“Giữ lửa” đổi mới giáo dục mầm non
Nhiều cách làm sáng tạo để đổi mới giáo dục, xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm... Trường Mầm non Tam Quan (TX Hoài Nhơn) là 1 trong 10 đơn vị tiêu biểu được tỉnh tặng bằng khen 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW (2013 - 2023) về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ÐT.
Dạy sáng tạo, học thú vị
Trẻ mầm non học bằng chơi, chơi mà học. Năm học 2022 - 2023, thay vì học toán với những biểu tượng khô khan, trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi ở Trường Mầm non Tam Quan học bằng những trò chơi toán học được biến tấu từ trò chơi dân gian. Ví như, trò chơi với các que tính dài bằng nhau, trò chơi với các mảnh ghép, hay thiết kế trò chơi toán học trên phần mềm công nghệ thông tin (CNTT)… Từ sáng kiến của cô giáo Nguyễn Thị Kim Lý, các thiết kế trò chơi giúp trẻ học tốt môn toán đã được triển khai áp dụng trên quy mô toàn trường, đồng thời tổ chức thành nhiều cuộc thi toán học.
Trẻ học toán bằng trò chơi toán học được cô Lý biến tấu từ trò chơi dân gian. Ảnh: M.H
“Cách học này giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn, tiếp thu toán học chủ động hơn. Trẻ được tham gia chơi các trò chơi vô cùng thú vị, thông qua việc giải quyết nhiệm vụ của trò chơi, các kiến thức toán học được hình thành nơi trẻ một cách nhẹ nhàng mà sâu sắc. Thành công nhất đó là trẻ đã thích học toán”, cô Lý chia sẻ.
Những sáng tạo từ cách dạy và học, cho đến chuyện lồng ghép đưa dân ca bài chòi vào chương trình, trải nghiệm thực hành cuộc sống thông qua giờ học kỹ năng, ứng dụng thí nghiệm khoa học vào trong góc chơi sáng tạo… được các cô ở Trường Mầm non Tam Quan ứng dụng để trẻ tiếp cận kiến thức một cách gần gũi, thực tế.
Trong khi ở không ít trường mầm non việc ứng dụng CNTT trong dạy học vấp trở ngại thì tại ngôi trường này đã được áp dụng phổ biến với các hoạt động học, như: Làm quen với toán, làm quen với văn học, giáo dục âm nhạc, làm quen với chữ cái, khám phá khoa học...
Cô giáo Nguyễn Thị Gian cho hay: Trước đây, giáo viên mầm non rất vất vả để tìm kiếm những hình ảnh, biểu tượng, đồ dùng phục vụ bài giảng thì nay ứng dụng CNTT có thể khai thác nhiều tài nguyên giáo dục, hình ảnh, video, bài giảng điện tử phong phú. Hình ảnh cây cối, con vật ngộ nghĩnh, những bông hoa đủ sắc màu, âm thanh, bài hát sống động hỗ trợ các cô xây dựng các bài học hấp dẫn, kích thích hứng thú của trẻ nhỏ. Được trải nghiệm nhiều nên các bé rất thích thú và háo hức học tập. Cách học này rất có ích, giúp trẻ hình thành nhận thức, dễ dàng tiếp cận với cách dạy hiện đại ở các cấp học cao hơn. Đặc biệt, các cô áp dụng rất hiệu quả khi xây dựng thành những video hướng dẫn phối hợp với phụ huynh để dạy trẻ tại nhà trong thời gian tạm dừng đến trường do dịch Covid-19”, cô Gian nói.
Mầm non với cách học mới
Với đổi mới dạy và học phù hợp từng lứa tuổi trẻ, Trường Mầm non Tam Quan là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh học sinh. Hiệu trưởng Võ Thị Minh Loan cho hay, hằng năm, căn cứ vào số trẻ điều tra phổ cập, nhà trường xây dựng kế hoạch biên chế lớp, ưu tiên phòng học cho trẻ mẫu giáo, nhất là trẻ 5 tuổi. Trường phân công giáo viên có chuyên môn vững phụ trách các lớp 5 tuổi, tập trung đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, nhằm tạo tiền đề tốt nhất cho trẻ bước vào lớp 1.
Trường áp dụng phương pháp giáo dục STEAM lồng ghép. Thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học 3 lần/tháng theo tổ và nhà trường để cải tiến nội dung dạy học cụ thể thông qua quá trình hợp tác với giáo viên trong nhóm để hiểu sâu hơn về nội dung kiến thức của bài học - đây là mô hình bồi dưỡng chuyên của giáo viên hiệu quả nhất, nâng cao chất lượng giáo dục trẻ trong nhà trường. Hằng năm, tổ chức 3 - 4 sinh hoạt chuyên đề cấp trường; cho giáo viên đăng ký tiết dạy tốt, thi giáo viên dạy giỏi. 10 năm qua, trường có 4 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 17 giáo viên dạy giỏi cấp thị xã.
Trường phát động mạnh mẽ phong trào tự làm đồ dùng dạy học, đồ chơi bằng nguyên vật liệu phế thải và sẵn có ở địa phương theo từng chủ đề giảng dạy, trang trí môi trường trong và ngoài lớp học theo chuyên đề: “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, “kỹ năng sống”, “phát triển vận động”, “khám phá xã hội”, “làm quen với toán”, “tạo hình”, “hoạt động ngoài trời”, “hoạt động góc”, “làm quen văn học”... Tổ chức cho trẻ tham quan và các hoạt động trải nghiệm ngoại khóa như: Hội chợ Xuân, bé làm nội trợ, tham quan làng nghề truyền thống, Nhà lưu niệm Chi bộ Cửu Lợi, Đền thờ danh nhân Đào Duy Từ, Đồn Biên phòng Tam Quan Nam…
“Để đổi mới dạy và học, chất lượng giáo dục cho trẻ, đội ngũ giáo viên là yếu tố hàng đầu quyết định. Trường có 42 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó 26 giáo viên đứng lớp, được chú trọng bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, cập nhật phương pháp dạy và học mới theo hướng hiện đại; kết hợp ứng dụng CNTT, giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm; thực hiện cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh, Tin học”, bà Loan nhấn mạnh.
MAI HOÀNG