Giải quyết ngay bài toán thiếu giáo viên, tập trung nguồn lực cho chương trình giáo dục phổ thông 2018
(BĐ) - Sáng 23.8, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2022 - 2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023 - 2024. Dự hội nghị có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thúy Vân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: M.H
Báo cáo của Sở GD&ĐT tại hội nghị cho hay, năm học 2022 - 2023, toàn ngành đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, duy trì và giữ vững chất lượng công tác xóa mù chữ, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học; chất lượng phổ cập giáo dục THCS ở địa bàn vùng núi, vùng sâu, vùng xa được nâng lên. Chất lượng giáo dục đại trà được giữ vững; tiếp tục chỉ đạo việc dạy - học theo chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2006 và chương trình GDPT 2018 đúng lộ trình.
Hiện, các địa phương và trường học đã hoàn thành tuyển sinh đầu cấp năm học 2023 - 2024; chuẩn bị nhân lực, cơ sở vật chất để triển khai nhiệm vụ năm học mới.
Trong năm học 2023 - 2024, ngành GD&ĐT triển khai thực hiện 10 nhiệm vụ trọng tâm, gồm: Hoàn thiện thể chế, tăng cường phân cấp, phân quyền trong quản lý; thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, GDPT và giáo dục thường xuyên; nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; tăng cường công tác chính trị đối với nhà giáo và học sinh, học viên; chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh; hội nhập quốc tế trong giáo dục; đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành; tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực GD&ĐT; đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua trong toàn ngành; tăng cường công tác truyền thông giáo dục.
Tại hội nghị, nhiều ý kiến thảo luận về những khó khăn, tồn tại của ngành GD&ĐT, nhất là tình trạng biên chế giáo viên đảm bảo cho các cấp học, nguồn lực để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình GDPT 2018.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang ghi nhận và biểu dương những cố gắng của toàn ngành về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2022 - 2023.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang yêu cầu giải quyết ngay bài toán biên chế giáo viên, biên chế công chức phòng GD&ĐT. Ảnh: M.H
Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành giáo dục nhìn nhận nghiêm túc về những tồn tại, hạn chế, nhất là những vấn đề về chuyên môn và quản lý, rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và có giải pháp khắc phục trong năm học tới.
Trên cơ sở quan điểm “phát triển giáo dục là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và toàn dân”, ngành GD&ĐT phải tích cực tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và chủ động phối hợp với các cấp, ngành, đoàn thể liên quan thực hiện nhiệm vụ từng năm học và chiến lược phát triển sự nghiệp GD&ĐT.
Với quyết tâm thực hiện có hiệu quả chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành GD&ĐT quyết tâm khắc phục có hiệu quả các tồn tại, hạn chế, thi đua dạy tốt, học tốt, nghiên cứu triển khai các biện pháp và mô hình nâng cao chất lượng giáo dục, tích cực và quyết tâm thay đổi cách nghĩ, cách làm lạc hậu, trì trệ, đổi mới từ quản lý nhà nước và quản trị trường học, tạo sự đột phá trong phát triển sự nghiệp giáo dục.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị tập trung mọi nguồn lực để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình GDPT 2018, nhất là 2 vấn đề “nóng”là chương trình mới, sách giáo khoa mới. Sở Nội vụ rà soát lại biên chế giáo viên, trên cơ sở vị trí việc làm, quy định định mức giáo viên/lớp và phân bổ chương trình giáo dục, nhu cầu giáo viên các bộ môn để có tính toán cụ thể việc thừa - thiếu giáo viên. Sở GD&ĐT, các địa phương phải có phương án điều chuyển giáo viên giữa các đơn vị, đảm bảo đội ngũ giáo viên cho năm học mới.
Nguồn: BTV
“Ngành GD&ĐT và các sở, ngành, địa phương giải quyết ngay bài toán biên chế giáo viên, biên chế công chức phòng GD&ĐT, công tác tuyển dụng đã phân cấp rồi, đơn vị nào không tuyển dụng thì thu hồi biên chế!”, Phó Chủ tịch UBND Lâm Hải Giang nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, tiếp tục tổ chức sắp xếp tổ chức, bộ máy tại các đơn vị, trường học; quan tâm giáo dục đạo đức, kỹ năng cho học sinh; chuyển đổi số trong giáo dục…
MAI HOÀNG