Khắc phục bất cập hạ tầng, đảm bảo ATGT dịp nghỉ lễ 2.9
Dịp nghỉ lễ 2.9 năm nay kéo dài 4 ngày, đầu tháng 9 cũng là cao điểm đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh đến trường. Vì vậy, công tác giám sát việc thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhất là khắc phục các bất cập về hạ tầng giao thông, đang được ngành chức năng chú trọng.
Tại km 50+500, km 52+700 QL 19 (đoạn qua huyện Tây Sơn) dù đang thi công, nhưng đơn vị thi công là Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) lại không bố trí lực lượng điều tiết giao thông, cũng không cắm cọc tại các vị trí thi công dang dở. Chưa kể, hệ thống cảnh báo cũng sơ sài, thậm chí có đoạn không được giăng dây theo quy định, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhất là vào ban đêm.
Tương tự, tại km 1238+800 (vòng xoay cầu vượt QL 19 - QL 1, thuộc địa bàn huyện Tuy Phước), đơn vị thi công đã vệ sinh mặt đường, nhưng tại một số vị trí đất cát còn đọng. Hay tại đoạn km 1235 đến km 1238+050 QL 1 (đoạn qua TP Quy Nhơn), nhiều vị trí sơn vạch kẻ đường bị mờ, không còn tác dụng, có hiện tượng nứt, bong tróc mặt đường. Tại km 1138+400, 1138+500, 1132+100, 1134+700, 1135+700 trên QL 1 (đoạn qua địa phận TX Hoài Nhơn) còn một số vị trí ổ gà đã được dặm vá nhưng có hiện tượng bong tróc, phát sinh mới...
Tất cả những thiếu sót, bất cập này đã được các thành viên Ban ATGT tỉnh trực tiếp chỉ rõ và yêu cầu khắc phục tại buổi làm việc ngày 24.8 với các đơn vị quản lý, khai thác (Công ty TNHH BOT 36.71, Công ty CP BOT Bắc Bình Định, Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Định và Ban Quản lý dự án 2).
Cọc tiêu ngã, không có dây giăng theo quy định tại km 50+500 QL 19 (đoạn qua xã Tây Giang, huyện Tây Sơn) thuộc trách nhiệm của Ban Quản lý dự án 2. Ảnh: K.A
Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Chiến đề nghị các đơn vị khẩn trương khắc phục ngay các thiếu sót đã được nêu, chú trọng công tác bảo dưỡng thường xuyên. Đồng thời, tăng cường giám sát ATGT tại các vị trí đấu nối đã được đơn vị bàn giao cho dự án cao tốc Bắc - Nam; phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý kịp thời các sự cố có khả năng làm ảnh hưởng đến ATGT, đảm bảo các phương tiện lưu thông được thông suốt, an toàn.
“Ngay sau buổi làm việc này, các đơn vị phải chủ động kiểm tra tình trạng hạ tầng giao thông, hệ thống ATGT, kịp thời khắc phục các hư hỏng gây mất ATGT, như: Mặt đường bị ổ gà, hằn lún vệt bánh xe, vị trí sơn vạch kẻ đường bị mờ, không còn tác dụng… sẵn sàng phương tiện, vật tư, phương án ứng cứu, sửa chữa kịp thời, nhất là trong và sau dịp 2.9. Ban ATGT tỉnh sẽ tiếp tục duy trì công tác kiểm tra. Nếu TNGT xảy ra liên quan đến các bất cập này thì đơn vị thi công sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm”, ông Chiến nói.
QL 1 và QL 19 là các tuyến đường huyết mạch trong quá trình phát triển KT-XH của Bình Định nói riêng và cả nước nói chung. Chính vì vậy, việc khẩn trương khắc phục các hư hỏng, bất cập trên tuyến là việc hết sức cần thiết. Theo ông Trần Thái Hòa, Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 (Khu quản lý đường bộ III), Văn phòng đang đôn đốc các đơn vị bảo dưỡng, khai thác đẩy nhanh tiến độ thi công, khắc phục các tồn tại, nhất là tuyệt đối không để phát sinh ổ gà.
“Yêu cầu đặt ra là phải đảm bảo cho người và phương tiện lưu thông êm thuận, an toàn và thông suốt. Kiên quyết không để xảy ra sự cố TNGT đáng tiếc do bất cập về hạ tầng gây nên”, ông Hòa khẳng định.
KIỀU ANH