Tính đường dài cho bãi đỗ xe ở Quy Nhơn
Câu chuyện thiếu bãi đậu, đỗ xe ở đô thị Quy Nhơn ngày càng được quan tâm hơn khi nhu cầu tăng nhanh, nhất là mùa cao điểm du lịch.
Đến nay, nội thành Quy Nhơn có các bãi đậu, đỗ xe tại các khu vực: Phía Đông Bắc và Đông Nam của Quảng trường Nguyễn Tất Thành (5.800 m2); khu đất nhà hàng Barbara’s của Binh đoàn 15 cũ (1.500 m2); khu vực Quảng trường Chiến Thắng (1.300 m2); công viên biển Xuân Diệu (2.416 m2); khu đất phía Nam công viên An Dương Vương (800 m2); nút giao Trần Thị Kỷ - Lê Duẩn - Nguyễn Tư (2.200 m2); và bãi đỗ thuộc phạm vi mở rộng lòng đường Phạm Hùng (750 m2).
Mặt khác, thành phố còn tận dụng các vị trí sử dụng tạm thời một phần lòng đường làm nơi đỗ xe trên các tuyến đường được UBND tỉnh phê duyệt, như: An Dương Vương (phía công viên biển), Nguyễn Tất Thành, Vũ Bảo (đoạn Diên Hồng - Nguyễn Tất Thành) để làm nơi đậu đỗ xe.
Bãi đỗ xe khu vực Quảng trường Nguyễn Tất Thành. Ảnh: M.H
Khu vực ngoại thành có bãi đậu, đỗ xe 2,2 ha dọc đường Điện Biên Phủ nối dài bố trí cho xe tải. Các xã ven biển phát triển du lịch cũng đã hình thành 4 bãi đỗ ở Nhơn Lý (khoảng 2.200 m2 ở Eo Gió, khoảng 2.000 m2 ở khu vực phía Đông Nam Suối Cả, 1 ha tại khu dân cư Suối Cả và khoảng 1.572 m2 ở khu vực phía Bắc - Nam sân vận động xã); 2 bãi đỗ tại xã Nhơn Hải ở khu đất trống trên tuyến đường cơ động liên xã Nhơn Hải - Nhơn Hội tiếp giáp ranh giới dự án Dview (khoảng 2.000 m2) và tiếp giáp dự án Hải Giang (7.500 m2).
Thực tế cho thấy mùa cao điểm du lịch, nhiều tuyến đường tại khu vực trung tâm thành phố trong tình trạng bị “mượn” hết lòng đường để làm chỗ đậu ô tô. Ông Võ Duy Trinh, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Quy Nhơn thừa nhận, với tốc độ phát triển như hiện nay các bãi đỗ hiện có chưa thể đáp ứng được.
Tổng diện tích quy hoạch bãi đậu xe cho khu vực nội thành (theo quy hoạch 12 phường nội thành) khoảng 23,05 ha. Cùng với các bãi đỗ xe hiện hữu, hiện thành phố đấu thầu cho đầu tư 7 bãi đỗ xe trên địa bàn. Từ nay đến năm 2024, thành phố tiếp tục đầu tư xây dựng mới bãi đậu, đỗ xe khoảng 2,6 ha ở khu vực Bắc đường Đống Đa, sức chứa đồng thời 450 - 480 xe tải, mở rộng từ bãi xe hàng container trong cảng Quy Nhơn để giải quyết tình trạng đậu xe container trên đường Đống Đa hiện nay. Mặt khác, đầu tư 2 điểm ở khu vực núi Vũng Chua khoảng 1,2 ha trên cơ sở bãi xe Thuận Nghĩa, Kim Liên đã giao trả; bãi đậu, đỗ xe 4,5 ha tại đường ven biển. Đồng thời, mở rộng diện tích các bãi xe hiện trạng dọc tuyến đường Xuân Diệu, An Dương Vương. Ngoài ra, tại khu đất Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật (cũ), UBND tỉnh cũng đã phê duyệt quy hoạch một phần diện tích khoảng 0,2 ha làm công trình nhà đỗ xe nổi (3 tầng) kết hợp nhà vệ sinh công cộng, đang tổ chức kêu gọi đầu tư…
Ông Trinh cho hay, thành phố đã kiến nghị UBND tỉnh, đối với việc đầu tư xây dựng các công trình cao tầng mới như khách sạn, căn hộ lưu trú, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, trung tâm thương mại, yêu cầu phải bố trí bãi đậu, đỗ xe có diện tích đảm bảo phù hợp công năng hoạt động. Cho phép sử dụng các khu đất chưa triển khai đầu tư thực hiện dự án theo quy hoạch được duyệt tại khu đất K200, khu đất khu vực Mũi Tấn để làm bãi đậu xe tạm thời nhằm sử dụng hiệu quả quỹ đất, giảm áp lực cho hạ tầng giao thông tĩnh vào mùa du lịch và mỹ quan đô thị.
UBND tỉnh đã có chủ trương cho thi tuyển phương án quy hoạch không gian ngầm tại khu vực Quảng trường Quy Nhơn và Công viên thiếu nhi, dự kiến có bãi đỗ xe ngầm nhằm tăng khả năng đáp ứng chỗ đỗ xe ở khu vực nội thành. Về lâu dài, nghiên cứu giải pháp quy hoạch hệ thống giao thông công cộng đáp ứng nhu cầu lưu thông tại khu vực nội thị, giảm nhu cầu phương tiện giao thông cá nhân, đặc biệt là ô tô. Đối với khu vực quy hoạch mới, khu vực lân cận nội thị Quy Nhơn, quá trình lập, thẩm định các khu vực quy hoạch mới, Sở Xây dựng sẽ kiểm soát bãi đỗ xe đảm bảo theo quy chuẩn quy định.
MAI HOÀNG