Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 dịp lễ Quốc khánh 2.9
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay và các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay dịp lễ Quốc khánh 2.9.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai các biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 phù hợp từ ngày 1.9 đến hết ngày 4.9.
Các Cảng vụ hàng không thông báo nội dung quyết định này đến các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không, hãng hàng không nước ngoài hoạt động tại cảng hàng không, sân bay.
Trường hợp có vụ việc đột xuất, báo cáo ngay khi phát hiện vụ việc theo quy định tại Chỉ thị số 1035/CT-CHK ngày 20.3.2018 của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam về công tác thông tin, báo cáo hành vi can thiệp bất hợp pháp và vụ việc vi phạm an ninh hàng không.
Công tác soi chiếu an ninh hàng không tại Nội Bài. Ảnh minh họa: Huy Hùng/TTXVN
Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) bổ sung nhân viên an ninh hàng không, phương tiện, trang thiết bị, thực hiện nhanh nhất việc soi chiếu an ninh, trả hành lý, tránh ùn tắc và gây bức xúc cho hành khách, đặc biệt tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài.
Các cảng hàng không cần tổ chức lực lượng kiểm soát an ninh hàng không thực hiện chặt chẽ quy định, quy trình, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Ngoài ra, phải bố trí vị trí đỗ thuận lợi nhất cho các tuyến xe buýt đang hoạt động tại các cảng để hành khách dễ nhận biết và sử dụng dịch vụ xe buýt, đặc biệt tại sân bay Tân Sơn Nhất.
"Trên cơ sở nguồn lực của các cảng hàng không, sân bay và kế hoạch khai thác của các hãng hàng không, tiến hành xây dựng phương án, biện pháp cụ thể nhằm tăng cường khả năng phục vụ hành khách trong giai đoạn lễ Quốc khánh 2.9", lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) được yêu cầu thực hiện nghiêm chỉ thị về đảm bảo an toàn hoạt động bay, các giải pháp giảm ùn tắc tàu bay đi, đến Nội Bài, Tân Sơn Nhất, đặc biệt trong các ngày cao điểm lễ; kiểm tra và rà soát tình trạng các công trình kết cấu hạ tầng, hệ thống, thiết bị kỹ thuật bảo đảm hoạt động bay, trang thiết bị thông tin, dẫn đường, giám sát đảm bảo tiêu chuẩn an toàn khai thác; tăng cường giám sát, trực lãnh đạo và xác định kịp thời các nguy cơ rủi ro an toàn để có biện pháp phòng ngừa và xử lý.
Dự kiến trong 4 ngày nghỉ lễ, sẽ có khoảng 410.000 lượt khách, tăng 37% so với 2/9/2022 và gần 2500 lượt chuyến bay qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, tăng 17% so với cùng kỳ. Trong đó, ngày cao điểm nhất sẽ phục vụ hơn 106.000 lượt khách (31.000 lượt khách quốc tế, hơn 75.000 lượt khách quốc nội) và 637 lượt chuyến bay (230 lượt chuyến bay quốc tế, hơn 407 lượt chuyến bay quốc nội).
Trước tình hình lượng khách tăng cao, trước đó, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng cho biết sẽ áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1, chủ động sẵn sàng các phương án phục vụ cao điểm dịp lễ Quốc khánh.
Trong khi đó, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, dịp lễ 2.9 kéo dài 5 ngày, dự kiến sân bay khai thác 3.600 lượt cất/hạ cánh, với khoảng 625.000 lượt khách. Dự kiến hai ngày cao điểm nhất là 31/8 (cao điểm đi) và 4/9 (cao điểm đến) sẽ có khoảng 740 chuyến bay/ngày với số hành khách đạt 130.000 người/ngày.
Để phục vụ hiệu quả dịp cao điểm này, từ ngày 26/8, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ cho mở lại khu vực 2 cửa số 8, 9 nhà ga quốc tế nhằm khai thác lưỡng tính các chuyến bay nội địa và quốc tế, điều phối linh hoạt, tối ưu.
Cùng với đó, sân bay sẽ duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, điều hành, đầy đủ, đúng thành phần, để phối hợp ứng phó kịp thời các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra tại nhà ga, khu hoạt động bay.
Đơn vị này cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng bay, đơn vị phục vụ mặt đất trong các công tác cập nhật lịch bay, chủ động bố trí nguồn lực, trang thiết bị phục vụ mặt đất; chủ động sắp xếp linh hoạt, tối ưu cho các tàu bay thân rộng, hành khách đông, hệ số ghế cao, trục đường bay chính vào khai thác tại các vị trí đỗ có cầu ống dẫn khách, nhằm tạo điều kiện phục vụ hành khách nhanh chóng, kịp thời.
Các hãng bay phải có mặt tại quầy/cửa ra để hướng dẫn, cập nhật thông tin cho hành khách kịp thời, xử lý các tình huống chuyến bay chậm chuyến, hủy chuyến.
Về bảo đảm an ninh an toàn trong cao điểm 2.9, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ bố trí lực lượng tham gia hỗ trợ hành khách tại khu vực an ninh soi chiếu, khu vực sảnh công cộng nhà ga quốc nội trong khung giờ cao điểm (5 giờ đến 9 giờ) từ ngày 31.8 đến 4.9.
Cảng hàng không cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông Vận tải và cơ quan chức năng có thẩm quyền để tổ chức phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc; yêu cầu hãng taxi được nhượng quyền khai thác tại cảng tăng cường năng lực phục vụ 24/24 giờ; các hãng taxi và đơn vị cung cấp dịch vụ phi hàng không cam kết không tăng giá dịch vụ tại bất kỳ khung giờ nào trong ngày.
Theo quy định hiện hành, khi có nguy cơ cao đối với an ninh hàng không, các biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường được thực hiện theo 3 cấp độ, bao gồm cấp độ 1, cấp độ 2 và cấp độ 3.
Trong đó, cấp độ 1 được áp dụng trong các trường hợp có sự kiện chính trị, xã hội trọng đại của đất nước; có tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội phức tạp…
(Theo Quang Toàn/TTXVN)