Tạo sức bật cho sản phẩm OCOP
Các doanh nghiệp, HTX làm sản phẩm OCOP của Bình Ðịnh đang nỗ lực đa dạng mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm; khắc phục điểm yếu trong khâu phát triển, mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm để đáp ứng nhu cầu khách hàng, khẳng định vị thế trên thị trường trong và ngoài nước.
HTX thanh niên Hoài Ân là đơn vị tiêu biểu của tỉnh trong sản xuất, liên kết tiêu thụ sản phẩm nông sản. Ông Huỳnh Văn Duy, Giám đốc HTX thanh niên Hoài Ân cho biết: HTX tiếp tục quảng bá thương hiệu sản phẩm làm ra, tích cực tham gia phân hạng để đạt chứng nhận sản phẩm OCOP với cấp cao hơn. Không chỉ có vậy, bà con còn cùng nhau xây dựng thương hiệu nông sản sạch vươn tầm cả nước. Để cụ thể hóa điều này, mới đây, HTX đầu tư hệ thống máy sấy khô để tăng thêm thời gian sử dụng của sản phẩm, tạo thêm sản phẩm mới, nâng cao giá trị, thương hiệu của hàng nông sản Hoài Ân. Đặc biệt HTX đang thử nghiệm món rượu nếp bưởi.
Vợ chồng anh Nguyễn Cảnh Duy cùng các sản phẩm của cơ sở tại triển lãm hàng hóa tiêu biểu các DN tỉnh Bình Định tại sự kiện Gặp gỡ Bình Định - Nhật Bản năm 2023. Ảnh: HẢI YẾN
Ở tỉnh ta ngày càng có thêm nhiều DN, cơ sở sản xuất chọn nông nghiệp làm lĩnh vực khởi nghiệp, các sản phẩm như: Trà lá tía tô, sâm Bố Chính… là những điển hình cho làn sóng khởi nghiệp này. Hơn thế nữa, uy tín của những sản phẩm sản xuất tại Bình Định ngày càng thêm vững vàng. Mới đây, Công ty TNHH SX TM XNK Đại Hưng Phát, tỉnh Phú Yên đã đàm phán để được quyền bao tiêu toàn bộ sản phẩm do Cơ sở sản xuất trà, cà phê Cazin, huyện Vân Canh làm ra.
Ông Nguyễn Cảnh Duy, chủ Cơ sở trà, cà phê Cazin, cho biết: Đối tác đến từ Phú Yên đề nghị chúng tôi cung cấp khoảng 1 tấn sản phẩm/tháng. Nhưng hiện tại, cơ sở của chúng tôi mới chỉ đáp ứng được 1/10 yêu cầu này. Vì vậy, trước mắt đối tác bao tiêu toàn bộ sản phẩm chúng tôi làm ra, hợp tác để Cazin tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô vùng nguyên liệu, trang bị thêm máy móc nâng cao năng lực sản xuất các sản phẩm hợp chuẩn OCOP và nâng tầm để đủ chuẩn xuất khẩu sang Nhật Bản.
Để có được những thành quả này, mấy năm gần đây, Sở Công Thương đã tăng cường hỗ trợ tập huấn nâng cao nhận thức cho các chủ thể tham gia chương trình OCOP, đồng thời hỗ trợ cho trên 100 lượt DN, HTX, chủ thể với trên 300 lượt sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu tham gia các hội chợ triển lãm, xúc tiến thương mại tại các tỉnh như: Quảng Nam, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk, TP Hồ Chí Minh… và trên nhiều không gian khác. Tháng 8.2023, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (KC&XTTM, thuộc Sở Công Thương) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức lớp tập huấn giới thiệu, truyền đạt, trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản về phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm trên các nền tảng TMĐT gồm: Tổng quan về sàn TMĐT TikTok shop; tiếp cận và đẩy mạnh chuyển đổi số thông qua nội dung vui nhộn; thống kê ngành hàng F&B trên tiktok shop; một số giải pháp về vận hành; giải pháp về nội dung; giải pháp về livestream… Hơn 100 học viên, đại diện các DN trên địa bàn tỉnh đã tham gia lớp tập huấn này.
Cùng với đó, Sở Công Thương còn vận dụng nhiều cơ chế, chính sách khác nhau hỗ trợ thêm để chủ thể sản xuất bổ sung các nội dung khác về chất lượng, bao bì, nhãn mác, đảm bảo theo yêu cầu của bộ tiêu chí phân hạng các sản phẩm OCOP. Từ đó, thúc đẩy sản xuất, tạo điều kiện và động lực cho người sản xuất mạnh dạn đầu tư, phát triển sản phẩm lợi thế của địa phương.
Ông Đặng Ngọc Vũ, Giám đốc công ty TNHH MTV Vita, huyện Tây Sơn, cho biết: Nhờ Trung tâm KC&XTTM Bình Định hỗ trợ mua sắm trang bị máy móc, chúng tôi mạnh dạn sản xuất sản phẩm bánh hỏi rau củ quả đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Từ loại máy này, công ty tiếp tục nghiên cứu tạo thêm sản phẩm mới đạt chất lượng cao.
Giấy chứng nhận FDA Hoa Kỳ dành cho các sản phẩm của Công ty CP IPP Sachi. Ảnh: HẢI YẾN
Còn ông Nguyễn Hữu Vinh, Giám đốc Công ty CP IPP Sachi, cho biết: Được sự hỗ trợ tích cực, định hướng tốt của Trung tâm KC&XTTM Bình Định trong quảng bá sản phẩm, công ty mạnh dạn đầu tư thêm máy móc, thiết bị để chuẩn hóa hơn từ khâu chế biến đến đóng gói. Công ty cũng đã đầu tư thay đổi mẫu logo, xây dựng hình ảnh nhận diện thương hiệu của sản phẩm để chào hàng vào siêu thị và các kênh bán lẻ hiện đại trong và ngoài nước. Công ty vừa được chứng nhận FDA Hoa Kỳ cho tất cả sản phẩm bún phở khô, bánh tráng các loại để có thể đưa sản phẩm của mình trực tiếp vào thị trường Mỹ”.
HẢI YẾN