Nâng mức hài lòng của người bệnh về nhân viên và dịch vụ y tế: Hướng tới thực chất, chính xác và khách quan
Sự hài lòng của người bệnh, nhân viên y tế là vấn đề ngày càng được ngành y tế quan tâm. Cùng với việc triển khai, giám sát các hoạt động hướng tới nâng mức hài lòng của người bệnh về nhân viên và dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế, ngày 9.8, lần đầu tiên Sở Y tế tổ chức tọa đàm về vấn đề nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động này. Tại đây, vấn đề đã được mổ xẻ khá chi tiết.
6 tháng đầu năm nay, các cơ sở y tế trong toàn tỉnh đã liên tục khảo sát tỷ lệ hài lòng của người bệnh, người nhà người bệnh nội trú và ngoại trú. Kết quả, tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh và người nhà người bệnh cả ở ngoại trú và nội trú đều từ 87% - 98%.
Nhân viên Tổ hỗ trợ người bệnh, TTYT TX An Nhơn hướng dẫn người bệnh đăng ký khám, chữa bệnh. Ảnh: Đ. THẢO
BVĐK tỉnh là nơi có đông lượt bệnh nhân khám, chữa bệnh nhất tỉnh. Để khảo sát sự hài lòng của bệnh nhân, người nhà nhằm khắc phục những hạn chế đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ, khám và điều trị bệnh, ông Huỳnh Văn Nghĩa, Trưởng Phòng Quản lý chất lượng, BVĐK tỉnh, cho biết: Chất lượng bệnh viện tốt, thì sự hài lòng của người bệnh cao. Chúng tôi không chỉ dựa vào kênh phiếu khảo sát mà còn qua nhiều kênh khác như: Góp ý qua trang web, mạng xã hội, thư điện tử… Đặc biệt là lắng nghe phản ánh, góp ý trực tiếp của bệnh nhân và người nhà.
Bệnh viện Mắt Bình Định cũng thu hút nhiều bệnh nhân đến khám, chữa bệnh. Quý II/2023, tỷ lệ hài lòng chung của bệnh nhân ở mức rất cao - 97,7%. Th.S Nguyễn Hồ Kim, Trưởng Phòng Điều dưỡng (Bệnh viện Mắt Bình Định), cho biết: 2,3% bệnh nhân không hài lòng chủ yếu các tiểu mục như trang thiết bị, vật tư chưa đầy đủ để đáp ứng nhu cầu người bệnh. Để nâng cao hài lòng mục này, lãnh đạo Bệnh viện chỉ đạo quyết liệt các bộ phận có liên quan khẩn trương khắc phục. Nhờ đó, trong quý II/2023, tình hình cung ứng các loại trang thiết bị, vật tư đã khá hơn quý I/2023 khá nhiều, đặc biệt là chấm dứt tình trạng thiếu thủy tinh thể nhân tạo.
Tại TTYT huyện Tây Sơn, tỷ lệ hài lòng chung của bệnh nhân nội trú là 93,6%, tỷ lệ hài lòng chung của bệnh nhân ngoại trú là 90,4%. Bác sĩ Huỳnh Bá Thịnh, Phó Giám đốc TTYT huyện Tây Sơn, cho biết: Để tạo niềm tin và tăng tỷ lệ hài lòng của người bệnh/người nhà người bệnh, TTYT huyện đã triển khai thực hiện một số giải pháp như tiếp tục vận hành có hiệu quả trang thông tin điện tử của TTYT tại địa chỉ http://ttyttayson.com/. Khoa Khám bệnh đã gắn hệ thống camera giám sát nhằm bảo đảm ANTT, phòng ngừa trộm cắp cho người dân. Các nhân viên được giao nhiệm vụ chăm sóc, hướng dẫn người bệnh, người nhà bệnh nhân chủ động hơn trong tiếp cận; lời nói, thái độ cũng đúng mực hơn.
BVĐK tỉnh là bệnh viện tuyến đầu của tỉnh, tiếp nhận điều trị những ca bệnh nặng nên áp lực công việc tại đây rất lớn. TS.BS Võ Bảo Dũng, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh, cho biết: Để nhân viên y tế gắn bó với công việc, chúng tôi cố gắng tạo môi trường làm việc tốt hơn, rõ ràng, công bằng và tạo cơ hội cho mọi người phát triển đúng với năng lực, vị trí. Để giảm bớt áp lực công việc, chúng tôi linh hoạt điều phối nhân lực, đặc biệt trong vị trí điều dưỡng. Các trường hợp nhân viên y tế có thành tích, Giám đốc Bệnh viện khen thưởng kịp thời để tạo động lực. Bệnh viện cũng thúc đẩy, tăng cường đào tạo, có kế hoạch đào tạo hàng năm để nhân y tế nâng cao chuyên môn, thăng tiến trong nghề nghiệp.
Tại Bệnh viện Bình Định (Bệnh viện theo mô hình hợp tác công - tư), ngoài tổ chức thi xếp hạng năng lực cho điều dưỡng, kỹ thuật viên, nữ hộ sinh, khối hành chính để xét tính lương, Bệnh viện còn động viên, khen thưởng những khoa, phòng, cá nhân làm việc tốt, xếp loại nhân viên y tế theo nhiều mức: A+, A, B, C hằng tháng.
Tại buổi tọa đàm, ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Đây là lần đầu tiên Sở Y tế tổ chức tọa đàm về vấn đề này. Nhằm hướng tới mục tiêu làm sao để việc đánh giá và sự hài lòng cùng hướng tới mục tiêu thực chất, chính xác và khách quan, tọa đàm được tổ chức kết hợp cả trực tiếp và trực tuyến nên số lượng người tham gia rất nhiều, nhân viên các trạm y tế cũng có thể theo dõi, có ý kiến. Chúng tôi cũng sẽ rút kinh nghiệm để các buổi tọa đàm khác được tổ chức sinh động hơn, tất cả nhằm góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.
ĐỖ THẢO