Thói quen và ý thức
Cách đây 1 tuần, có mặt tại Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CA tỉnh để thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính, ông Trần Minh Tân, chủ nhà xe Hoa Trang (ở xã Hoài Châu Bắc, huyện Hoài Nhơn) kiêm tài xế coi đây là chuyện thường vì lẽ “20 năm trong nghề lái xe, đây không biết là lần thứ bao nhiêu tôi đi nộp phạt rồi. Coi như là một phần không thể thiếu trong nghề lái xe…”.
Anh CSGT chiếu lại đoạn phim ghi hình ảnh chiếc xe khách 16 chỗ đang dừng đón khách ở khu vực đón - trả khách của xe buýt ngay tại khu vực Hồ Le (Quy Nhơn). Chỉ cần liếc qua đoạn phim, ông Tân đã nhận lỗi. Cách đó 1 ngày, em trai của ông Tân, cũng là lái xe 16 chỗ ngồi, đã được Phòng CSGT mời đến ký một lúc 6 biên bản xử phạt vì các lỗi khác nhau đã được camera ghi lại từ đầu đến giữa tháng 7.2014 với tổng số tiền bị phạt 2,5 triệu đồng.
Từ tháng 5.2014 đến nay, qua tra cứu các thông tin ghi lại từ Trung tâm thông tin chỉ huy CA tỉnh, Phòng CSGT CA tỉnh đã xử phạt trên 200 trường hợp ô tô vi phạm các quy định về Luật Giao thông đường bộ, tập trung chủ yếu tại khu vực Hồ Le và ở Bến xe Trung tâm Quy Nhơn. Lỗi phổ biến nhất vẫn là: đậu, đỗ, đón, trả khách không đúng nơi quy định; dừng và đỗ xe tại các điểm có biển cấm dừng, đi vào đường cấm. Một số trường hợp một xe vi phạm đến 5-7 lần. Có ngày, CSGT đã tiến hành xử lý 91 trường hợp xe ô tô vi phạm.
Chuyện nhà xe, chủ xe vi phạm các quy định về đậu, đỗ, đón trả khách lâu nay đã bị dư luận lên tiếng, chỉ trích nhiều. Bản thân người trong cuộc cũng biết đó là việc làm không đúng quy định. Biết mà vẫn cứ làm sai. Bởi nói như ông Tân thì “vì khách thì chỉ thích đón xe ở ngoài đường, không chịu vào trong bến nên tôi phải đón khách như vậy. Tôi biết đón trả khách kiểu vậy là sai, là sẽ bị phạt, song vẫn chấp nhận, nếu không sẽ không có khách. Nghề của tôi là vậy mà”.
Việc vi phạm các quy định về ATGT là một phần không thể thiếu trong nghề cầm lái của cánh tài xế, như lời của ông Tân, hay đó chỉ là một cách ngụy biện cho những hành vi sai trái của mình? Ở đây, cũng cần phải nói thêm rằng, nếu mỗi người khách đều có ý thức vào bến tìm xe để đi thì bắt buộc xe cũng phải vào bến. Đằng này, trong thực tế cũng có nhiều người muốn tiện, bất chấp các quy định của pháp luật.
Nhưng nếu như mọi chủ xe, tài xế đều hoàn toàn tuân thủ quy định vào bến đón khách thì chắc hẳn khách cũng sẽ từ bỏ thói quen đón xe ở ngoài đường cho tiện. Tiếc rằng cái vòng lẩn quẩn theo thói quen ấy vẫn cứ diễn ra hàng ngày, để rồi tình trạng chộp giật, tranh giành khách, đậu đỗ xe nhốn nháo ngoài đường vẫn tồn tại dai dẳng, gây mất trật tự giao thông.
NGUYỄN SƠN