạt 97,4%, TX Hoài Nhơn đạt 90,2%.
Cùng với đó, nhiều vấn đề cần giải quyết cũng được tỉnh đặt ra với chủ đầu tư dự án thông qua Ban Quản lý dự án 2 và Ban Quản lý dự án 85 khi đi vào giai đoạn cuối bàn giao 100% mặt bằng. Đặc biệt, từ cuối tháng 7.2023, Ban Quản lý dự án 85 tiếp tục điều chỉnh hướng tuyến, đường gom, đường công vụ của dự án ở các địa bàn có đoạn tuyến thuộc cao tốc đi qua.
Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cát Bùi Quốc Nghị chia sẻ: Địa phương rất nhiều lần đề nghị Ban Quản lý dự án 85 bàn giao dứt điểm cọc, mốc GPMB tuyến chính cụ thể. Với việc liên tục bổ sung, điều chỉnh, địa phương lại phải cố gắng phối hợp làm lại mọi quy trình như 1 năm trước.
Còn Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân Nguyễn Xuân Phong nêu vấn đề: Hoài Ân còn 3 vị trí: Đoạn km 19+600 - km 20+970 (thuộc xã Ân Tường Đông) vướng đất rừng phòng hộ đã bàn giao mặt bằng nhưng chưa khai thác tận thu gỗ nên chưa thể tiếp cận. Đoạn km 1+250 - km 1+300 (thuộc xã Ân Mỹ) vướng đường điện 22 kV và 0,4 kV không thi công được 2 mố cầu vượt ĐT 629. Đoạn km 1+930 - km2+900 (thuộc xã Ân Mỹ, Ân Thạnh) vướng nhà dân, đường điện 35 kV nên không có đường tiếp cận để thi công cầu An Lão và mố M1 cầu Ân Thạnh thuộc dự án.
Đến nay, đã có 43/47 hộ dân ở xã Tây Vinh (huyện Tây Sơn) mở móng xây nhà mới tại khu tái định cư xã Tây Vinh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng cũng đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 2, Ban Quản lý dự án 85 làm việc với Bộ GTVT đối với việc bồi thường, hỗ trợ để thu hồi đất hành lang đường bộ cao tốc (nằm ngoài phạm vi mốc GPMB) hoặc cho chủ trương để chính quyền địa phương cấp phép cho người dân được xây dựng lại nhà ở trong phạm vi này đối với các trường hợp bị giải tỏa một phần. Địa phương nỗ lực thực hiện để kịp bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư theo chỉ đạo của UBND tỉnh, nhưng cần thiết có sự phối hợp của các ban quản lý dự án để xác định cụ thể các điểm găng cần ưu tiên triển khai để đảm bảo tiến độ dự án. Đồng thời, giải quyết dứt điểm các kiến nghị của địa phương liên quan đến việc đầu tư xây dựng các đường gom tuyến chính và đường hoàn trả phục vụ dân sinh. Khẩn trương rà soát bàn giao dứt điểm các cọc, mốc GPMB của tất cả các hạng mục liên quan đến dự án (kể cả phần điều chỉnh tuyến theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, đường gom, đường công vụ…). Nếu chủ đầu tư bàn giao cọc, mốc GPMB chậm trễ gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công, địa phương sẽ không chịu trách nhiệm.
Ban Quản lý dự án 85 cần chủ động hơn
Tại các cuộc họp kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn chỉ đạo UBND tỉnh cương quyết hơn trong các kiến nghị gửi các ban quản lý dự án thuộc Bộ GTVT về những vướng mắc cần phải giải quyết cho dự án cao tốc. Các địa phương khi làm việc với các ban quản lý dự án buộc phải có xác nhận các kiến nghị đề ra, lập văn bản gởi UBND tỉnh. Nếu các ban quản lý dự án không trả lời, giải quyết đúng mốc thời gian thì trách nhiệm để xảy ra chậm trễ tiến độ thuộc về chủ đầu tư.
Người đứng đầu chính quyền tỉnh nhấn mạnh: Thời gian qua, Ban Quản lý dự án 85 có thay đổi cách làm việc, phối hợp với tỉnh, nhưng cần rà soát và thay đổi cách làm việc từ thụ động sang chủ động. Ban Quản lý dự án 85 chủ động phối hợp từng địa phương giải quyết các khó khăn vướng mắc từ GPMB, mỏ vật liệu, di dời hạ tầng… và có kiến nghị, đề xuất với UBND tỉnh, Bộ GTVT.
“Thời gian qua, Ban Quản lý dự án 85 nỗ lực phối hợp với các địa phương giải quyết khó khăn, vướng mắc và nhận trách nhiệm trong xử lý hồ sơ. Chúng tôi cam kết trong tháng 10.2023, xử lý toàn bộ kiến nghị của UBND tỉnh và các địa phương”.
Ông VƯƠNG ĐÌNH ĐỒNG, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 85
“Chúng tôi cảm ơn cấp ủy, chính quyền, cả hệ thống chính trị của tỉnh Bình Định và các địa phương có dự án đi qua đã tập trung triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ đồng bộ, quyết tâm cao, làm việc ngày đêm, trong đó đặc biệt quan tâm tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, tổ chức công khai, dân chủ tạo sự đồng thuận, hưởng ứng của các tổ chức, người dân”.
ÔNG CAO VIỆT HÙNG, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 2
NHÓM PV KINH TẾ - XÃ HỘI