Thời lên mạng tìm tour
Trong thời buổi bùng nổ thông tin qua các phương tiện số như hiện nay, việc tìm kiếm thông tin du lịch trên mạng internet ngày càng trở nên phổ biến. Và đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch để phát triển kinh doanh.
Phần lớn các chuyến du lịch được thực hiện từ thông tin trên mạng internet.
Ảnh hưởng mạnh mẽ của “thời đại số”
Máy tính, điện thoại, máy tính bảng…, rất nhiều thiết bị cầm tay khác đang khiến các tín đồ xê dịch ngày càng dễ dàng và thuận tiện hơn trong việc tìm thông tin, đặt vé máy bay, khách sạn…
Theo ông Nguyễn Long An, đại diện tập đoàn World Hotelling, các khảo sát cho thấy 85% số du khách tham khảo thông tin trên internet để lập kế hoạch du lịch cho mình, số còn lại là tham khảo từ kinh nghiệm của bạn bè, truyền hình, sách báo giới thiệu du lịch.
Những hoạt động mua bán sản phẩm, dịch vụ du lịch hiện nay cũng phần lớn được thực hiện qua mạng internet. Ở Việt Nam, các hãng hàng không giá rẻ như Vietjet Air, Jestar, và ngay cả Vietnam Airlines bây giờ cũng triển khai nhiều dịch vụ bán hàng qua web. Việc “thức đêm canh vé rẻ” trên mạng hiện nay không còn xa lạ đối với những người thích du lịch.
Bên cạnh đó, cùng với những trang web có hệ thống đặt phòng khách sạn ở gần như khắp nơi trên thế giới như agoda.com, booking.com…, ở Việt Nam cũng bắt đầu hình thành những trang web đặt phòng uy tín như chudu.com, ivivu.com… Chỉ cần một máy tính có mạng cùng thẻ tín dụng, bạn có thể chuẩn bị cơ bản cho chuyến đi của mình bằng một cú click chuột.
Nếu như năm 2010, có khoảng 20% sản phẩm du lịch được bán qua mạng, thì dự kiến đến năm 2016, con số này sẽ vào khoảng 50%, một mức thay đổi lớn đối với các ngành dịch vụ.
Về chia sẻ thông tin, ông An cũng bật mí, có 38% du khách Mỹ lên các trang cá nhân của mình như Facebook, Twiter… để truyền lại cho bạn bè những kinh nghiệm sau chuyến đi của mình. Con số này đối với các du khách ngoài Mỹ là hơn 60%. Chính vì thế, độ tin cậy của hệ thống thông tin du lịch qua internet đang ngày càng cao. Cuộc khảo sát năm 2012 cho thấy, có tới 92% du khách tin vào những bài viết về du lịch của bạn bè mình trên các trang cá nhân, 70% tin vào những bài viết khác trên mạng không phải của bạn bè mình, và 47% tin vào truyền hình.
Thay đổi phương thức truyền thông nhờ internet
Bà Trịnh Thúy Hằng, Giám đốc ivivu.com chia sẻ một thí dụ điển hình cho việc truyền thông kỹ thuật số làm thay đổi phương thức kinh doanh.
“Ban đầu khi mới thành lập, ivivu đã liên hệ với một số khách sạn nhỏ ở các điểm du lịch ở Việt Nam, họ có phương thức truyền thông vô cùng đơn giản: một cuốn sổ ghi chép và chiếc điện thoại để bàn. Khi nghe giới thiệu về ivivu, họ rỏ ra khá cởi mở với ý tưởng này. Và một thời gian sau khi quay lại, chúng tôi thấy họ đã có khá đầy đủ thông tin trên mạng, đáp ứng những yêu cầu tối thiểu khi một du khách cần đặt phòng. Rõ ràng, internet đã làm thay đổi cách họ giới thiệu về khách sạn của mình”.
Ông Nguyễn Long An phân tích: “Trước đây, các điểm du lịch, các đơn vị kinh doanh dịch vụ thường giới thiệu qua tờ rơi, sách báo, truyền hình hoặc tại các điểm bán hàng. Còn ngày nay, phần lớn là giới thiệu trực tuyến, trên điện thoại, qua các mạng xã hội, trang web giới thiệu hoặc các đại lý du lịch”.
Ông An thí dụ: “Hầu hết những điểm du lịch nổi bật ở Việt Nam, nơi lưu trú được đánh giá cao không phải là các resort, khách sạn lớn mà lại là các khách sạn nhỏ, bình dân. Chẳng hạn như ở Sa Pa, có những khách sạn thậm chí ông chủ còn mặc pijama xuống đón khách, nhưng bản thân khách sạn đó lại nằm ở mức cao trong truyền thông, có ngày nhận tới hơn 40 e-mail đặt phòng”.
Ông Nguyễn Long An đưa ra đúc kết: “Ở thời đại internet như ngày nay, khi khách hàng ở đó mà chúng ta lại không có ở đó, nghĩa là chúng ta đã tự bỏ lỡ cơ hội rất lớn của mình”.
Quảng bá thế nào cho hiệu quả?
Vấn đề là, khi có công cụ internet trong tay rồi, thì phải làm thế nào để đạt được hiệu quả quảng bá cao nhất.
Bà Trịnh Thúy Hằng cho rằng, dù có ít hay nhiều tiền, cũng có thể tận dụng công cụ quảng bá này hiệu quả nhất. Quan trọng là phải xác định được mục tiêu cụ thể trong quảng bá: Một trang FB có hàng triệu lượt người thích, hay một trang web có hàng nghìn lượt truy cập mỗi ngày, nếu biết cách thì chi phí hoàn toàn không cao.
Bà Hằng cho biết, hiện nay các hãng hàng không giá rẻ như Vietjet Air hay Air Asia đang làm rất tốt việc này. Hay một thí dụ về một công ty du lịch ở Australia đã mở một cuộc thi quy mô, chọn một bạn trẻ từ nhiều đơn ứng cử khắp nơi trên thế giới, tài trợ một chuyến đi Australia trong vòng một năm và viết về những điều thú vị mà bạn đó đã khám phá được. Dự án này đã rất thành công và thu hút một số lượng du khách tăng vọt sau đó.
Chung ý kiến này, ông Nguyễn Long An cho rằng, truyền thông qua mạng có thể áp dụng được cả cho đơn vị kinh doanh nhiều hoặc ít vốn. Ban đầu thoạt nhìn có thể thấy e-marketing có chi phí thấp, nhưng theo ông An là sẽ rất đáng đồng tiền nếu có chiến lược đầu tư tốt.
Điều quan trọng nhất, theo ông An là phải chuẩn bị thật tốt những “tài sản số” của mình, bao gồm ảnh, câu chuyện, tư liệu, thông tin, video clip… để quảng bá, chuẩn bị các kênh bán hàng gồm hệ thống phân phối trên mạng hay điện thoại, tham gia vào truyền thông…
Và một điều nữa, cũng quan trọng không kém, là thay đổi tư duy bán hàng truyền thống: thay vì thuyết phục khách hàng đến với mình, thì hãy đến tận nơi có nguồn khách hàng.
. Theo Nhân Dân